X

อุทยานฯ ศรีเทพ ห้ามขึ้นเขาคลังนอกแล้ว เกรงมหาสถูปเจดีย์ยุคทวาราวดี ชำรุดเสียหาย

อุทยานฯศรีเทพ ห้ามขึ้นเขาคลังนอกแล้ว เกรงมหาสถูปเจดีย์ยุคทวาราวดี ชำรุดเสียหาย

ภายหลังเกิดเสียงสะท้อนจากชาวบ้านและชุมชนรอบโบราณสถานเขาคลังนอก อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ที่แสดงความกังวลถึงกรณีการเปิดให้นักท่องเที่ยวขึ้นเที่ยวชมด้านบนมหาสถูปเจดีย์ยุคทวาราวดีที่ยูเนสโกประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก โดยเกรงจะก่อให้เกิดการชำรุดทรุดโทรมตามมา

ล่าสุดเมื่วันที่ 26 กันยายนนี้ นายกฤษณ์ คงเมือง ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เปิดเผยถึงปมประเด็นดังกล่าวว่า เรื่องนี้หลังทางจังหวัดฯ ก็ได้รับเสียงสะท้อนมาจากพื้นที่ ตนก็ได้ประสานงานไปยังหัวหน้าอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ ซึ่งขณะนี้ทางอุทยานฯ ก็เห็นพ้องกับชาวบ้านและทางจังหวัดฯ จึงได้นำป้ายประกาศห้ามขึ้นไปติดตั้งแล้ว โดยสามารถชมได้บริเวณรอบๆ เท่านั้น เนื่องจากกระทบต่อวัตถุโบราณหรือโบราณสถานซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายได้

“ขณะนี้มีการห้ามไม่ให้ขึ้นไปชมด้านบนของโบราณสถานเขาคลังนอกเรียบร้อยแล้ว” นายกฤษณ์กล่าวย้ำ

ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ยังกล่าวด้วยว่า อยากฝากถึงนักท่องเที่ยวทุกท่าน ที่เดินทางมาเยี่ยมชมโบราณสถานเมืองโบราณศรีเทพมรดกโลก อุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพและมาเที่ยวเมืองเพชรบูรณ์ ซึ่งในเขตอุทยานฯ ก็เป็นสากลอยู่แล้ว โดยสิ่งของและวัตถุต่าง ๆ จะมีการห้าม หยิบฉวยติดตัวออกไปด้วย เพื่อรักษาโบราณสถานให้คงสภาพเดิมไว้ให้นานที่สุด และเพื่อให้อนุชนคนรุ่นหลังได้มีโอกาสชื่นชมและศึกษาเรียนรู้

“หากหยิบกันไปคนละชิ้นสองชิ้น โบราณสถานโบราณวัตถุที่ทรงคุณค่าเหล่านี้ก็จะหายไปหมด จึงฝากพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวช่วยกันดูแล” นายกฤษณ์กล่าว…

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน