X

ผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ ลุ้น! เมืองโบราณศรีเทพเป็นมรดกโลก ชี้ชาวเพชรบูรณ์-คนไทยทั้งประเทศภาคภูมิใจ เผยพระเมธีวชิโรดม (ว. วชิรเมธี) แสดงธรรมเทศนา 18 ก.ย.นี้

ผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์ ลุ้น!เมืองโบราณศรีเทพเป็นมรดกโลก ชี้ชาวเพชรบูรณ์-คนไทยทั้งประเทศภาคภูมิใจ เผยพระเมธีวชิโรดม (ว.วชิรเมธี) แสดงธรรมเทศนา 18 ก.ย.นี้

วันที่ 17 กันยายน นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวถึงการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 45 ระหว่างวันที่ 10-25 กันยายน 2566 ณ กรุงริยาด ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย ซึ่งจะมีวาระการพิจารณาเมืองโบราณศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ โดยคนไทยทั้งประเทศต่างลุ้นว่า เมืองโบราณศรัเทพ จ.เพชรบูรณ์ จะได้รับการพิจารณยกเป็นมรดกโลกหรือไม่ว่า เชื่อว่าผลการพิจารณาเมืองโบราณศรีเทพจะได้รับการพิจารณาจากทางยูเนสโกยกให้เป็นมรดกโลกค่อนข้างแน่นอน

“ผมก็คงจะเหมือนกับชาวเพชรบูรณ์ทุกคน รวมทั้งประชาชนคนไทยทั้งประเทศ ที่เราต่างภาคภูมิใจและมีความยินดีที่เมืองโบราณศรีเทพ จะได้รับการประกาศยกเป็นมรดกโลกแห่งใหม่ จึงอยากเรียนย้ำด้วยว่าพี่น้องชาวจังหวัดเพชรบูรณ์มีความยินดี พร้อมจะดูแลสิ่งที่เราได้รับให้เป็นมรดกของมนุษยชาติและมรดกประเทศชาติ” นายกฤษณ์กล่าว

ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์กล่าวอีกว่า ในฐานะที่ตนเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ จึงได้ร่วมกับพี่น้องชาวจังหวัดเพชรบูรณ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดกิจกรรมแสดงความยินดีและเฉลิมฉลองตั้งแต่วัรที่ 16-24 กันยายน  ในโอกาสที่พื้นที่ประวัติศาสตร์ของเราซึ่งมีอารยธรรมเก่าแก่เกือบ ๆ 2,000 ปีได้รับการประกาศเป็นมรดกโลก ซึ่งกิจกรรมการแสดงออกถึงความยินดีในครั้งนี้ เป็นการรักษาวัฒนธรรมและมีพิธีทางพุทธศาสนาอย่างสงบ มีการทำบุญตักบาตร ฟังการเทศนาและแสดงธรรมของพระภิกษุสงฆ์พร้อมนั่งสมาธิ ณ บริเวณเขาคลังนอก ซึ่งเป็นโบราณสถานและเป็นมหาสถูปเจดีย์ยุคทวาราวดีที่มีความสำคัญในเขตอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ

นายกฤษณ์กล่าวว่า ทั้งนี้สำหรับในช่วงเย็นเวลา 17.00 น.วันที่ 18 กันยายน 2566 พระเมธีวชิโรดม (ท่าน ว. วชิรเมธี) จะเดินทางมาบรรยายธรรมเรื่อง “อ่านจารึกเย ธมฺมา ในเงาเวลาของทวารวดีศรีเทพ ” จากนั้นเวลา 18.00 น.วันเดียวกัน พระสงฆ์ พุทธศาสนิกชน ร่วมกัน จุดเทียนและสวดมนต์บท“เย ธมฺมา” นั่งสมาธิ-แผ่เมตตา ณ บริเวณเขาคลังนอก และช่วงเช้าวันที่ 19 กันยายน 2566 พุทธศาสนิกชนจะร่วมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จํานวน 9 รูป. โดยการนำของพระเมธีวชิโรดม.(ท่าน ว. วชิรเมธี)

ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์กล่าวว่า ส่วนในวันที่ 21 กันยายน 2566 นั้น คาดการณ์ว่าจะมีการประกาศเมืองโบราณศรีเทพเป็นมรดกโลกเรียบร้อยแล้ว ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนและพุทธศาสนิกชนมาร่วมมากกว่าทุกวัน นอกจากช่วงเช้าจะมีการทำบุญตักบาตร ที่หน้าธรรมจักร เขาคลังใน ภายในอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพแล้ว เวลา 08.00 น.จะมีพิธีบวงสรวง  4 จุดพร้อมกัน ได้แก่ บริเวณหน้าปรางค์ศรีเทพ ภายในอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ, เขาคลังนอก, บริเวณ The Line Si Thep และบริเวณศาลเจ้าพ่อศรีเทพ

“จากนั้นเวลา 16.00 น.จะมีพิธีรำบวงสรวง The Line Si Thep จากคนในพื้นที่ศรีเทพและใกล้เคียง และเวลา 17.30 น.   ขบวนแห่เฉลิมฉลอง จากทุกภาคส่วนสวดอิติปิโสตลอดเส้นทาง จากวัดป่าสระแก้ว – The Line Si Thep กระทั่งเวลา เวลา 18.30 น.จะมีพิธีการจุดเทียนมหามงคลตลอดแนว The Line ด้วย”นายกฤษณ์กล่าวพร้อมเชิญชวนให้ประชาชนชาวจังหวัดเพชรบูรณและทั่วประเทศเข้าร่วมกิจกรรมแสดงความยินดีและเฉลิมฉลองในโอกาสเมืองโบราณศรีเทพเป็นมรดกโลก

ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ยังกล่าวอีกว่า ในวันที่ 22-24 กันยายน  2566 ตั้งแต่เวลา 09.30 – 18.00 น. (ทุกวัน ) จะมีการจัดแสดงนิทรรศการจากน้อง ๆ ในโครงการหัวใจศรีเทพและการแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น มีการจัดกิจกรรมเสวนาเรื่องเล่าชาวศรีเทพ จากคนที่ศึกษาเรื่องราวของเมืองศรีเทพ และผู้ที่เติบโตมาจากพื้นที่แห่งนี้ ขณะเดียวกันยังมีบูธจำหน่ายสินค้าและอาหารท้องถิ่นอีกด้วย

รายงานข่าวแจ้งว่า ทั้งนี้ทางทีมงาน Beyond SiThep ซึ่งเป็นทีมงานดูแลการจัดกิจกรรมดังกล่วาว ยังจัดทำแผนที่ดิจิตอล (Smart Map)  โดยให้แสกน QR. Code หรือลิงค์เข้าสู่ข้อมูลที่  https://www.beyondsithep.me เพื่อให้บริการประชาชนและนักท่องเที่ยว และผู้ใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ ( Smart Phone)  สามารถเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ  ของการจัดงานแสดงความยินดีและเฉลิมฉลองเมืองโบราณศรีเทพ และข้อมูลสถานที่ต่างๆ อาทิ อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ , เขาคลังนอก , The Line Si Thep  รวมถึงข้อมูลโรงแรมที่พัก ร้านอาหาร คาเฟ่  ฯลฯ โดยในแผนที่จะแสดงตำแหน่งปัจจุบันของผู้ใช้งาน ทำให้สะดวกและง่ายต่อการเดินทางในพื้นที่อีกด้วย

ขอขอบคุณ : ทีมงาน Drive Si Thep เอื้อเฟื้อภาพ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน