X

สธ.สั่งทุก รพ.ให้บริการ วันหยุด 31 ก.ค.66 ตามเหมาะสม ขณะหลาย รพ.เปิดปกติ

กรุงเทพฯ – ปลัดกระทรวงสาธารณสุข สั่งโรงพยาบาลในสังกัดทุกแห่ง เปิดให้บริการวันหยุด วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 66 ตามความเหมาะสม ยึดหลักให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนน้อยที่สุด พร้อมจ่ายค่าตอบแทนตามระเบียบ

วันที่ 26 กรกฎาคม 2566 นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวกรณี คณะรัฐมนตรีมีมติให้ วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2566 เป็นวันหยุดพิเศษ เพื่อให้มีวันหยุดราชการต่อเนื่องยาว 6 วัน ตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคม-2 สิงหาคม ว่า ได้รับเสียงสะท้อนจากโรงพยาบาลหลายแห่ง กังวลว่าจะกระทบประชาชน ที่ต้องเลื่อนนัดตรวจหรือผ่าตัด จึงได้แจ้งไปยังนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป และโรงพยาบาลชุมชนในสังกัดทั่วประเทศแล้ว ว่า

ให้แต่ละแห่งพิจารณาจัดบริการแก่ประชาชนตามความเหมาะสม ของบริบทและสถานการณ์แต่ละโรงพยาบาล ยึดหลักให้เกิดผลกระทบกับประชาชนน้อยที่สุด

“โรงพยาบาลแต่ละแห่งสามารถประกาศให้บริการตามปกติ หรือเปิดบริการเฉพาะส่วนได้ และแจ้งให้บุคลากรและประชาชนรับทราบทั่วกัน โดยหากมีการจัดบริการใน วันที่ 31 กรกฎาคมนี้ ก็ให้ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเบิกจ่ายค่าตอบแทนนอกเวลาราชการตามระเบียบ นอกจากนี้ ควรจัดให้มีทีมหรือผู้ดูแลหากเกิดปัญหาในการบริการไว้ด้วย” นายแพทย์โอภาส กล่าว

รพ.สังกัด สธ. กทม. โรงเรียนแพทย์ ประกาศเปิดบริการ ตามปกติ 
โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลประจำอำเภอ สังกัดกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ เช่น ศิริราชพยาบาล จุฬาลงกรณ์ รามาธิบดี และโรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพมหานคร เปิดให้บริการตามปกติ ในวันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม 2566 แม้เป็นวันหยุดพิเศษ เพราะส่วนใหญ่เห็นตรงกัน ถึงความเดือดร้อนและลำบากของทั้งคนไข้และโรงพยาบาลในการเลื่อนนัด เนื่องจากเป็นมติที่ออกกะทันหัน อีกทั้งยังจะเป็นปัญหาคนไข้สะสมตกค้าง

แต่ในส่วนของการรักษาเฉพาะทาง การผ่าตัด หรือ เคมีบำบัด บางแห่งอาจพิจารณาคัดกรอง เหลือน้อยลง เฉพาะกรณีจำเป็นเร่งด่วน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"