X

“เด็กโรงพระ สืบสานวัฒนธรรมไทย-จีน” โหมโรงเทศกาลกินเจเมืองตรัง นิทรรศการภาพถ่ายจาก 26 ช่างภาพ มูเตลูไหว้เทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์ 10 ศาลเจ้า

ตรัง เพจกินเจเมืองตรัง กลุ่มตรังสตรีทอาร์ต และชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารตรัง จัดงาน “เด็กโรงพระ รวมใจเป็นหนึ่ง สืบสานวัฒนธรรมไทย-จีน แหล่งเรียนรู้และศิลปะ สะท้อนความเชื่อผ่านภาพถ่าย” ระหว่งวันที่ 20-24 กันยายน 66 ในงานมีกิจกรรมมากมาย การแสดงภาพถ่ายจาก 26 ช่างภาพ การแสดงภาพถ่ายและศิลปะบอกเล่าความสวยงามของเทศกาลกินเจเมืองตรัง เสริมศิริมงคลด้วยการไหว้เทพเจ้าศักดิ์สิทธิ์ จาก 10 ศาลเจ้า

 

ที่ศาลเจ้าท่ามก่งเยี่ย ถ.เพลินพิทักษ์ ต.ทับเที่ยง อ.เมืองตรัง จ.ตรัง เพจกินเจเมืองตรัง กลุ่มตรังสตรีทอาร์ต และ ชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารตรัง ร่วมกันจัดงาน “เด็กโรงพระ รวมใจเป็นหนึ่ง สืบสานวัฒนธรรมไทย-จีน แหล่งเรียนรู้และศิลปะ สะท้อนความเชื่อผ่านภาพถ่าย” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 20-24 กันยายน 66 ซึ่งภายในงานมีกิจกรรมประกอบด้วย นิทรรศการภาพถ่ายกินเจ จาก 26 ช่างภาพชาวตรัง การแสดงศิลปะวัฒนธรรมไทยจีนร่วมสมัย เวทีเสวนาเรียนรู้ประสบการณ์กินเจ(กินผัก)เมืองตรัง กิจกรรมไหว้พระขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์จากศาลเจ้าต่างๆ ในจังหวัดตรัง ที่มาร่วมงานกว่า 10 ศาลเจ้า จุดเช็กอินถ่ายภาพสไตน์จีน และการออกร้านจำหน่ายอาหารไทยจีนมาก มาย

โดยงานดังกล่าวได้รับความสนใจจากชาวตรังเพศทุกวัย และเดินทางมาร่วมงาน ชมนิทรรศการ ซึ่งหลายคนที่มาร่วมงานแต่งชุดขาวมาร่วมงานเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศของงาน

นายสมเกียรติ อุสาหะ ผู้จัดงาน  กล่าวว่า งานนี้เป็นการนำเสนอวัฒนธรรมไทยจีน วัฒนธรรมกิจเจของชาวตรังผ่านภาพถ่ายและงานศิลปะ จ.ตรังมีวัฒนธรรมที่น่าสนใจ ช่างภาพจำนวน 26 ชีวิต และศิลปินชาวตรัง มาร่วมกันถ่ายทอดเรื่องราวในครั้งนี้ งานกินเจมีการซ่อนกุศโลบายเกี่ยวกับทิศ สี เทพเจ้า

ซึ่งช่างภาพจังหวัดตรังจะช่วยกันถ่ายภาพให้ศาลเจ้าต่างๆ ถ่ายภาพในเทศกาลกินเจ การถ่ายภาพในศาลเจ้ามีความท้าทายและมีเสน่ห์ ภาพที่ออกมามีความสวยงามและเป็นเอกลักษณ์ การจัดงานครั้งนี้จัดขึ้นก่อนเทศกาลกินเจราวๆครึ่งเดือน เพื่อบอกกล่าวให้รู้ว่าจักเทศกาลกินเจของชาวตรัง เปรียบเหมือนงานopen house หรือโหมโรงให้กับจังหวัดตรัง งานกินเจเมืองตรังยังเป็นแบบโบราณที่ยังคงเอกลักษณ์ เช่น การเปิดโรงครัว พิธีตัดไม้ไผ่เพื่อใช้เป็นเสาเต็งโก ซึ่งเป็นพิธีที่แผงไปด้วยกุศโลบายให้มีความรักความสามัคคี

สำหรับชื่องาน”เด็กโรงพระ” เด็กโรงพระไม่ได้มีความหมายอย่างเด็กแว้น หรือ เด็กที่รวมตัวกันเกเร แต่ในจังหวัดตรังเถ้าแก่ เจ้าสัว หรือผู้หลักผู้ใหญ่ต่างเคยเป็นเด็กโรงพระมาก่อน ซึ่งเคยไปคลุกคลีในโรงพระ (ศาลเจ้า) เช่น ไปเล่นพลุ ไปเดินตามขบวนเทพเจ้าออกโปรดสาธุชน ซึ่งทั้งหมดเป็นการปลูกฝังผ่านวัฒนธรรม

ด้านนายพิชญะ ศิริศุภนนท์ เด็กโรงพระศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย กล่าวว่า ตนเชื่อว่าคนที่มางานในครั้งนี้ส่วนใหญ่เป็นเด็กโรงพระ เด็กโรงพระมีทั้งรุ่นเล็กจนถึงรุ่นใหญ่ บางคนมีอายุถึง 70-80 ปี งานนี้จัดขึ้นครั้งแรกของจังหวัดตรัง ตนขอชื่นชมคณะจัดงานที่ช่วยกันจัดงานดีๆ เช่นนี้ ถือว่างานนี้เป็นการนับหนึ่งเข้าสู่เทศกาลถือศีลกินผักของชาวตรัง ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 14-23 ตุลาคม 66 เป็นการโหมโรงให้นักท่องเที่ยวทราบได้เดินทางมาร่วมกินเจและท่องเที่ยวในจังหวัดตรัง ตอนนี้ทุกศาลเจ้าในตรังเตรียมพร้อมสำหรับเทศกาลถือศีลกินผัก(กินเจ) แล้วเกือบ 100% เทศกาลถือศีลกินผักของจังหวัดตรังถือว่าเก่าแก่มาก และเชื่อว่าตรังเก่าแก่ที่สุด เพราะ จากประวัติศาสตร์มีชาวจีนเดินทางเข้ามายังจังหวัดตรังก่อน พ.ศ.2400 ถือศีลกินผักเมืองตรังมีความพิเศษเรื่องอาหารการกิน มีการเปิดโรงครัวขนาดใหญ่ของศาลเจ้า อย่างศาลเจ้ากิวอ่องเอี่ย เฉพาะค่าใช้จ่ายในโรงเจปีหนึ่งต้องใช้เงินมากถึง 4-5 ล้านบาท ใช้ข้าวสารตลอด9วัน จำนวนกว่า 500 กระสอบ ผัดหมี่มื้อละ 4 ตัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน