X

“แอ่วแวดเวียงเจียงฮาย” เส้นทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม สายคาเฟ่ ที่กินที่พัก ท.นครเชียงราย

เชียงราย-เทศบาลนครเชียงราย ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สนง.เชียงราย ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาขึ้นรถราง “แอ่วแวดเวียงเจียงฮาย” Chiangrai Destination เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ให้นักท่องเที่ยว ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้ประกอบการในเส้นทางประวัติศาสตร์ ถนนสายวัฒนธรรม พร้อมคาเฟ่ ที่กิน ที่พัก ในเขตเทศบาลนครเชียงราย วันที่ 21 กรกฎาคม จนถึง 15 กันยายน นี้ สะสมแต้มแลกของที่ระลึก ฟรี จาก ททท.

วันนี้ เวลา 09.00 น.ที่ศูนย์บริการการท่องเที่ยวและขนส่งมวลชน อาคาร (Down Town) สถานีขนส่งผู้โดยสาร จ.เชียงราย แห่งที่ 1 ถนนประสพสุข เทศบาลนครเชียงราย อ.เมือง จ.เชียงราย นายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีเทศบาลนครเชียงราย เป็นประธานในพิธีเปิด กิจกรรม “แอ่วแวดเวียงเจียงฮาย” Chiangrai Destination ภายใต้โครงการพัฒนาเครือข่ายการท่องเที่ยว ระหว่างวันที่ 21 กรกฎาคม จนถึง 15 กันยายน 2566 นี้ โดยมี นายโชติศิริ ดารายน นายกสมาคมสื่อมวลชนและนักประชาสัมพันธ์เชียงราย ผู้แทนสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงราย ,ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงราย,ตำรวจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย หัวหน้าส่วนราชการ และแขกผู้มีเกียรติร่วมต้อนรับ และร่วมพิธีเปิดในครั้งนี้
นายวันชัย กล่าวว่า ศูนย์บริการการท่องเที่ยวเทศบาลนครเชียงราย ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงราย จัด กิจกรรม “แอ่วแวดเวียงเจียงฮาย” Chiangrai Destination ภายใต้โครงการพัฒนาเครือข่ายการท่องเที่ยว ณ ศูนย์บริการการท่องเที่ยวและขนส่งมวลชน (Downtown) สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดเชียงรายและพื้นที่ในเขตเทศบาลนครเชียงราย เพื่อเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว การค้า การลงทุน รวมทั้งการสร้างเครือข่ายกับภาคเอกชน ผู้ประกอบการร้านอาหาร ชา กาแฟ โรงแรมที่พัก และบริษัทนำเที่ยวเพื่อส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้เครือข่ายการท่องเที่ยว พัฒนาความร่วมมือระหว่างเทศบาลฯ สมาชิกเครือข่ายการท่องเที่ยวและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และพัฒนาให้เมืองเชียงรายสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะ (smart city) ให้เป็นเมืองน่าอยู่ที่ทันสมัยให้ประชาชนและผู้สูงอายุให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี มีความสุข อย่างยั่งยืน ต่อไป
ดังนั้น เทศบาลนครเชียงราย และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานจังหวัดเชียงรายได้เล็งเห็นความสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยว และเพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยว ท่องเที่ยวจังหวัดเชียงรายเพิ่มขึ้น และได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกเครือข่ายการท่องเที่ยว จึงได้จัดกิจกรรม “แอ่วแวดเวียงเจียงฮาย” Chiangrai Destination เที่ยวเส้นทางประวัติศาสตร์ ถนนสายวัฒนธรรม พร้อมคาเฟ่ ที่กิน ที่พัก ในเขตเทศบาลนครเขียงราย กระตุ้นการมีส่วนร่วมระหว่าง ผู้ประกอบการ กับนักท่องเที่ยว โดยการสะสมแต้มเพื่อแลกรับของรางวัล ซึ่งของรางวัลมีด้วยกัน 3 ระดับ สะสมครบ 10 แต้ม จะได้รับพวงกุญแจ สะสมครบ 20 แต้มรับถุงผ้าลดโลกร้อน และสะสมครบ 30 แต้ม จะได้รับหมวกสวยเก๋ จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท) สำนักงานเชียงราย ได้ที่ ศูนย์การนักท่องเที่ยวดาวน์ทาวน์ สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดเชียงรายแห่งที่ 1 อ.เมือง จ.เชียงราย
เทศบาลนครเชียงราย ได้จัดรถราง และผู้บรรยายบริการฟรีทุกวันๆละ 2 รอบ รอบเช้าเวลา 09.00 น. รอบบ่าย เวลา 13.00 น. นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อ และขึ้นรถรางได้ที่จุดศูนย์บริการนักท่องเที่ยว อาคารศูนย์ส่งเสริมสินค้าพื้นเมือง ด้านหลังอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช ซึ่งจะทุกท่านไปชมสถานที่สำคัญๆ จำนวน 13 จุด ได้แก่ อนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช ผู้ก่อตั้งนครเชียงราย จุดที่ 2. อาคารเทิดพระเกียรติ 90ปี ซึ่งเป็นจุดแสดงรถบุษบก 9 คัน 3. วัดพระสิงห์ วัดนี้เคยเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปสำคัญคู่บ้านคู่เมืองของไทยในปัจจุบัน คือ “พระพุทธสิหิงค์” (พระสิงห์) 4. วัดพระแก้ว ไปกราบสักการะ “พระหยกเชียงราย” 5.วัดดอยงำเมือง ภายในวัดเป็นที่ตั้งพระเจดีย์วัดดอยงำเมือง หรือที่เชื่อกันว่าเป็นสถานที่บรรจุพระอัฐฐิ พยามังราย 6. วัดพระธาตุจอมทอง เป็นที่ตั้งของ “เสาสะดือเมือง 108 หลัก” 7. วัดมิ่งเมือง – เป็นวัดไทยใหญ่ 8. หอนาฬิกานครเชียงราย ได้สร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ โดยมีอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ เป็นผู้ออกแบบ 9. สวนตุงและโคมเชียงราย 10. บ้านแห่งความทรงจำแต่เดิมเป็นบ้านพักแพทย์หลังแรกของ ศจ.นายแพทย์วิลเลี่ยม เอ บริกส์ (William A. Briggs) ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการคนแรก รพ.โอเวอร์บรุ๊ค อายุกว่า 120 ปี ที่มีสถาปัตยกรรมตะวันตกจากประเทศสหรัฐอเมริกา 11. สถานีขนส่งเชียงราย แห่งที่1 Downtown. ศูนย์รวมพื้นที่สร้างสรรค์ให้เด็กและเยาวชน และจุดแสดงงานศิลปะในรูปแบบwall art และเป็นศูนย์บริการนักท่องเที่ยว 12. โบสถ์คริสตจักรที่ 1 เวียงเชียงราย เป็นโบสถ์หลังแรกในเมืองเชียงราย และจุดที่ 13. ศูนย์จำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนและเกษตรปลอดภัยนครเชียงราย จำหน่ายพืชผักปลอดภัย เพื่อสุขภาพดี ตามโครงการเชียงรายเมืองอาหารปลอดภัย จึงขอเชิญชวนชาวเชียงราย และนักท่องเที่ยวมาใช้บริการรถราง ขอย้ำว่า ฟรี!! พร้อมมีมัคคุเทศ บรรยายให้ด้วย แนะนำว่าโปรแกรมนี้ไม่ควรพลาดเมื่อมาเชียงราย

ข่าวโดย : จันทร์ฉาย สมศักดิ์ศรี

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881