X

ชาวบ้านห่วง นทท.แห่ขึ้นบนเขาคลังนอก เกรงมหาสถูปเจดีย์ยุคทราวดีชำรุด จี้ห้ามขึ้น-จัดระเบียบ

เพชรบูรณ์ – ชาวบ้านห่วง นทท.แห่ขึ้นบนเขาคลังนอก เกรงมหาสถูปเจดีย์ยุคทราวดีชำรุด จี้ห้ามขึ้น-จัดระเบียบ

วันที่ 26 หลังกระแสเมืองโบราณศรีเทพมรดกโลกฟีเวอร์ จนทำให้มีนักท่องเที่ยว หลั่งไหลกันเข้ามาเที่ยวชมโบราณสถานเขาคลังนอกและโบราณสถานภายในอุทยานศรีเทพกันเป็นจำนวนมาก ล่าสุดนางสาวกัญจน์ณัฏฐ์ ภารฤทธิ์ กำนันตำบลศรีเทพ อ.ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า กระแสเมืองโบราณศรีเทพมรดกโลกฟีเวอร์ จนทำให้มีนักท่องเที่ยวแห่เข้ามาเที่ยวที่โบราณสถานเขาคลังนอกเเกินความคาดหมาย โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า หลังจากยูเนสโกประกาศขึ้นทะเบียนเมืองโบราณศรีเทพเป็นมรดกโลกเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2566 ที่ผ่านมาแล้ว โดยชาวบ้านในพื้นที่ตื่นเต้นมากและเข้าร่วมจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองจนถึงวันที่ 24 กันยายนที่ผ่านมา

“ถือว่าประสบความสำเร็จเนื่องจากมีนักท่องเที่ยว เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศเข้ามาเที่ยวชมโบราณสถานเขาคลังนอกอละโบราณสถานภายในอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ พร้อมร่วมแสดงความยินดีกันเป็นจำนวนมาก จนสร้างเศรษฐกิจสร้างรายได้ให้กับชุมชนเป็นอย่างดี และยังสร้างสำนึกรักหวงแหนในแหล่งโบราณคดีที่ทรงคุณค่าที่สังคมโลกเชิดชูอีกด้วย”

แต่เนื่องจากนักท่องเที่ยวเข้ามามากแบบเหรือความคาดหมาย ทำให้เรามองเห็นถึงปัญหาทั่งเรื่องที่พักอาหารการกิน สถานที่จอดรถและสาธารณูปโภคต่างๆ ยังไม่พอเพียง เราจึงวอนภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ช่วยผลักดันส่งเสริม เพื่อเมืองโบราณศรีเทพมรดกโบกเป็นเมืองท่องเที่ยวแห่งแท้จริงในอนาคต

กำนันตำบลศรีเทพ กล่าวถึงการผลักดันให้ชาวบ้านในพื้นที่จัดทำโฮมสเตย์ขึ้น เพื่อรองรับเรื่องที่พักนักท่องเที่ยวอีกว่า ก่อนหน้าที่พวกเรามีการขับเคลื่อนให้ชาวบ้านในพื้นที่ จัดเตรียมทำที่พักโฮมสเตย์ขึ้น แต่ด้วยสถานการณ์โรคโควิด-19 แพร่ระบาดทำให้เงียบไป แต่ ณ วันนี้ ทางชุมชนเองคงต้องหยิบยกมาคุยกันใหม่ว่า เราจะต้องมีแผนรองรับนักท่องเที่ยวอย่างไร ทั้งเรื่องที่พัก แหล่งอาหารการกิน การพัฒนาของฝากของที่ระลึก ความสะอาดและความปลอดภัยนักท่องเที่ยว โดยให้ชุมชนได้มีส่วนร่วมมากที่สุดนางสาวกัญจน์ณัฏฐ์ กล่าวว่า ส่วนเสียงสะท้อนจากชาวบ้านและชุมชน ที่ห่วงใยหลังมีนักท่องเที่ยวขึ้นไปด้านบนโบราณสถานเขาคลังนอก มหาสถูปเจดีย์ยุคทราวดี ซึ่งเป็นโบราณสถานสาคัญของเมืองโบราณศรีเทพมรดกโลกแห่งนี้เป็นจำนวน อาจเสี่ยงต่อการเกิดการชำรุดทรุดโทรมขึ้น ซึ่งได้พูดคุยเรื่องนี้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบ้างแล้ว โดยเห็นควรห้ามนักท่องเที่ยวขึ้นไป หรือให้จัดระเบียบการเข้าเที่ยวชมและสร้างความรู้ความเข้าใจให้แก่นักท่องเที่ยวอีกด้วย

นางสาวกัญจน์ณัฏฐ์ยังแสดงความกังวล หลังได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยวที่เข้าไปเดินชมโบราณสถานในอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพด้วย เนื่องจากใช้เวลาค่อนข้างนานทำให้กระหายน้ำดื่มมาก โดยเฉพาะเด็กและคนชรา จึงอยากให้มีการเพิ่มซุ้มบริการจำหน่ายน้ำดื่มตามจุดต่างๆ ให้มากขึ้น ซึ่งหากจะพิจารณาให้ชุมชนเข้าไปจัดบริการ เพื่อให้มีรายได้ก็จะยิ่งเป็นการดีอีกด้วย

ด้านนายวีระวัฒน์ วัฒนวงศ์พฤกษ์ นายอำเภอศรีเทพ กล่าวว่า ประเด็นนี้ได้มีการพูดคุยกับทางหัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพบ้างแล้ว อาจจะมีห้ามนักท่องเที่ยวไม่ให้ขึ้นไปชมบริเวณด้านบนของเขาคลังนอกอาจจะเป็นเร็วๆ นี้ เพราะก่อนหน้านี้ทางอุทยานฯเปิดให้ขึ้นอยู่ตลอด ต้องเข้าใจว่า ด้านบนของโบราณสถานเขาคลังนอก มีซากสลักหักพังของสถูปเจดีย์ยุคทราวดีอยู่ ซึ่งชาวพุทธต่างให้ความเสื่อมใสศรัทธา โดยถือเป็นสิ่งศาสนาสถานโบราณศักดิ์สิทธิ์ ฉะนั้นการให้ผู้คนทั่วไปขึ้นไปคงไม่เหมาะสมเท่าไหร่

“โดยส่วนตัวผมเห็นว่าหากไม่ให้ขึ้น จะทำให้โบราณสถานแห่งนี้มีคุณค่ามากกว่าการขึ้นไปขึ้นมา เพราะขึ้นไปด้านบนก็ไม่มีอะไร แค่ถ่ายรูปวิวเฉยๆ ไม่ค่อยได้ประโยชน์อะไร สู้อยู่ข้างล่างสร้างภาพให้เห็น ถึงความอลังการของโบราณสถานสำคัญที่ได้รับการประกาศเป็นมรดกโลกจะดีกว่า”นายวีระวัฒน์กล่าว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน