X
ความปลอดภัยทางทะเล,ทะเลตรัง,อุทายานหาดเจ้าไหม,ภัยพิบัติ,กู้ภัยทางทะเล,

ตรัง พัฒนาศักยภาพบุคลากรยกระดับความปลอดภัยทางทะเล

กรมการท่องเที่ยว ผนึกกำลังกับ 5 หน่วยงานภายในจังหวัดตรัง ร่วมกันพัฒนาศักยภาพบุคลากรเพื่อยกระดับความปลอดภัยทางทะเลในจังหวัดตรัง ภายใต้แนวคิด “Seaside Excellence. Nurturing  Safety and Hospitality Skills”   หลังจากที่เกาะกระดาน  ถูกจัดอันดับเป็นชายหาดที่ดีที่สุดในโลกของเว็บไซต์ World Beach Guide  คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาจำนวนมาก

ความปลอดภัยทางทะเล : วันที่ 22  สิงหาคม 2566  ที่เลตรัง  บูติก  รีสอร์ท  อำเภอสิเกา  จังหวัดตรัง   นางสาววิภารัตน์  ธาราธีรภาพ  รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว เป็นประธานในการพัฒนาศักยภาพบุคลากรเพื่อยกระดับความปลอดภัยทางทะเลในจังหวัดตรัง ภายใต้แนวคิด “Seaside Excellence. Nurturing  Safety and Hospitality Skills”   พร้อมทั้งกล่าวว่า กรมการท่องเที่ยว   ผนึกกำลังกับ 5 หน่วยงานภายในจังหวัดตรัง ได้แก่ จังหวัดตรัง,  สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดตรัง,  อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม,  สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค  สาขาตรัง,  ตำรวจท่องเที่ยว

ร่วมกันพัฒนาศักยภาพบุคลากรเพื่อยกระดับความปลอดภัยทางทะเลในจังหวัดตรัง (เกาะกระดาน  เกาะลิบง  เกาะมุกและเกาะสุกร)  ภายใต้แนวคิด “Seaside Excellence. Nurturing  Safety and Hospitality Skills”   กรมการท่องเที่ยว   หน่วยงานภาครัฐส่วนกลาง  ภายใต้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา   มีหน้าที่ในการพัฒนาสินค้าและบริการในห่วงโซ่อุปทานหรือ Supply Chain  ด้านการท่องเที่ยว   เพื่อให้ผู้ประกอบการและชุมชนมีความเข้มแข็ง พร้อมที่จะรองรับนักท่องเที่ยว

โดยนายจาตุรนต์   ภักดีวานิช อธิบดีกรมการท่องเที่ยว เล็งเห็นว่าจังหวัดตรังเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพสูง มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวเป็นจำนวนมากขึ้นชื่อเรื่องอาหาร อีกทั้งมีแหล่งท่องเที่ยวเป็นที่รู้จัก  เช่น  เกาะกระดาน  ถูกจัดอันดับเป็นชายหาดที่ดีที่สุดในโลกของเว็บไซต์ World Beach Guide ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเกิดการดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาท่องเที่ยวอีกจำนวนมหาศาล จึงได้มอบหมาย  นางสาววิภารัตน์  ธาราธีรภาพ  รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว ลงพื้นที่เปิดการอบรมการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในสภาวะฉุกเฉิน (Emergency Service Provider)ทางทะเล ภายใต้โครงการพื้นที่ท่องเที่ยวปลอดภัยสำหรับนักท่องเที่ยว (Safety Zone) สำหรับบุคลากรทางการท่องเที่ยว   มัคคุเทศก์   ชุมชนและผู้ที่เกี่ยวข้อง  จำนวนไม่น้อยกว่า 40 คน  โดยมาจากเกาะที่มีชื่อเสียง  อาทิ  เกาะกระดาน  เกาะลิบง  เกาะมุกและเกาะสุกร  รวมทั้งชายฝั่ง

สำหรับการพัฒนาศักยภาพบุคลากรเพื่อยกระดับความปลอดภัยทางทะเลในจังหวัดตรัง เพื่อให้ความรู้และทักษะในการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในสภาวะฉุกเฉิน(Emergency Service Provider) ทางทะเล    สร้างต้นแบบผู้ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวในสภาวะฉุกเฉิน (Emergency Service Provider) ส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำให้มีความปลอดภัยและสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวในการท่องเที่ยวทางทะเล  ในพื้นที่จังหวัดตรัง 

นอกจากนี้  นายขจรศักดิ์  เจริญโสภา   ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง   ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องการท่องเที่ยวอย่างมาก   ซึ่งในปีนี้จังหวัดตรังได้ดำเนินการยกระดับมาตรฐานบุคลากรการท่องเที่ยวต้นแบบ New Normal (Smart Tourist Initiative Program ) โดยมอบหมายให้สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดตรัง   ได้เร่งจัดอบรมพัฒนาบุคลากรท่องเที่ยวของจังหวัดให้มีความพร้อมก่อนที่จะถึงฤดูกาลท่องเที่ยวที่จะมาถึงนี้    ใน 3 หลักสูตร  ได้แก่   การเป็นเจ้าบ้านที่ดี   การพัฒนาบุคลากรภาคการท่องเที่ยวและบริการพื้นที่ชายฝั่งทะเลและเกาะ (เกาะกระดาน  เกาะลิบง  เกาะมุกและเกาะสุกร)  การอบรมมัคคุเทศก์ภูมิภาคภาคใต้  ภาษาอังกฤษ  และมอบหมายให้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาตรัง  จัดอบรมหลักสูตรทักษะคนประจำเรือ

ให้มีการบูรณาการร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่  อาทิ  อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม  ตำรวจท่องเที่ยว  ตำรวจน้ำ   ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะสามารถช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดตรังให้มีศักยภาพเพิ่มมากขึ้น  มีความพร้อม   มีความปลอดภัย   สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว   รวมทั้งเป็นการยกระดับความปลอดภัยทางทะเลในจังหวัดตรัง  ภายใต้แนวคิด “Seaside Excellence. Nurturing  Safety and Hospitality Skills”

ทางด้านนายพริษฐ์ นราสฤษฏ์กุล  หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม  กล่าวว่า นายอรรถพล  เจริญชันษา รักษาราชการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และนายขจรศักดิ์  เจริญโสภา  ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เน้นย้ำการท่องเที่ยวที่เกาะกระดานในเชิงอนุรักษ์ รักษาธรรมชาติ ทางอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ได้มีความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวที่เกระดาน โดยมีมาตรการด้านความปลอดภัย มาตรการช่วยเหลือนักท่องเที่ยว และการจัดเตรียมเรือ สถานที่จอดเรือ ที่ไม่กระทบกับปะการัง ในขณะที่การรณรงค์ในการใช้ปิ่นโตและขวดน้ำดื่ม เพื่อลดปัญหาขยะนั้นได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการและนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี.

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน