X

25 ปี ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย การันตีท่าอากาศยานต้นแบบดีเด่น ระดับแพลทินัม 14 ปี

เชียงราย-25 ปีท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย การันตีท่าอากาศยานต้นแบบดีเด่น ระดับแพลทินัม 14 ปีซ้อนให้บริการด้วยหัวใจ รับผิดชอบต่อสังคม สิ่งแวดล้อมท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย (ทชร.) ดำเนินธุรกิจมา 25 ปีด้วยหัวใจ การันรางวัลท่าอากาศยานต้นแบบดีเด่น ระดับแพลทินัม 14 ปีซ้อนให้บริการด้วยหัวใจ รับผิดชอบต่อสังคมตามหลักธรรมาภิบาล โปร่งใส เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พัฒนาสังคมและชุมชนที่ยั่งยืน มุ่งมั่นพัฒนาธุรกิจอุตสาหกรรมด้านการบินในอนาคต

เมื่อวันจันทร์ที่ 2 ตุลาคม 2566 เวลา 10.30 น. ณ ห้องประชุมแทนคุณแผ่นดิน อาคารผู้โดยสารชั้น 2 ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย นาวาอากาศตรี ดร.สมชนก เทียมเทียบรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย พร้อมด้วย ดร.สิทธิปัฐพ์ มงคลอภิบาลกุลและ นางแสงเดือน อ้องแสงคำ รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ร่วมแถลงข่าว เนื่องในวันสถาปนาครบรอบ 25 ปีท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ได้จัดเป็นประจำทุกปี ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจและเพื่อเป็นสิริมงคลให้แก่ผู้บริหาร พนักงานและลูกจ้าง ตลอดจนบริษัทสายการบิน ผู้ประกอบการ รวมถึงหน่วยงานราชการที่ปฏิบัติงานภายในท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย โดยได้มีการประกอบพิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตั้งแต่เวลา 07:00 น เป็นต้นไป และเริ่มพิธีสงฆ์ เวลา 09.00 น. ณ อาคารผู้โดยสารชั้น 2 ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวงเชียงราย
นาวาอากาศตรี ดร.สมชนก กล่าวว่า ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจด้วยหัวใจที่ตระหนักถึงความปลอดภัย และการให้บริการแก่ผู้โดยสารภายใต้หลักธรรมาภิบาล และการดำเนินงานที่โปร่งใสควบคู่ไปกับความรับผิดชอบต่อสังคม และการเป็นพลเมืองที่ดีของชุมชน มากกว่า 25 ปี เพื่อสร้างคุณค่าร่วมกันกับสังคม และชุมชนโดยรอบให้ท่าบทบาทอากาศยานสามารถเติบโตได้อย่างมั่นคง และยั่งยืนต่อไป
ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย จะดำเนินการส่งเสริมการท่องเที่ยวในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน ที่มุ่งเน้นการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติและสุขภาพ Northern – Most Sustainable Regional Airport ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนภาคเศรษฐกิจภาคเหนือตอนบน พร้อมพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมการบินในอนาคตการจัดงานครบรอบการดำเนินงานฯ นี้ จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีเพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจและเพื่อความเป็นสิริมงคลให้แก่ผู้บริหาร พนักงานและลูกจ้าง ตลอดจนบริษัทสายการบิน ผู้ประกอบการ รวมถึงหน่วยงานราชการที่ปฏิบัติงานภายใน ทชร. ในด้านผลการดำเนินงานและปริมาณการจราจรทางอากาศในภาพรวมรอบ 1 ปี ที่ผ่านมา(ตุลาคม 2565 ถึง กันยายน 2566 โดยมีจำนวนเที่ยวบินเฉลี่ย 32 เที่ยวบิน /วัน มีจำนวนผู้โดยสาร 9,959 คน /วัน ดังนั้น มีจำนวนเที่ยวบินรวม 11,813 เที่ยวบิน เพิ่มขึ้น 10 % สายการบินที่ให้บริการ จำนวน 5 สายการบิน ซึ่งทำการบินเส้นทางภายในประเทศ

ทั้งหมด ประกอบด้วยสายการบินไทยสมายล์แอร์เวย์ (WE) เส้นทางบิน สุวรรณภูมิ – เชียงราย – สุวรรณภูมิ จำนวน 3 เที่ยวบินต่อวัน
สายการบินไทยเวียตเจ็ทแอร์ (V2) เส้นทางบิน สุวรรณภูมิ – เชียงราย – สุวรรณภูมิ จำนวน 3 เที่ยวบินต่อวัน และ เส้นทางบิน ภูเก็ต – เชียงราย – ภูเก็ต จำนวน 2 เที่ยวบินต่อวัน สายการบินไทยแอร์เอเชีย (FD) เส้นทางบิน ดอนเมือง – เชียงราย – ดอนเมือง จำนวน 4 เที่ยวบินต่อวัน สายการบินนกแอร์ (DD) เส้นทางบิน ดอนเมือง – เขียงราย – ตอนเมือง จำนวน 2 เที่ยวบินต่อวัน สายการบินไทยไลอ้อนแอร์ (SL) เส้นทางบิน ตอนเมือง – เชียงราย – ดอนเมือง จำนวน 3 เที่ยวบินต่อวัน

ขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสาร ปัจจุบัน ทชร. สมารถรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 2 ล้านคนต่อปี มีผู้โดยสารและผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมากส่งผลให้เกิดความแออัดในการให้บริการโดยเฉพาะในช่วงเวลาคับคั่ง ดังนั้น เพื่อให้สามารถรองรับปริมาณการจราจรทางอากาศที่เพิ่มขึ้นและเพิ่มความสะดวกสบายในการให้บริการผู้โดยสาร ทชร. ได้ดำเนินการตามแผนพัฒนาโดยเป็นโครงการก่อสร้างที่อยู่ในช่วงระยะที่ 1 ระหว่างปี พ.ศ. 2568 – 2571 ประกอบด้วย งานก่อสร้างระบบทางขับขนานด้านทิศเหนือและปรับปรุงทางขับท้ายหลุมจอด พร้อมทางขับ A และ B งานปรับปรุงพื้นที่หัวทางวิ่งด้าน 03 และ 21 งานก่อสร้างขยายถนนทางเข้า – ออก ทชร. งานก่อสร้างอาคารรับรองบุคคลสำคัญ (VIP / VVIP) และงานก่อสร้างอาคารสำนักงาน ทชร. และอาคารบำรุงรักษาทำอากาศยาน
ผลงานและชื่อเสียงให้กับ ทชร. และจังหวัดเขียงราย หลากหลายด้าน และหลากหลายโครงการที่ดำเนินการไปแล้ว นั้น จะสานต่อเพื่อแสตงให้เห็นถึงศักยภาพของ ทชร. และจังหวัดเชียงรายในการใช้ “สนามบินเป็นกลไกลในการผลักตันเศรษฐกิจของจังหวัด”
โครงการศูนย์ซ่อมอากาศยาน Maintenance , Repair and Overhau : MRO ที่เป็นการร่วมมือกับ Aviation Industry Corporation of China (AVIC โดยอยู่ในกระบวนการจัดทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม
โครงการขนส่งสินค้าทางอากาศ Air Cargo Hub
การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) ระหว่าง ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย กับ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ประธานคณะทำงาน Asia/Pacific Aerodrome Assistance Design and Operations Task Force (AP-ADO/TF) ต่ออีกหนึ่งวาระจนถึงปี 2569 โครงการ AOT- CE – CSR ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย สร้างอนาคตชวนน้องลงดอยมาเป็นช่างซ่อมบำรุงอากาศยาน

