X

ครึกครื้นคนบนดอย แห่เข้าป่าเก็บเห็ดมาขาย สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว

เชียงราย-ช่วงนี้เข้าฤดูฝน เห็ดตามป่าเริ่มผลิดอก เบ่งบานทั่วป่าขุนเขา ทำให้ชาวบ้านที่อยู่ตามดอย ได้ออกไปเก็บเห็ดป่ามาขาย ในช่วงฤดูนี้

วันที่ 23 ส.ค.2566 จากการสอบถาม  ชาวเขาเผ่าอาข่า ที่บ้านสามแยกอาข่า ม.24 ต. แม่สลองใน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย  ทราบว่า ช่วงนี้ในป่าเห็ดเช่นเห็ดโคน และเห็ดซาง (ภาษาท้องถิ่นเรียก) มีออกมาก เนื่องจากจะเป็นช่วงฤดูฝน เห็ดขึ้นตามใต้ต้นไม้ กอไผ่ จอมปวก และพื้นที่มีหญ้าแห้งชื่น  มีเห็ดออกจำนวนมาก  ทำให้ชาวบ้าน เข้าป่าไปเก็บเห็ดมาขาย สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว ส่วนใหญ่จะเป็นเห็ด โคน และเห็นซาง รวมไปถึงหน่อไม้ในป่า

ซึ่งทุกเช้าๆ ชาวบ้านจะออกไปเก็บเห็ดในป่าลึก นำออกมาแบบสดๆ มาวางขายริมทาง ในราคากองละ 30 บาท ถึง 50 บาท ซึ่งหนึ่งปีมีออก 1 ครั้ง เห็ดพวกนี้กินได้ไม่มีพิษ ไม่มีอันตรายต่อร่างกาย สามารถนำไปตำน้ำพริก หรือเอาไปแกง และลวกจิ้มกับน้ำพริก สำหรับลูกค้าที่มาแวะซื้อ ส่วนใหญ่จะทราบกันดี ถึงฤดูเห็ด ผ่านมาทางนี้ ต้องมาแวะเห็ดกลับบ้านไปประกอบอาหาร เนื่องจากเป็นเห็นสดเก็บใหม่ ซึ่งทราบว่า ชาวอาข่าที่นำเห็ดมาขาย ขายได้หมดทุกวัน สร้างรายได้ให้ชาวอาข่า สามารถเลี้ยงครอบครัวได้ ยิ้มละลื่นทั่วหน้า

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881