X

ประชาชนชาวตำบลม่วงกลวง และตำบลราชกรูด จ.ระนองมีความกังวลต่อโครงการพัฒนาท่าเรือบริเวณอ่าวอ่าง จังหวัดระนอง  จะส่งผลกระทบต่อชุมชน วิถีชีวิต อาชีพ และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ประชาชนชาวตำบลม่วงกลวง และตำบลราชกรูด จ.ระนองมีความกังวลต่อโครงการพัฒนาท่าเรือบริเวณอ่าวอ่าง จังหวัดระนอง  จะส่งผลกระทบต่อชุมชน วิถีชีวิต อาชีพ และทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) ได้จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 เวทีที่ 2  โครงการพัฒนาท่าเรือบริเวณแหลมอ่าวอ่าง จังหวัดระนอง  เพื่อกำหนดขอบเขตและแนวทางประเมินผลประทบสิ่งแวดล้อมของโครงการศึกษาความเหมาะสม ออกแบบเบื้องต้น ประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม และวิเคราะห์รูปแบบโมเดลการพัฒนาการลงทุน(Business Development Model) โครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการคมนาคมขนส่งเพื่อพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้

เพื่อเชื่อมโยงการขนส่งระหว่างอ่าวไทยและอันดามัน(โครงการแลนด์บริดจ์) ที่ห้องประชุมอุทยานแห่งชาติแหลมสน ต.ม่วงกลวง อ.กะเปอร์ จ.ระนอง มีหน่วยงานภาครัฐ ผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ ประชาชนในพื้นที่ตำบลม่วงกลวง อำเภอกะเปอร์ ตำบลราชกรูด อำเภอเมืองระนองและผู้ที่สนใจทั่วไป เข้าร่วมประชุม โดยมีผู้แทนจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) และผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อมบริษัทที่ปรึกษาร่วมนำเสนอข้อมูลความเป็นมา รายละเอียดของโครงการ แผนการดำเนินงานของโครงการ ร่างขอบเขตและแนวทางการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม พร้อมทั้งตอบข้อสงสัย ข้อกังวลของประชาชนที่อยู่ในพื้นที่โครงการ

ทั้งนี้ ตัวแทนประชาชนที่เข้าร่วมประชุมต่างได้แสดงความคิดเห็นมีความกังวลต่อโครงการดังกล่าว เนื่องจากเป็นโครงการขนาดใหญ่ใช้พื้นที่จำนวนมาก ทั้งการก่อสร้างท่าเทียบเรือ ขุดลอกร่องน้ำ การถมทะเล การก่อสร้างเขื่อนกันคลื่นและการก่อสร้างสาธารณูปโภคต่าง ๆ  เป็นต้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อชุมชน การประกอบอาชีพและวิถีชีวิตของประชาชนในพื้นที่โดยตรง โดยเฉพาะการประกอบอาชีพประมงชายฝั่ง การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง การสัญจรทางน้ำ การปล่อยน้ำเสียลงสู่ทะเลทำให้ระบบนิเวศเปลี่ยนแปลงไป ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมถูกทำลาย การกัดเซาะชายฝั่ง  เป็นต้น จึงอยากให้ สนข.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดเวทีกลุ่มย่อยให้มากขึ้น ให้ข้อมูลที่ครบถ้วน ทั้งข้อดี ข้อเสียของโครงการ ผลกระทบต่าง ๆ รวมทั้งสิ่งที่ประชาชนในพื้นที่จะได้รับจากโครงการ พร้อมทั้งได้มีการยื่นหนังสือคัดค้านโครงการด้วย……

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง