X

“วิศัลย์” ชี้คติความเชื่อศาสนาเมืองโบราณศรีเทพ ถูกจริตคนไทยสายมู แนะดันเป็นรูทท่องเที่ยว

“วิศัลย์” ชี้คติความเชื่อศาสนาเมืองโบราณศรีเทพ ถูกจริตคนไทยสายมู แนะดันเป็นรูทท่องเที่ยว

วันที่ 22 กันยายน นายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า “เมืองโบราณศรีเทพ”หลังทางยูเนสโกประกาศยกเป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมแล้วว่า จากประติกรรมสิ่งปลูกสร้างหรือรูปเคารพที่ทิ้งหลักฐานร่องรอยอยู่ ทำให้บ่งชี้ได้ว่า เมืองโบราณแห่งนี้มีคติความเชื่อการนับถือถึง 3 ศาสนา 4 นิกาย ได้แก่ ศาสนานับถือผี ศาสนาฮินดูหรือพราหมณ์และศาสนาพุทธ และยังเป็นประจักษ์พยานหลักฐานของ 3 ศาสนาที่อยู่ร่วมกันมาตั้งแต่อดีตโบราณจวบจนถึงปัจจุบันราว 2,000 ปี

“ทั้ง 3 ศาสนาฝังรากลึกอยู่ในจิตใจของคนไทยมาช้านาน จวบจนปัจจุบันนี้คติความเชื่อในการนับถือศาสนาดังกล่าว ก็ยังมีผลต่อจิตใจคนไทยเช่นกัน ในขณะที่นักวิชาการหลายท่านเรียกคนไทยที่นับถือศาสนาพุทธเป็นนับถือศาสนาไทย ซึ่งประกอบด้วย ผี พรามหณ์ พุทธ ซึ่งจริตเหล่านี้ตรงกับคนไทยที่นับถือสิ่งศักดิ์สิทธิ์” นายวิศัลย์กล่าวย้ำ

“ฉะนั้นหากนำโดดเด่นในข้อนี้มานำเสนอก็จะสร้างความสนใจกลุ่มนักท่องเที่ยวและต่างประเทศ ที่เรียกว่า “สายมู” หรือกลุ่มที่เคารพสิ่งหลักสิทธิ์แบบไม่เชื่อแต่ไม่ลบหลู่ โดยมีรูทท่องเที่ยวโดยเชื่อมโยงกับแหล่งศาสนสถานทั้งวัดวาอรามและสุานที่ศักดิ์ ที่มีอยู่ภายในจังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งเชื่อว่าจะได้รับความสนใจค่อนข้างสูง”นายวิศัลย์กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน