X

ประชาชนชาวระนองกว่า 600 คน ร่วมกิจกรรมเดิน-วิ่ง เรียนรู้เส้นทางอพยพเมื่อเกิดสึนามิ ระยะทาง 2.11 กม.

ประชาชนชาวระนองกว่า 600 คน ร่วมกิจกรรมเดิน-วิ่ง เรียนรู้เส้นทางอพยพเมื่อเกิดสึนามิ ระยะทาง 2.11 กม.

โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดระนอง ร่วมกับภาคีเครือข่ายทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาชน ได้ร่วมกันจัดกิจกรรมเดิน-วิ่ง เรียนรู้เส้นทางอพยพเมื่อเกิดสึนามิ (Walk &Run for Tsunami Learning 2023:Evacuation Route)  เพื่อสร้างความตระหนักรู้ ฝึกเตรียมความพร้อม สร้างความปลอดภัยให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวในพื้นที่เสี่ยงภัยจากคลื่นสึนามิ มีนายรัฐพล นราดิศร รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และนายบุญชัย สมใจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง

เป็นประธานเปิดกิจกรรมและร่วมเดิน-วิ่ง เรียนรู้เส้นทางอพยพเมื่อเกิดสึนามิ ที่ท่าเทียบเรือบางเบน ต.ม่วงกลวง อ.กะเปอร์ จ.ระนอง โดยประธานในพิธีได้หมุนไซเรนสัญญาณปล่อยตัว ณ จุด ปล่อยตัว (Start) ที่ท่าเทียบเรือบางเบน ผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 600 คน ได้เดิน-วิ่งตามเส้นทางที่กำหนดไปยังอาคารหลบภัยสึนามิ ต.ม่วงกลวง อ.กะเปอร์ จ.ระนอง รวมระยะทาง 2.11 กิโลเมตร โดยผู้ที่เข้าเส้นชัย 400 คนแรกได้รับเข็มและไฟฉายเป็นที่ระลึก พร้อมมีการจับสลากเพื่อมอบรางวัลพิเศษให้แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม และมีการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับการกู้ชีพกู้ภัยด้วย

นายรัฐพล นราดิศร รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า ปีนี้ถือเป็นครั้งแรกที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ได้กำหนดฝึกซ้อมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในรูปแบบกิจกรรมเดิน-วิ่ง เรียนรู้เส้นทางอพยพเมื่อเกิดสึนามิ ในพื้นที่ 6 จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามัน ประกอบด้วย จังหวัดระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล  ระหว่างวันที่ 15-16 กรกฎาคม 2566 เพื่อสร้างความตระหนักรู้ ฝึกเตรียมความพร้อม สร้างความปลอดภัยให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวในพื้นที่เสี่ยงภัยจากคลื่นสึนามิ

นายบุญชัย  สมใจ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง กล่าวว่า  จังหวัดระนองเป็น1 ใน6 จังหวัดชายฝั่งทะเลอันดามัน ที่ได้รับผลกระทบจากคลื่นยักษ์สึนามิ เมื่อปี พ.ศ. 2547 ในพื้นที่ 3 อำเภอ คือ อำเภอกะเปอร์ อำเภอสุขสำราญ และอำเภอเมืองระนอง ดังนั้นการฝึกซ้อมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจากคลื่นสึนามิ และการเตรียมความพร้อมประชาชนไปยังพื้นที่ปลอดภัย จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ได้ดำเนินการตลอดมา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง