X

ของดีในอดีตหาดูยาก !!! ที่งานมหากรรมวัฒนธรรมท้องถิ่นตำบลเวียง

เชียงราย-ของอดีตที่หาดูยาก ในงานมหากรรมวัฒนธรรมท้องถิ่นตำบลเวียง

ช่วงเย็นของวันที่ 28 ก.ย.2566 ที่บริเวณสามเหลี่ยมทองคำ ต.เวียง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ได้มีการจัดงานมหากรรมวัฒนธรรมท้องถิ่นตำบลเวียง ซึ่งงานได้จัดบริเวณริมโขงสามเหลี่ยมทองคำ มีการนำสินค้าท้องถิ่นของชนเผ่า เช่น คนเมืองล้านนา ไทลื้อ ไทใหญ่ และงานฝีมือต่าง ๆ ของคนในชุมชน ที่มีการสืบทอดกันมาตั้งแต่ผู้เฒ่าผู้แก่ และยังมีการนำอาหารวิถีดังเดิมโบราณ มาจำหน่ายให้ผู้มาเที่ยว และนักท่องเที่ยวได้จับจ่าย

ที่ตื่นตาและหายไปนาน ซึ่งคนรุ่นใหม่อาจจะไม่รู้จักคืออะไร ตราปั๊ม 12 นักษัตรที่ทำมาจากไม้สัก มีรูป 12 นักษัตร และมีอายุถึง 150 ปี ยังคงอยู่สืบทอดมาถึงนางสมศรี สาริมาน รุ่นที่ 4 ภาษาเหนือเรียกตัวเปิง ที่เรียก 12 นักษัตรแทนปีเกิด ซึ่งจะนำไปปั๊มลงบนผ้า ซึ่งถือได้ว่าสมัยนี้หาดูได้อยากวิถีคนล้านนา ปั๊มผ้าด้วย ตราปั้มไม้ 12 นักษัตร

และอีกสิ่งที่หลายท่านคงไม่เคยเห็น และไม่รู้จักเครื่องรางสำหรับคนล้านนาในอดีต นายเมืองชื่น จินดาธรรม เผยว่า  ตาแหลว เป็นเครื่องรางสมัยอดีตของชาวล้านนา คนล้านหน้าจะใช้ป้องกันภูตผีปีศาจ ป้องกันแมลงสิ่งอัปมงคลมารบกวนข้าว และเป็นการทำขวัญพืชพรรณให้เกิดความอุดมสมบูรณ์ ตามตำนาน และเป็นตัวกำหนดเขตในการครอบครองพื้นที่ทำกิน เพื่อแสดงความเป็นเจ้าของ ซึ่งอดีตมีขนาดใหญ่ ปัจจุบันตามยุคยามสมัยปรับลดขนาดเล็กลง เพื่อนำไปใส่ในรถได้สะดวก

และยังมีกระเป๋าไทลื้อ เป็นเอกลักษณะขอชนเผ่าไทลื้อที่จะต้องสะพายคู่กับการแต่งกายไทลื้อ ไม่ว่าจะไปงานพิธีไหนมักจะสะพายกระเป๋าไปด้วย นางฟองจันทร์ ขจร เผยว่า ที่ชุมชนบ้านวังลาว ม.4 ต.เวียง อ.เชียงแสน ช่วยกันทำทั้งชุมชน เพื่อนำไปจำหน่าย ในราคา 350 บาท  ด้านนายพลภพ มานะมนตรีกุล นายกเทศมนตรีตำบลเวียง กล่าวว่า การจัดงานครั้งนี้ เพื่อประชาชนกลุ่มชาติพันธุ์ในตำบลเวียง จะได้มาพบปะกันปีละ 1 ครั้ง ได้มาร่วมกิจกรรมร่วมกันทุกชนเผ่า รวมไปถึงคนพื้นเมือง เพื่อให้เกิดการสืบสานประเพณีการแต่งกาย-วัฒนะธรรม-อาหาร ของชนเผ่า และมีอะไรอีกมากมาย

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881