X

พะเยา เปิบเมนูเด็ด!ข้าวอั่วน้ำปู๋ของกินอร่อยเมืองเหนือ ล้านนา

พะเยา เปิบเมนูเด็ด!ข้าวอั่วน้ำปู๋ของกินอร่อยเมืองเหนือ ล้านนา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดพะเยาเป็นจังหวัดหนึ่ง ที่มีการทำน้ำปู จากปูนา นำมาแปรรูปเป็นอาหารชั้นเลิศ ของคนในถิ่น ล้านนา ที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณและการจนถึงปัจจุบัน โดยชาวบ้านแต่ละหมู่บ้านตำบล อำเภอจะพากันทำน้ำปูไว้กินและขาย เช่นเดียวที่ชาวบ้านในชุมชนตำบลท่าจำปี อำเภอเมืองจังหวัดพะเยา ต่างพากันออกหาปูและมาทำน้ำปู หลังจาก เคี่ยวน้ำปูเสร็จ ก็จะพากันเอา ข้าวและมะขาม มากินกับน้ำปู ที่ทำเสร็จ ตอน อุ่นๆร้อนๆ ซึ่ง ข้าว อั่วน้ำปู เป็นของกินอร่อยที่ชาวบ้าน รับประทานกันมาตั้งแต่โบราณจนถึงปัจจุบัน เป็นผู้บัญชาชาวบ้านและเป็นอาหารพื้นถิ่นของชาวเหนือ

น.ส รุ่งทิวา เมืองน้อย อายุ 32 ปี ตำบลท่าจำปี อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา กล่าวว่า การทำน้ำปูจะทำในช่วงหลังจากปลูกข้าวเสร็จ ระหว่างเดือนสิงหาคม-ตุลาคมของทุกปี ซึ่งในช่วงนี้ปูนามีตัวโตเต็มวัย และจะมีความมันในตัวปู ชาวบ้านก็จะออกไปจับปูนามาทำน้ำปู สำหรับผู้ที่ชื่นชอบ การเปิดเมนูเด็ดข้าวอั่วน้ำปู ก็สามารถนำข้าว มาทำเป็นร่องตรงกลางแล้วนำน้ำปู ปาดตรงกลางข้าวแล้วพับข้าวให้เข้าหากัน แล้วรับประทาน ซึ่งรสชาติจะมีความหอมของปู มีรสเผ็ด และหอมของ ตะไคร้ใบมะกรูด และเป็นอาหารพื้นถิ่นของชาวเหนือ ที่ สืบทอดกันมาแต่โบราณ หลังจากนำไปเคี่ยวจนน้ำปูแห้งจับกันเป็นก้อนสีดำ ก็จะนำไป พักไว้ให้เย็นนำไปบรรจุในภาชนะ น้ำปูเป็นอาหารที่เกิดจากภูมิปัญญาของชาวบ้านในภาคเหนือและเป็นการถนอมอาหารเพื่อเก็บไว้กินตลอดทั้งปี


สำหรับรสชาติของน้ำปูจะมีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ในแต่ละท้องที่ บางที่ก็จะมีรสชาติอร่อยทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ และยังทำอาหารหรือกินกับผลไม้รสเปรี้ยว หรือข้าวเหนียวอุ่นรสชาติกลมกล่อมและอร่อย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี

ปัณณวิชญ์ อยู่ดี (ขุนพัน) จบการศึกปริญญาตรี สาขาวิชาเอกรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดพะเยา