X

ชัยภูมิพาลุยสวนทุเรียนเงินล้าน”หลงพญาแลชัยภูมิ” 3 เดือนโกยเงินล้าน!

ชัยภูมิ – ผู้ว่าฯ พาลุยสวนทุเรียนเงินล้าน”หลงพญาแลชัยภูมิ” สร้างอาชีพเสริมรายได้ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ช่วงฤดูออกผลผลิตรองรับแต่ละช่วงเทศกาลท่องเที่ยวเพียงช่วง 3 เดือนสร้างรายได้งามสูงนับล้านบาท!

( 24 ก.ค.66 )  ขณะที่ จ.ชัยภูมิ ดินแดนบนที่ราบสูงที่มีศักยภาพด้านการมีแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อโด่งดังไปทั่วประเทศและทั่วโลก สามารถเดินทางมาท่องเที่ยวที่ จ.ชัยภูมิ ได้ตลอดปี(365วัน) หรือ ครบทุกฤดูกาล ทั้งสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีแหล่งท่องเที่ยวในช่วงนี้มีให้ชมหนึ่งเดียวในโลกในช่วงเทศกาลท่องเที่ยวจับหมอกชมทุ่งดอกกระเจียวบานในช่วงระหว่างเดือน มิ.ย.-ส.ค.ของทุกปี  , สวนหิน 197 ล้านปีที่”มอหินขาว”สุดยอดสโตนเฮนจ์เมืองไทยเที่ยวได้ตลอดปี ในเขตอุทยานแห่งชาติกว่า 3 แห่ง ทั้งที่อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม,อุทยานแห่งชาติไทรทอง,อุทยานแห่งชาติตาดโตน ที่มีแหล่งเล่นน้ำคลายร้อนขึ้นชื่อน้ำตกตาดโตน และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว(ทุ่งกะมัง)

รวมทั้งสถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม การละเล่นโบราณตีคลีไฟมีให้ชมหนึ่งเดียวในโลก รวมทั้งประเพณีเก่าแก่แห่นาคโหดที่ก็มีให้ชมหนึ่งเดียวในโลกด้วยเช่นกัน

และโดยเฉพาะในช่วงนี้ในช่วงเดือน มิ.ย.-ส.ค.ปีนี้ ที่มีพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวชมสวนเกษตรมีผลผลิตผลไม้หลากหลายชนิด ที่มีการปลูกตามพื้นที่เหมาะสมกับภูมิประเทศ บนเชิงเขาที่เป็นทะเลหมอกแห่งขุนเขาป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์บนอย่างสวยงามบนดินแดนที่ราบสูงระดับสูงกว่าระดับนำทะเลกว่า 800-1,000 เมตร ขึ้นไป ก็มีผลไม้ขึ้นชื่อของชาวชัยภูมิ ที่มีเอกลักษณ์รสชาติไม่แพ้พื้นที่อื่นๆในทั่วประเทศ และได้รับความนิยมโกอินเตอร์ส่งออกไปไกลไปยังต่างประเทศอีกจำนวนมากเช่นกัน

โดยเฉพาะในช่วงนี้ก็คือผลไม้ประเภท “ทุเรียน” ที่ปีนี้ก็มีทั้ง นายโสภณ  สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ( ผวจ.ชัยภูมิ) พร้อมคณะทั้งนายกเหล่ากาชาดฯ นายอำเภอฝ่ายปกครอง เกษตรอำเภอและเกษตรจังหวัด ผู้นำท้องถิ่นในแต่ละพื้นที่ พาลุยสวนทุเรียนด้วยตัวเองที่มีพื้นที่การเพาะปลูกผลไม้ประเภททุเรียนในพื้นที่เป็นจำนวนมากหลายพันไร่ ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นของพื้นที่การเพาะปลูกมีคุณภาพโดนใจผู้บริโภคจำนวนมาก ที่เป็นทุเรียนโอโซนเอกลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ ซึ่งถือว่า จ.ชัยภูมิ มีศักยภาพด้านความอุดมสมบูรณ์ของป่าขุนเขาของต้นกำเนิดของแม่น้ำชี ที่ช่วยหล่อเลี้ยงชาวภาคอีสาน หรือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มาช้านานแต่โบราณ จนปัจจุบัน

ที่มีความโดดเด่นของสวนทุเรียนขึ้นชื่อของ จ.ชัยภูมิ ทั้งในเขต อ.เทพสถิต,หนองหัวระเหว,หนองบัวแดง,แก้งคร้อ และ ในเขต อ.เมืองชัยภูมิ ที่ครั้งนี้ นายโสภณ  สุวรรณรัตน์ ผวจ.ชัยภูมิ พาไปลุยสวนทุเรียนเงินล้าน”หลงพญาแลชัยภูมิ ตั้งขึ้นตัดผลทุเรียนและผ่าให้ชิมกันสดๆด้วยตัวเอง ที่มีการนำชื่อพันธุ์ทุเรียนชื่อดังของ จ.ชัยภูมิ ครั้งนี้มาจากชื่อของพระยาภักดีชุมพล หรือ เจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ มาได้จนปัจจุบัน  ที่เป็นต้นแบบของกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่บนเทือกเขาภูแลนคาในพื้นที่ บ้านห้วยหมากแดง หมู่ 3 ต.ท่าหินโงม อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ที่มีกลุ่มเกษตรกรในขณะนี้มากว่า 60-70 ราย ในพื้นที่รวมกว่า 150 ไร่ ที่มีการรวมกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่รวมกลุ่มกันปลูกทุเรียนในพื้นที่มานานกว่า 10 ปี ที่ผ่านมา จนปัจจุบันสามารถสร้างอาชีพเสริมให้กับกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ นอกเหนือจากการทำนา และปลูกพืช ผลไม้การเกษตรผสมประสานอื่นๆในแต่ช่วงฤดูกาล มาต่อเนื่องได้เป็นอย่างดีมาต่อเนื่องกว่า 6 ปี ที่ผ่านมา จนสามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรต่อรายในแต่ละปีเพียงแค่ช่วง 3 เดือนของทุกปี ทำให้เกษตรชาวสวนทุเรียนที่นี่มีรายได้สูงหลักนับล้านบาทต่อปีเพียงแค่ช่วง 3 เดือนเลยทีเดียว

ซึ่ง นายโสภณ  สุวรรณรัตน์ ผวจ.ชัยภูมิ กล่าวว่า สวนทุเรียนเงินล้านที่ในปัจจุบันสามารถสร้างรายได้ให้กับกลุ่มเกษตรกรที่มีพื้นที่ทั้งหมดขณะนี้สูงนับต่อรายต่อคนต่อปีเพียงช่วงเวลาไม่เกิน 3 เดือน ได้ดีมากขึ้นนับหลักล้านบาท ที่ปัจจุบันก็อยากให้ในทุกพื้นที่มีการขยายผล นอกเหนือจากการปลูกพืช ผลไม้อื่นๆให้มากขึ้น ที่ยังไม่เพียงพอกับตลาดที่ยังมีรองรับอีกจำนวนมากในแต่ละปี ซึ่งถือว่าพื้นที่ จ.ชัยภูมิ มีศักยภาพมีความเหมาะสมทางพื้นที่ภูมิประเทศสามารถปลูกได้ไม่แพ้ทุเรียนในพื้นที่จังหวัดอื่นๆด้วยเช่นกัน ที่ถือว่ากลายเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของผลผลิตทุเรียนที่มีในพื้นที่ในขณะนี้ ได้ขึ้นว่าได้รับความนิยมจากผู้บริโภคจากทั่วประเทศ และชาวต่างชาติ ยกให้เป็นสุดยอดทุเรียนของ จ.ชัยภูมิ “พันธุ์หลงพญาแลชัยภูมิ”ที่มีคุณค่าที่ได้นำชื่อของเจ้าเมืองคนแรก หรือเจ้าพ่อพญาแล ที่เป็นผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิ มาได้จนปัจจุบัน

จนสามารถเข้ามาช่วยเสริมสร้างอาชีพเพิ่มรายได้ของประชากรต่อหัวต่อคนต่อปีจากเดิมที่มี GDP ต่ำมีรายได้ประชากรต่อปีไม่เกิน 69,000 บาท/ปี ก็เริ่มมีการสร้างงานสร้างอาชีพมีรายได้เพิ่มได้มากขึ้นต่อปีในปัจจุบันมาได้อีกระดับอีกกว่า 76,000 บาท/ปี ที่อยากให้ประชาชนในทุกพื้นที่พัฒนาแปลงปลูกสวนเกษตร พืชผลทางการเกษตร ผลไม้ต่างๆรวมทั้งสวนทุเรียนเงินล้าน “หลงพญาแลชัยภูมิ”ที่จะสามารถมาช่วยรองรับให้เพิ่มขึ้นและเพียงพอต่อตลาด ที่ประเทศไทย และจังหวัดชัยภูมิ จะมีศักยภาพเป็นครัวแหล่งอาหารของประเทศไทย และครัวอาหารโลกได้อีกจำนวนมากตามมาด้วย

รวมทั้งด้าน นายอุทัย  สุระรัมย์ ที่เป็นเจ้าของสวนเกษตรต้นแบบทุเรียนเงินล้าน”สวนตวงทอง” บ้านห้วยหมากแดง หมู่ 3 ต.ท่าหินโงม อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ในครั้งนี้ เล่าให้ฟังว่า ได้ดำเนินการปลูกทุเรียนพันธุ์”หลงพญาแลชัยภูมิ” รวมทั้งทุกสายพันธุ์ที่มีปลูกในพื้นที่อื่นๆ ที่บนเทือกเขาภูแลนคา ก็สามารถปลูกให้ผลิตได้ไม่แพ้กัน มาต่อเนื่องกว่า 10 ปี แล้ว ซึ่งในการปลูกช่วงแรกต้องใช้เวลาเพื่อให้ทุเรียนเกิดไม่น้อยกว่า 4-5 ปี ที่ถึงจะเริ่มให้ผลผลิตได้ ในเนื้อที่ปลูกรวมทั้งหมดเกือบ 5 ไร่

ซึ่งจะใช้เทคนิคการปลูกทุเรียนในพื้นที่ต่อไร่ไม่เกิน 24 ต้น/ไร่ ซึ่งจะได้ผลผลิตต่อไร่ไม่น้อยกว่าไร่ละ 1.5 ตัน/ไร่ ที่จะสามารถตัดขายได้เรื่อยๆ สำหรับลูกค้าที่เดินทางมาท่องเที่ยวที่ จ.ชัยภูมิ ได้แวะมาชมสวนและเลือกซื้อที่สวน หรือจะจองเป็นต้น หรือจำนวนกี่ลูกก็โทรสั่งจองมาก่อนได้ที่สวนตวงทอง หมายเลข  0933678753 หรือคนที่สนใจจะมารับประทานที่สวนก็ขอให้โทรแจ้วงล่วงหน้าประมาณ 1-2 วัน มีหลายรูปแบบให้นักท่องเที่ยวเลือกแล้วแต่ลูกค้าชอบ และมีให้เลือกตั้งแต่ราคากิโลกรัม(กก.)ละ 130-200 บาท/กก.ขึ้นไป ตามมาตรฐานผลทุเรียนที่ลูกค้าต้องการได้

ซึ่งปี 2566 นี้ ถือว่ามีสินค้าที่มีผลผลิตเพิ่มขึ้น สามารถจะรองรับให้ลูกค้าที่สนใจได้ จากเดิมที่มีไม่เพียงพอไม่พอขายในแต่ละปีที่ผ่านมา จะต้องจองจำกัดลูกให้กับนักท่องเที่ยว ที่ปีนี้พอจะรองรับลูกค้ายาวไปไม่เกินช่วงที่ทุเรียน”หลงพญาแลชัยภูมิ”จะออกผลให้ได้ในแต่ละปีมีครั้งเดียว ตามช่วงฤดูกาลไม่เกินช่วง 3 เดือน ของแต่ละปีในช่วงเดือน มิ.ย.-ส.ค.ของแต่ละปีหลังจากนี้ก็ไม่มีโอกาสที่จะหาชิมได้อีกแล้ว ในแต่ละปีมีเพียงช่วงเดียว หรือครั้งเดียวเท่านั้น ที่ปีนี้ก็สามารถสร้างรายได้ในช่วง 3 เดือนของปีนี้ก็หลักลานบาทได้ ที่ถือว่าสร้างรายได้ในปี 2566 นี้ได้เป็นจำนวนมาก

และถือว่าทุเรียน”หลงพญาแลชัยภูมิ”บนเทือกเขาภูแลนคา ที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคทั้งในจังหวัดทั่วประเทศ และชาวต่างชาติ ก็ต่างบอกว่าเมื่อได้รับประทานแล้วติดใจในรสชาติที่ได้ทานแล้วต้องซื้อเพิ่มไปฝากครอบครัวญาติๆ คนที่รักที่มีเอกลักษณ์เนื้อทุเรียนจะเนียน หวานมัน กรอบนอกนุ่มใน กลิ่นไม่ฉุน จนได้รับความนิยมโด่งดังของผู้บริโภคเป็นจำนวนมากในขณะนี้ได้

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]