X
ขนมไหว้พระจันทร์,เคาหยก,โกยุก,ไหว้พระจันทร์,

สุดว้าว… ขนมไหว้พระจันทร์ไส้เคาหยกหนึ่งเดียวในตรัง

สุดว้าว… ขนมไหว้พระจันทร์ไส้เคาหยกหนึ่งเดียวในตรัง เป็นการผสมผสานที่ลงตัว ด้วยการนำอาหารจานเด็ดประจำถิ่นอย่าง “เคาหยก” ห่อหุ้มด้วยแป้งสูตรพิเศษของทางรีสอร์ท อร่อยกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว

ขนมไหว้พระจันทร์ : วันที่ 17  กันยายน 2566 ที่ห้องอาหารลูกลม กะช่องฮิลส์ เต็นท์ รีสอร์ท ตรัง ได้เปิดเมนูขนมไหว้พระจันทร์ไส้ เคาหยก ซึ่งทำเป็นครั้งแรกได้รับการตอบรับจากลูกค้าสั่งจองกันจนทำแทบไม่ทัน   นายจิรวัฒน์ วิระพรสวรรค์ น้องมิกซ์  อายุ 28 ปี ผู้บริหารรีสอร์ทแห่งนี้ ได้ให้เชฟสาธิตการทำขนมไหว้พระจันทร์ไส้เคาหยก ซึ่งทำไส้เคาหยกเป็นครั้งแรกได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี หลังจากที่ จังหวัดตรังได้เลือกให้เป็น 1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น ของกระทรวงวัฒนธรรม ทางเชฟก็ได้นำเมนูเคาหยกมาทำเป็นไส้ของขนมไหว้พระจันทร์ เมื่อทำเสร็จก็ให้พนักงาน ลูกค้าได้ชิมต่างพูดเป็นเสียงเดียวว่าอร่อยมาก และต้องการที่จะซื้อไปฝาก และจะนำไปขึ้นโต๊ะไหว้พระจันทร์ จึงเป็นที่มาของขนมไหว้พระจันทร์ไส้เคาหยก

การทำขนมไหว้พระจันทร์ไส้เคาหยกเริ่มจากการทำแป้งสำหรับห่อไส้ก่อน เริ่มจากการนำแป้งเค้ก ผสมกับแป้งข้าวเบายอดม่วง มาผสมกันจากนั้น ใส่น้ำเชื่อมหมักข้ามปี (สูตรของทางร้าน)   น้ำมันถั่วลิสง น้ำด่าง ตามด้วยการนวดให้เข้ากันก่อนจะเอาไปพักไว้ในตู้เย็น 1คืน จึงจะนำมาห่อไส้ ส่วนการทำไส้เคาหยก ก็เหมือนการทำแกงเคาหยกเริ่มตั้งแต่ การนำหมูสามชั้น เผือก ไปทอดให้สุกยกขึ้นมาพักให้เย็น ก่อนจะตั้งหม้อเคียวน้ำแกงซึ่งจะใช้เครื่องปรุง ดังนี้  เหล้าจีน กระเทียม รากผักชี น้ำตาลแดง เต้าหู้ยี้  อบเชย โป๊ยกั๊ก ขิง เห็ดหอม และอื่น ๆ ต้มจนเดือดจากนั้นนำหมูสามชั้นที่ทอดแล้วหั่นเป็นชิ้นใส่ลงไปในหม้อตามด้วยเผือกทอดลงไปต้มไปสัก 15 นาที

ก่อนจะตักขึ้นมาจัดเรียงลงในถ้วยแล้วนำไปนึ่งอีก 5 ชั่วโมง จึ่งจะได้ไส้เกาหยกมาห่อด้วยแป้งที่เตรียมไว้ จากนั้นปั้นเป็นลูกกลม ๆ ก่อนนำไปกดด้วยพิมพ์  เมื่อกดออกจากพิมพ์ก็จะทาหน้าขนมด้วยน้ำซอส (น้ำแกงเคาหยก) จึงจะนำไปอบอีก 20 นาที จึงจะได้ ขนมไหว้พระจันทร์ไส้เคาหยก  รสสัมผัสของขนมไหว้พระจันทร์ไส้เคาหยก แป้งไม่แข็ง ไม่นุ่มเกินไป กำลังดี มีกลิ่นหอมเครื่องเทศ เมื่อเคี้ยวจะรับรสของความนุ่มของหมูและเผือก มีความกรุบ ๆ ของเห็ดหอม หวานละมุน หอมเครื่องเทศ รับประทานคู่กับ น้ำชาร้อน ๆ หรือน้ำผลไม่สด เป็นอะไรที่เขากัน และลงตัวมาก ๆ

นายจิรวัฒน์ วิระพรสวรรค์ น้องมิกซ์  กล่าวว่า ทางรีสอร์ทได้ทำขนมไหว้พระจันทร์ไส้เคาหยก ขึ้นมา เพราะต้องการนำเสนอเมนูเคาหยกที่เป็นอาหารพื้นถิ่นของจังหวัดตรัง ด้วยการนำมาทำเป็นไส้ของขนมไหว้พระจันทร์  จากการทำและชิมแล้ว ปรากฏว่าขนมไหว้พระจันทร์ไส้เคาหยกที่ได้ ซึ่งเป็นอะไรที่ลงตัวมาก ๆ โดยจะขายในราคา กล่องละ 284 บาท บรรจุ 4 ชิ้น แต่ละชิ้น 50 กรัม นอกจากนี้ยังมีขนมไหว้พระจันทร์ไส้อื่น ๆ อีกมากมาย  ลูกค้าที่สนใจจะชิมขนมไหว้พระจันทร์ หรือจะสั่งไปไหว้พระจันทร์ก็สามารถติดต่อได้ที่  กะช่องฮิลส์ เต็นท์ รีสอร์ท ตรัง 45 หมู่7  ต.ช่อง อ.นาโยง จ.ตรัง โทรศัพท์: 075 573 513  ซึ่งปีนี้ การไหว้พระจันทร์จะตรงกับคืนวันเพ็ญในเดือน 8 ตามปฏิทินจีน ตรงกับวันศุกร์ ที่ 29 กันยายน 2566.

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน