X

นอภ.เขาค้อหวั่นเพจปลอมทำลายเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว ให้โรงแรมรีสอร์ตเพิ่มช่องทางติดต่อลูกค้า ห่วงฤดูท่องเที่ยวนี้ นทท.ตกเป็นเหยื่ออีกเพียบ

นอภ.เขาค้อหวั่นเพจปลอมทำลายเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว ให้โรงแรมรีสอร์ตเพิ่มช่องทางติดต่อลูกค้า ห่วงฤดูท่องเที่ยวนี้ นทท.ตกเป็นเหยื่ออีกเพียบ

จากกรณีมีการแจ้งเตือนภัยเพจปลอมที่พักเขาค้อ-ภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์อาละวาดหนัก จนทำให้นักท่องเที่ยวตกเป็นเหยื่อ หลงเชื่อโอนเงินค่าจองห้องพัก กระทั่งสูญเงินไปเป็นจำนวนมาก กระทั่งผู้ประกอบการพากันร้อนใจ ทำประกาศชี้แจงหน้าเพจ พร้อมแจกแจงวิธีสังเกตุเพจจริง-เพจปลอม รวมถึงช่องทางการติดต่อและวิธีโอนเงินค่าจองที่พัก เพื่อป้องกันการถูกหลอกลวงจากกลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้

ล่าสุดวันนี้ ( 7 ต.ค.66)  นายภาคภูมิ ภูมี นายอำเภอเขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ กล่าวว่า ประเด็นทางอำเภอมิได้นิ่งนอนใจ และยกให้มีความความสำคัญในระดับต้น ๆ ที่จะต้องมีมาตรการช่วยเหลือนักท่องเที่ยวและผู้ประกอบสถานที่พัก โดยก่อนหน้านี้ได้ประชุมหัวหน้าส่วนราชการในเบื้องต้นไปแล้ว เพื่อแจ้งให้รับทราบโดยทั่วกันถึงสถานการณ์ดังกล่าว และยังเรียนให้ผู้ว่าราชการจังหวัดฯได้รับทราบ เพราะเรื้องนี้ไม่เพียงส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวเท่านั้น ยังเป็นการทำลายเศรษฐกิจภาพรวมของจังหวัดเพชรบูรณ์อีกด้วย

“ความจริงเม็ดเงินก้อนนี้จะต้องเข้าสู่จังหวัดเพชรบูรณ์ และถูกกระจายในพื้นที่ทำให้ระบบเศรษฐกิจ สามารถหมุนเวียนด้วยการซื้อการขายและการจ้างงาน แต่หากเม็ดเงินก้อนนี้ถูกฉ้อฉลออกจากระบบโดยกลุ่มแก๊งมิจฉาชีพเหล่านี้ ก็จะทำให้เศรษฐกิจของจังหวัดอาจเกิดการสะดุดลงได้ ที่สำคัญหากเราไม่มีมาตรการที่จะช่วยดูแลป้องกัน การก่ออาชญากรรมด้านการเงินรองรับให้กับนักท่องเที่ยวได้ อาจจะทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความรู้สึกเบื่อหน่าย และอาจสูญเสียความมั่นใจ จนไม่อยากจะเข้ามาท่องเที่ยวที่เพชรบูรณ์”นายภาคภูมิกล่าว

นายอำเภอเขาค้อยังกล่าวว่า ขณะนี้ยังได้การือกับผู้ประกอบการแกนนำบางส่วนบ้างแล้ว โดยกำชับว่าหากเพจใครถูกปลอมให้รีบแจ้งความร้องทุกข์อย่ามัวแต่หวั่นไหว นอกจากนี้ยังขอให้มีมาตรการการสื่อสาร ไปยังนักท่องเที่ยว ก่อนจะตัดสินใจโอนเงินค่าจองที่พักหรืออื่นๆ โดยขอให้ตรวจเช็คข้อมูลให้แน่ใจก่อน โดยเฉพาะหากเป็นไปได้ขอให้วีดีโอคอลพูดคุยกับผู้ประกอบการ ซึ่งเป็นทางเลือกป้องกันการถูกหลอกได้ดีอีกทาง นอกจากนี้ทางอำเภออยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลความเสียหายที่เกิดขึ้น เพื่อใช้เป็นแนวทางวางมาตรการแก้ไขปัญหา เนื่องจากเข้าใกล้ฤดูท่องเที่ยวแล้ว เกรงจะมีจะนักท่องเที่ยวตกเป็นเหยื่ออีกเพียบ

“เหตุผลอันหนึ่งที่ทำให้มิจฉาชีพเหล่านี้เหิมเกริมและได้ใจ จนเกิดเพจปลอมแพร่ระบาดและดูเหมือนจะหนักขึ้นเรื่อยๆ ยกตัวอย่างสาเหตุหนึ่งเกิดจาก กรณีเฟซบุ๊คเมื่อทางผู้เสียหายแจ้งไปก็ไม่ค่อยปิดให้ นอกจากนี้เพจปลอมบางรายมีการซื้อโฆษณา ทำให้ยอดวิวหรือยอดคนติดตาม ยังมากกว่าเพจจริงอีกด้วย”นายภาคภูมิกล่าว

นายอำเภอ้ขาค้อยังกล่าวทิ้งท้ายอีกว่า เพราะฉะนั้นจึงฝากเตือนนักท่องเที่ยวขอให้ดูและเช็คข้อมูลให้ดีก่อน เพราะมิจฉาชีพปลอมเพจได้เนียนจริงๆ แม้กระทั่งโปรไฟล์และข้อมูลต่างๆก็ลอกเลียนมาทั้งหมด อย่างไรก็ตามทางอำเภอฯคงจะประชุมผู้ประกอบการบนเขาค้อ เพื่อยกระดับการสื่อสารไปยังนักท่องเที่ยว อย่างน้อยเป็นการช่วยแจ้งเตือนภัย และช่วยป้องกันได้ในระดับหนึ่ง ขณะดียวกันก็ขอให้ทางสื่อช่วยเหลืออีกทางด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน