X

สสส. MOU-มอบหมวกกันน็อกเด็กเล็กจัดทำธนาคารหมวกกันน็อกในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

เชียงราย-สสส. MOU-มอบหมวกกันน็อกเด็กเล็กจัดทำธนาคารหมวกกันน็อกในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

วันนี้ 29 สิงหาคม 2566 เวลา 10.00 น. ที่ อบต.ป่าก่อดำ อ.แม่ลาว จ.เชียงราย นายรุ่งโรจน์ ตันวุฒิ นายอำเภอแม่ลาว เป็นประธานการลงนามความร่วมมือ (MOU) กันระหว่าง นายสุริยัน ตื้อยศ นายกองการบริหารส่วนตำบลป่าก่อดำ และ น.ส.ขวัญรักษ์ เม้งตระกูล ประธานโครงการ “ตีแบดฯ เพื่อหัวน้อง” พร้อมรับมอบหมวกกันน็อก จำนวน 70 ใบ จาก สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ สสส. ร่วมกับ แผนงานสนับสนุนการป้องกันอุบัติเหตุจราจรระดับจังหวัด (สอจร.) ภาคีงานด้านความปลอดภัยทางถนน และสโมสรแบดมินตัน ซึ่งได้รับมาจากโครงการ “ตีแบดฯ เพื่อหัวน้อง” เป็นการจัดแข่งขันแบดมินตันการกุศล “ตีแบดฯ เพื่อหัวน้อง” ตั้งแต่เดือนเมษายน 2566 ที่ผ่านมา มีวัตถุประสงค์จัดหาหมวกกันน็อกสำหรับเด็กจำนวน 2,000 ใบ มอบให้กับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่เข้าร่วมโครงการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กต้นแบบด้านความปลอดภัยทางถนน สนับสนุนโดย สสส. จำนวน 105 แห่ง และ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่ทำงานร่วมกับแผนงาน สอจร. เพื่อป้องกันการบาดเจ็บในเด็กเล็กที่เดินทางด้วยรถจักรยานยนต์โดยมีผู้ปกครองขับขี่มาส่งเข้าเรียน และเป็นตัวอย่างให้กับบุคคลต่างๆ ในครอบครัวได้สวมหมวกกันน็อกตาม
นายรุ่งโรจน์ ตันวุฒิ นายอำเภอแม่ลาว ได้กล่าวตอนหนึ่งว่า ทั้งนี้ สถานการณ์การเสียชีวิตและบาดเจ็บจาก “การชนบนถนน” หรือ “อุบัติเหตุทางถนน” ของประเทศไทย มีแนวโน้มสูงขึ้น คนไทยทั้งประเทศเสียชีวิตบนถนนมากถึง 2 หมื่นคนต่อปี กว่า 16,000 คน หรือ80% เหตุจากการขับขี่รถจักรยานยนต์ เฉพาะรถจักรยานยนต์ 5 ปีที่ผ่านมา มูลค่าความสูญเสียสูงถึง 9 หมื่นล้านบาท จำนวนผู้รับบาดเจ็บรุนแรงที่ใช้รถจักรยานยนต์เฉลี่ยปีละเกือบ 2 แสนคน กลุ่มอายุสูงสุดที่เกิดเหตุคือ 15-19 ปี โดยส่วนมากบาดเจ็บทางศีรษะ จังหวัดเชียงราย มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนสูงมากถึง 34.3 คน ต่อ ประชากร 1 แสนคน จากจำนวนประชากร 1.9 ล้านคน หมายถึงว่า ต่อปีแล้วคนเชียงรายเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 650-700 คน
น.ส.ขวัญรักษ์ เม้งตระกูล ประธานโครงการ “ตีแบดฯ เพื่อหัวน้อง” กล่าวตอนหนึ่งว่า การนำหมวกนิรภัยมามอบให้กับพื้นที่องค์การบริหารส่วนตำบลป่าก่อดำ ในวันนี้ เป็นความตั้งใจใช้วินัยทางกีฬามาบูรณาการกับการรับบริจาคซื้อหมวกกันน็อกสำหรับเด็กเล็ก โดยจัดการแข่งขันกีฬาแบดมินตันการกุศล ร่วมกับ ภาคีป้องกันอุบัติเหตุทางถนนของ สสส. ได้แก่ แผนงานสนับสนุนการป้องกันอุบัติเหตุจราจรระดับจังหวัด (สอจร.) สโมสรแบดมินตันอมาตยกุล สโมสรแบดมินตันยูนิตี้แอนด์ระวิน สโมสรแบดมินตันพัชระ และสโมสรแบดมินตันในจังหวัดขอนแก่น หนองคาย อุดรธานี ได้จัดขึ้น เพื่อรวบรวมหมวกกันน็อกสำหรับเด็กให้ได้ 2,000 ใบ สำหรับมอบให้กับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่ทำงานร่วมกับ สสส. จำนวน 105 แห่ง และ สอจร.ในพื้นที่ที่มีการร้องขอ โดยจำนวนหมวกนิรภัยสำหรับเด็กที่มามอบในวันนี้ มีจำนวนทั้งสิ้น 70 ใบ เพื่อจัดทำธนาคารหมวกกันน็อก ให้กับศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในอำเภอแม่ลาว 70 แห่ง หรือ ตามความจำเป็นของแต่ละศูนย์
ทั้งนี้ เป้าหมายสูงสุดของการดูแลรักษาชีวิตของผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และภาคีทั้งภาคส่วนราชการ เอกชน ชุมชนในหลายพื้นที่ คือ กระตุ้นให้คนไทยที่ขับขี่รถจักรยานยนต์สวมหมวกนิรภัยทุกเพศ ทุกวัย เพื่อลดการเสียชีวิตจากการบาดเจ็บทางศีรษะ และ การพิการของผู้ได้รับบาดเจ็บขั้นรุนแรง ซึ่งเป็นส่วนหนี่งของการลดจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนลงครึ่งหนึ่งภายในปี 2570 ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติด้านความปลอดภัยทางถนนอีกด้วย
ด้าน นายสุริยัน ตื้อยศ นายกองการบริหารส่วนตำบลป่าก่อดำ อ.แม่ลาว จ.เชียงราย ได้กล่าวขอบคุณ แผนงานสนับสนุนการป้องกันอุบัติเหตุจราจรระดับจังหวัด (สอจร.) สโมสรแบดมินตันอมาตยกุล สโมสรแบดมินตันยูนิตี้แอนด์ระวิน สโมสรแบดมินตันพัชระ และสโมสรแบดมินตันในจังหวัดขอนแก่น หนองคาย อุดรธานี ที่ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของสถานการณ์การเสียชีวิตและบาดเจ็บจาก “การชนบนถนน” หรือ “อุบัติเหตุทางถนน” ของประเทศไทย มีแนวโน้มสูงขึ้น คนไทยทั้งประเทศเสียชีวิตบนถนนมาก โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ จะได้รับบาดเจ็บทางศีรษะ และเสียชีวิตมาก โครงการนี้เป็นประโยชน์ต่อเด็กเล็กในพื้นที่เป็นอย่างมาก ซึ่งจะเป็นการปลูกฝั่ง และฝึกให้เด็กมีวินัยในการปฏิบัติติตัวตามกฎจราจรตั้งแต่เล็กๆ” นายสุริยัน กล่าว

ข่าวโดย: จันทร์ฉาย สมศักดิ์ศรี

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881