X

 อธิบดีกรมโยธา  เปิดกิจกรรมการบริหารจัดการน้ำแบบบูรณาการ

ราชบุรี    ในวันนี้(  6 ก.ย. 66 )   นายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง  เป็นประธานเปิดโครงการพัฒนาตามผังภูมิสังคมเพื่อการบริหารจัดการน้ำหมู่บ้าน/ชุมชน แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน (Geo – social Map)  บริเวณคลองปากเตย อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ภายใต้แผนงาน โครงการพัฒนาตามผังภูมิสังคมฯ จังหวัดราชบุรี โดยมีนายอังกูร ศีลาเทวากูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี  นางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เขต 1  พรรครวมไทยสร้างชาติ นายดุสิต  จิรภัทรากร เลขานุการ นาย อบจ.ราชบุรี  นายศักดิ์ชัย พิศาลผล นายกเทศมนตรีเมืองราชบุรี และส่วนราชการต่าง ๆ จิตอาสา อาสาสมัคร ผู้นำชุมชน   มาร่วมในกิจกรรมนี้   ซึ่งจะเป็นการบูรณาการในการร่วมกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วม เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในพื้นที่ พัฒนาคุณภาพชีวิตให้ประชาชน เกิดการสร้างเครือข่ายความร่วมมือของประชาชน  ผู้นำชุมชน องค์กรภาคเอกชน ส่วนราชการทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงสู่สิ่งที่ดี Change for Good

           ด้านนายอังกูร ศีลาเทวากูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี  กล่าวถึง การจัดทำผังภูมิสังคมเพื่อการบริหารจัดการน้ำ หมู่บ้าน ชุมชน แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน (Geo-social Map) ว่า จังหวัดได้จัดทำผังภูมิสังคมเพื่อการบริหารจัดการน้ำตามโครงการครบทั้ง 104 ตำบล 10 อำเภอแล้วเสร็จ  ภาคประชาชนในพื้นที่ให้ความร่วมมือดำเนินงาน  มีภาครัฐ ภาคเอกชน  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้การสนับสนุนเครื่องจักรกล นำแผนงานโครงการที่ได้จากการประชุมคณะทำงาน สู่การปฏิบัติแล้วในพื้นที่ 6 อำเภอ  ที่ได้รับความร่วมมือจากภาครัฐ ภาคเอกชน  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และประชาชน  7 ภาคีเครือข่ายร่วมดำเนินโครงการฯ เพื่อการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งจะเป็นโครงการนำร่อง พร้อมกับเป็นต้นแบบและตัวอย่างที่ดีให้แก่พื้นที่อื่น ๆ นำไปพัฒนาพื้นที่ของตนเอง การจัดกิจกรรมครั้งนี้ ประกอบด้วย กิจกรรมขุดลอก กำจัดวัชพืชที่ปกคลุมพื้นที่ร่องน้ำ หลังจากดำเนินการแล้วเสร็จ จะสามารถกักเก็บน้ำได้ สร้างแหล่งกักเก็บน้ำเพื่อใช้ประโยชน์ในพื้นที่ เป็นพื้นที่รองรับ ปริมาณน้ำที่เกิดในช่วงฤดูน้ำหลาก (น้ำท่วม) ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำให้ไหลสะดวกมากยิ่งขึ้น ลดความสูญเสีย ทางด้านเศรษฐกิจในพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วม เป็นการแก้ไขปัญหาตามความต้องการของประชาชน เกิดการพัฒนาเมืองอย่างเป็นระบบและยั่งยืน

        ส่วนนายพงศ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เปิดเผยว่า  กิจกรรมวันนี้เป็นกิจกรรมที่กระทรวงมหาดไทยได้มอบหมายให้กรมโยธาธิการและผังเมืองดำเนินการจัดทำผังภูมิสังคม เป็นการจัดทำข้อมูลเชิงพื้นที่ จะระบุสภาพปัญหา วิธีการแก้ไขเรื่องบริหารจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ ขณะนี้ทางกรมโยธาธิการและผังเมืองได้จัดทำแผนผังภูมิสังคมเสร็จแล้วทั่วประเทศ  เมื่อจัดทำผังเสร็จแล้วจะมีข้อมูลต่าง ๆ เป็นข้อมูลการบริหารจัดการน้ำ เป็นข้อมูลที่ประชาชนอยู่ในพื้นที่นั้น ๆ โดยได้น้อมนำแนวทางพระราชดำริของในหลวงรัชการที่ 9  น้อมนำแนวทางต่าง ๆ เช่น การทำแก้มลิง การทำคลองไส้ไก่  การทำฝายชะลอน้ำ การทำแหล่งที่เก็บน้ำให้มีความจุที่สามารถเก็บกักน้ำได้เพิ่มมากขึ้น เป็นต้น  โดยทั่วประเทศได้กำหนดกิจกรรมต่างๆแล้วกำหนดอยู่ในผังภูมิสังคมกว่า  88,000  โครงการ มีทั้งโครงการขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ ส่วนโครงกาขนาดเล็กนั้น ทางกระทรวงมหาดไทยมองว่าไม่ต้องรองบประมาณ จึงได้บูรณาการเครื่องจักรจากส่วนราชการต่าง ๆ จากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงภาคเอกชนมาช่วยเหลือกัน ก็จะช่วยทำให้ปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้งเบาเทาความเดือดร้อนไปได้  ซึ่งขณะนี้มีการดำเนินการไปแล้วกว่า 1,000 โครงการ

               สำหรับโครงการทั้งกว่า 80,000 โครงการจะเดินหน้าต่อไปทั่วทุกพื้นที่พร้อมกัน โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นแม่งานบูรณาการทุกภาคส่วน ทางกระทรวงมหาดไทยหวังว่าการทำงานแบบนี้จะเกิดขึ้นทุกพื้นที่ หากทำต่อเนื่องไปอีกคิดว่าก็จะทำให้การแก้ไขปัญหาเรื่องอุทกภัย น้ำท่วมก็จะเบาบางลง และน้ำที่เป็นปัญหาไปสร้างเดือดร้อนกับพื้นที่ หากผันไปเก็บไว้ในแหล่งน้ำที่เตรียมไว้ เช่น แก้มลิงต่างๆ จะทำให้น้ำที่เคยท่วมอยู่ถูกเก็บกักนำไปใช้ในฤดูแล้งได้ ซึ่งเป็นไปตามแนวทางพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9  ทางกระทรวงมหาดไทยโดยกรมโยธาธิการและผังเมืองจะมุ่งมั่นทำเรื่องนี้ต่อไป

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สายชล โอชะขจร

สายชล โอชะขจร

ผู้สื่อข่าวราชบุรี