X

ชัยภูมิพลิกวิกฤตน้ำหลาก จับตาน้ำท่วม-แล้งยาวถึงปี 67!

ชัยภูมิ – ชาวบ้านพลิกวิกฤตแห่หาปลาขายรายได้งามกว่าวัน 1,700 บาท ทุกพื้นที่เฝ้าระวังฝนตกหนัก เสี่ยงเกิดน้ำท่วมฉับพลันทุกพื้นที่ได้ ขณะที่ภาพรวมยังต้องเร่งแก้ปัญหาการตื้นเขินของลำแม่น้ำชีทั้งระบบให้ได้โดยเร็วในอนาคต หากเกิดฝนตกหนักมีน้ำหลากไหลผ่านเสี่ยงเกิดน้ำท่วมได้ง่ายซ้ำซาก –ยังไม่มีแหล่งเก็บกักน้ำในพื้นที่เพียงพอได้ คาดปรากฏการณ์เอลนีโญจะกระทบเกิดภัยแล้งหนักยาวไปจนถึงปี 2567-2568 ได้!

( 18 ก.ย.66 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ นายโสภณ  สุวรรณรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้เร่งออประกาศแจ้งเตือนไปยังประชาชนทุกหมู่บ้านในพื้นที่ เป็นพื้นที่เฝ้าระวังเสี่ยงที่จะเกิดฝนตกหนักเกิดน้ำป่าหลากน้ำท่วมฉับพลันได้ในช่วง 18-22 ก.ย.66 นี้

ซึ่งขณะนี้ในหลายพื้นที่มีน้ำป่าหลากไหลแรงผ่านตามลำห้วย คูคลอง พื้นที่ถนนตามชนบทหลายสายถูกน้ำกัดเซาะ เพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง และในส่วนประชาชนในพื้นที่ก็ต่างพากันพลิกวิกฤตช่วงเกิดน้ำหลากทำให้มีปลาชุกชุม ที่บริเวณริมคลองด้านข้างสะพานทางหลวงชนบท ใกล้กับหมู่บ้านโพนทอง หมู่ 12 ต.โพนทอง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ได้มีชาวบ้านพากันนำอุปกรณ์มาดักจับปลากันอย่างคึกคัก

ในแต่ละวันช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ชาวบ้านสามารถนำอุปกรณ์มาดักจับปลา ทั้งยกยอ ยกสะดุ้ง ดักปลา หว่านแห ได้อย่างง่ายดายกันจำนวนมาก บ้างครั้งยกยอเพียงครั้งเดียวได้ปลามากกว่า 30 ตัว น้ำหนักไม่น้อยกว่าครึ่งกิโลกรัม ส่วนใหญ่จะเป็นปลาขาว ปลาสร้อย ปลาสลิด และปลาอื่นๆ ที่นิยมนำไปขายและรับประทานได้เป็นจำนวนมาก

ซึ่งหนึ่งในชาวบ้าน คุณลุง วัย 62 ปี ชาวบ้านโพนทอง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ บอกว่า ตนเองได้นำยอ หรือสะดุ้ง ออกมาดักจับปลาในช่วงที่มีน้ำหลากสูงเป็นครั้งแรกของปีนี้ ทำให้ปลาตื่นน้ำใหม่ ทำให้ชาวบ้านแต่ละคนจับปลาขาว ปลาสร้อย และอื่นๆอีกจำนวนมากได้ต่อรายมากถึง 1-2 ถังใหญ่ ส่วนตนเองได้ปลารวมชนิดต่าง ๆ ส่วนหนึ่งนำไปประกอบอาหารในครอบครัว ที่เหลือปลาต่อวันที่จับมาได้กว่า 50 กิโลกรัม ก็ยังสามารถนำไปส่งขายที่ตลาดได้กิโลกรัมละไม่น้อยกว่า 30 บาท มีรายได้เสริมจากการออกหาจับปลาช่วงนี้กว่า 1,700 บาท/วัน ซึ่งนับว่าเป็นอาชีพเสริมในการหาปลาในช่วงน้ำหลากใหม่ได้เป็นอย่างดีในขณะนี้ได้

ขณะที่ด้าน นายสมบัติ  ไตรศักดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยว่า ในช่วงนี้ จ.ชัยภูมิ ยังต้องเฝ้าระวังเสี่ยงเกิดน้ำป่าหลากได้ทุกพื้นที่ไปจนถึงวันที่ 22 ก.ย.66 นี้ด้วย ซึ่งโดยภาพรวมในปีนี้ เนื่องจากเกิดปรากฏการณ์เอลนีโญ ในทุกพื้นที่ขณะนี้มีน้ำเก็บกักยังน้อย และในช่วงที่มีฝนตกหนักในช่วงนี้ก็พอจะสามารถจัดการเก็บกักน้ำเพิ่มเติมไว้บางส่วนได้ ซึ่งปัญหาน้ำหลาก ก็มาจากความตื้นเขินของลำแม่น้ำชีที่ จ.ชัยภูมิ เป็นต้นกำเนิดแม่น้ำชี ที่เป็นลำน้ำที่ยาวที่สุดของประเทศไทย รวมยาวกว่า 700 กิโลเมตร ที่ปัจจุบันเมื่อมีฝนตกหนักความตื้นเขินของลำน้ำก็รับน้ำป่าหลากลงมาไม่ได้มาก จึงเกิดปัญหาเกิดน้ำล้นตลิ่งหลากท่วมอย่างรวดเร็วในพื้นที่ในทุกช่วงที่มีฝนตกหนักได้ ซึ่งต้องมีการเสนอแผนจากหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาการตื้นเขินของลำแม่น้ำชี ทั้งระบบในอนาคตที่ยั่งยืนกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบันให้ได้ต่อไป

รวมทั้งหากมองภาพรวมแล้ว ในช่วงนี้ที่ถึงแม้จะมีฝนตกลงมา แต่ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ก็ยังไม่มีแหล่งเก็บกักน้ำไว้เพียงพอได้ ที่คาดว่าปรากฏการณ์เอลนีโญ จะส่งผลที่ จ.ชัยภูมิ จะเกิดน้ำแล้ง หรือ ภัยแล้งยาวนานไปจนถึงปี 2567-2568 ด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]