การก้าวเข้าสู่ปีที่ 25 ของ ทชร. มีแผนดำเนินการเพื่อยกระดับการให้บริการและการเป็น Airport Commercial and industrial business plan เช่น โครงการระบบผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา (Solar Rooftop) ซึ่งเป็นหนึ่ง โครงการที่จะขับเคลื่อนท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ให้ก้าวสู่การเป็นสนามบินที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (Green Airport) โดยการนำไฟฟ้าที่ได้จากพลังงานแสงอาทิตย์มาใช้ซึ่ง ทอท. ให้ความสำคัญกับการจัดการสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปกับการส่งเสริมการเดินทาง การท่องเที่ยวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่นับเป็นหนึ่งในโครงการรักษ์โลกที่จะนำไปสู่แผนพัฒนาอุตสาหกรรมการบินอย่างยั่งยืน ได้รับใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะใหม่ จาก สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (The Civil Aviation Authority of Thailand : CAAT) เนื่องจาก CAAT ได้ออกข้อกำหนด ฉบับที่ 14 ว่าด้วยมาตรฐานสนามบินซึ่งมีผลบังคับใช้ ณ วันที่ 19 มิถุนายน 2562 และปรับปรุงกฎ ระเบียบ มาตรฐาน กระบวนการออกใบรับรองฯ ให้ทันสมัยและสอดคล้องกับมาตรฐานและข้อแนะนำของ ICAO ดังนั้น CAAT จึงต้องดำเนินการตรวจสอบเพื่อรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะใหม่(Re-certification) ให้แก่ผู้ได้รับใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะก่อนวันที่ข้อกำหนดของ CAAT ฉบับที่ 14 มีผลใช้บังคับใช้ ทชร, ได้ดำเนินการตามกระบวนการที่ระบุในประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่อง การรับรอง การดำเนินงานสนามบินสาธารณะใหม่ (Public Aerodrome Re-certifcation) พ.ศ. 2563 เรียบร้อยแล้ว และจะได้รับใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะใหม่ตามประกาศฯ ดังกล่าว ซึ่งได้ถึงมาตรฐานความปลอดภัยในการดำเนินงานของ ทชร. ต่อไป
เข้าร่วม Airport Customer Experience Accreditation Program : โปรแกรมการรับรองประสบการณ์ของผู้ใช้บริการทำอากาศยาน ซึ่งเป็นโปรแกรมการรับรองเพียงโปรแกรมเดียวในอุตสาหกรรมสนามบิน 360 องศาของการจัดการประสบการณ์ของผู้ใช้บริการท่ อากาศยานเพื่อส่งมอบบริการที่ดียิ่งขึ้นให้กับท่าอากาศยานสมาชิก และให้มุมมองแบบ 360 องศาของผู้ใช้บริการท่าอากาศยาน อันจะช่วยให้ท่าอากาศยานมุ่งสู่ความเป็นเลิศด้านการจัดการประสบการณ์ของผู้ใช้บริการ การบริการทางการแพทย์เพื่อสุขภาพ WelIness โดยเป็นการบูรณาการร่วมกันระหว่าง ทำอากาศยาน /โรงพยาบาล รวมทั้งภาคธุรกิจอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงราย เพื่อเป็นการยกระดับมาตรฐานการให้บริการ ทชร. ได้เข้าร่วมโครงการสำคัญกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคการศึกษา รวมถึงภาธุรกิจอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จนทำได้รับรางวัลในการดำเนินงานซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจ ดังนี้ ท่าอากาศยานดีเด่น ประจำปี 2566 ของ ทอท.
สถานประกอบกิจการต้นแบบดีเด่น ด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานประจำปี 2566 ระดับประเทศ (ระดับแพลทินัม) ปีที่ 14 ติดต่อกัน 14 ปีซ้อน สุขาสะอาดได้มาตรฐาน (HAS : Health Accessibility Safety) จากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข และได้รับมาตรฐาน Clean Food Good Test การได้รับการรับรองตามมาตรฐานของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ในการตรวจประเมินร้านอาหารและเครื่องดื่มภายใน ทชร. จากเทศบาลตำบลบ้านดู่ /สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย และด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย” นาวาอากาศตรี ดร.สมชนก กล่าว

ข่าวโดย : นางจันทร์ฉาย สมศักดิ์ศรี

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881