X

“ทีเส็บ” พาชิม “จานเด็ด Pladids” มากกว่าความอร่อย

“ทีเส็บ” พาชิม “จานเด็ด” มากกว่าความอร่อย Chef’s table Exclusive Dinner by TCEB x Pladids (ปลาดิษฐ์)

ชลบุรี – เชื่อกันว่า “อาหารอร่อย” ไม่ว่าจะอยู่ที่ใด ย่อมมีเสน่ห์เย้ายวนชวนให้ นักชิม  นักเดินทาง และ ตอบโจทย์ นักเดินทางกลุ่มไมซ์ (MICE) ต้องปักหมุดไว้ เพื่อไปพิสูจน์ให้ได้ว่าเป็นจริงดั่งคำร่ำลือ เพราะนี่คือ ประสบการณ์ที่ท้าทาย และสามารถนำไปบอกต่อและเชิญชวนคนอื่นๆ ต่อไปด้วยความภาคภูมิใจ

สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ ทีเส็บ (TCEB) และ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ สกพอ. (EEC) ร่วมกับเครือข่ายพันธมิตรฯ จัดกิจกรรม EEC MICE FAM TRIP: เปิดประสบการณ์ไมซ์ เปิดมิติในพื้นที่อีอีซี ได้นำพาไปสัมผัสประสบการณ์รับประทาน อาหารเย็นมือพิเศษ รูปแบบ Chef’s Table โดย TCEB x Pladids (ปลาดิษฐ์) ร้านอาหารทะเลพื้นถิ่นที่สะท้อนวิถีชีวิตชาวประมงเรือเล็ก กับการหาวัตถุดิบทางทะเลสดในแต่ละวันมาประกอบอาหาร ร่วมกับวัตถุดิบเฉพาะถิ่น ท่ามกลางบรรยากาศวินเทจ ภายใน หอศิลป์ ปิยะศิลปาคาร อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

บนโต๊ะยาวใกล้ครัว มองเห็นรอยยิ้มและได้ยินเสียงชุลมุนเบาๆ ของเชฟ เป็นองค์ประกอบที่เรียกน้ำย่อย ก่อนจะได้พบกับ “อาหารจานเด็ด” งานศิลปะบนจานผสาน Story” ที่ถูกเสิร์ฟมาตามลำดับ โดยมีเชฟมาเล่าเรื่องราวคล้ายเดินทางเรียนรู้วิถีชุมชน ผ่านตำรับอาหาร และการจัดจานที่สะท้อนตัวตน Chef’s Table คือ การสร้างสรรค์งานศิลปะของพืชผัก ธัญพืช เนื้อสัตว์ และเครื่องปรุงรสอย่างดี สร้างความประทับให้นักชิมได้ไม่รู้จบ

สำรับ อาหารทะเลพื้นถิ่นตามฤดูกาล และ เรื่องเล่าวิถีชาวประมงเรือเล็กแห่งบ้านนาจอมเทียน ผ่านจานอาหารและวัฒนธรรมพื้นถิ่น ด้วยวัตถุดิบสดๆ ที่ได้มาในแต่ละวัน ไม่ผ่านการแช่สารเคมี นำมาประกอบอาหารร่วมกับวัตถุดิบเฉพาะถิ่น โดย รสมือ ที่ เชฟเมย์-สุธาทิพย์ บุญประกอบ ลูกชาวเรือบ้านนาจอมเทียน พัทยา ผู้รอบรู้ และรู้จักรสธรรมชาติของวัตถุดิบต่างๆ ในพื้นที่ได้อย่างลึกซึ้งเป็นอย่างดี ได้แก่

ข้าวหมกกะลาง (กะบก) ตำกะลางให้ละเอียดแล้วใส่น้ำตาลกับเกลือห่อไว้ในใบตอง ตักกินกับข้าวสวยร้อนๆ มีกลิ่นหอมรสมันเค็ม  ฮ่อยจ๊อกับน้ำจิ้มมะยม รสหวานของเนื้อปูม้านึ่งที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นทำแบบโบราณ ไม่ปรุงสามเกลอหรือไม่เพิ่มใช่ไก่ ใช้เนื้อหมูผสมกับมันแกวจะให้รสกลมกล่อม ทีเด็ดอยู่ที่น้ำจิ้มมะยม เอามะยมมาขยำกับน้ำตาล เคี่ยวด้วยไฟอ่อน หมึกต้มเกลือ ใช้เกลือกับน้ำมะพร้าวเป็นหลัก ความหวานได้มาจากหมึกสด กระเทียมเจียวและคื่นฉ่าย ช่วยทำให้รสหวานโดดเด่นจนเลิกซดไม่ได้ ไข่เจียวเคยหอมแดง  ไข่ไก่อารมณ์ดีแถวบ้านซากแง้ว บำรุงด้วยขมิ้น  ไข่แดงเข้ากับ“เคย” ใส่หอมแดง ตีฟู เหยาะน้ำปลาเป็นอาวุธลับซึ่งความอร่อยรสธรรมชาติแบบวิถีคนทะเลอย่างนี้  มีเพียงปีละครั้งเท่านั้น

แกงส้มน้ำเคย พริกแกงแบบโบราณ เน้นความสดและรสของวัตถุดิบ พริกแห้ง กะปิเคยตัว หอมแดงพริกไทยขาว มีรสหวานจากเนื้อองแตงโมอ่อน ตำรับย่าไล ต้องฝานมะกรูดใส่แล้วปิดฝา.กุ้งเลผัดตั้งฉ่าย ใช้ตั้งฉ่ายที่ให้รสเค็มนวล ไข่แดงเป็ดแบบไม่เค็มเพิ่มรสมันและหอม จานนี้ถือเป็นเมนูโปรดของใครหลายคน แกงหมูผัดสับประรด  สับปะรดปลูกแถวนี้ มีรสชาติโดดเด่น เอามาผัดมาแกงกับหมู ให้รสหอมฉ่ำ น้ำขลุกขลิก หมึกผัดกระเทียมโทน เลือก“หมึกสด”ที่ไม่ดองน้ำ ผัดใช้ไฟแรงแล้วฉ่าน้ำปลาก่อน ตามด้วยความเค็มอ่อนๆ ในรสทะเลของหมึก และความหอมสดชื่นจะได้จากน้ำกระเทียมโทน และปิดท้ายของหวาน ต้มมะพร้าวข้าวเหนียวกั้ง มะพร้าวอ่อนต้มกับกะทิและน้ำตาล ทานคู่กับข้าวเหนียวกั้ง (ข้าวเหนียวแดง)  คล้ายลูกอมโบราณ หากชอบรสหวานไม่มาก ให้ตักข้าวเหนียวพอประมาณ

การเดินทางเพื่อค้นหาอาหารอร่อย “วัฒนธรรมอาหารพื้นถิ่น”  ที่สามารถบอกเล่าเรื่องราวของ วิถีชุมชน อาชีพ และประวัติศาสตร์ท้องถิ่น ผ่านจานเด็ดที่มีคุณค่าของ Story telling คลุกวงในอยู่ด้วย ย่อมน่าสนใจและเป็นที่จดจำได้มากกว่า ความอร่อยของรสชาติอาหาร ปกติทั่วไป

#วิถีชุมชน #วัฒนธรรมอาหาร #วัฒนธรรมอาหารพื้นถิ่น #เรื่องเล่าผ่านอาหาร #ความอร่อย #ปลาดิษฐ์ #ประมงเรือเล็ก #อาหารทะเล #ทีเส็บ #อีอีซี #อาหารอร่อย #นักเดินทางกลุ่มไมซ์ #MICE #FAMTRIP #พัทยา #บางละมุง #ท่องเที่ยว #สายอาหาร   #จานเด็ด #อาหารถิ่น

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of รสวรรณภัทชก์ หงษ์สุวรรณ์

รสวรรณภัทชก์ หงษ์สุวรรณ์

ด้วยใจรักและผูกพันในการทำหน้าที่สื่อมวลชนหลากหลาย ทั้งสื่อรัฐและเอกชนมายาวนาน มุ่งมั่นสร้างสรรค์สาระสำคัญอันเป็นประโยชน์ นำเสนอข่าวที่มีคุณค่า ถูกต้อง รวดเร็วทันใจ เชื่อถือได้ “KIND BUT FIRM”