X

สธ.พร้อมดูแล 15 คนไทยกลับจากอิสราเอล เที่ยวบินแรก พร้อมจัด รพ.ส่งต่อ

กรุงเทพฯ – กระทรวงสาธารณสุข จะลงพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิ พรุ่งนี้ (11 ต.ค.) เตรียมความพร้อมคัดกรองสุขภาพกาย-ใจ พร้อมจัดเตรียมโรงพยาบาลรับส่งต่อ และไม่ต้องกักตัวเฝ้าระวังโรค

วันที่ 10 ตุลาคม 2566 นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อม ดูแลคนไทยที่อพยพกลับจากประเทศอิสราเอล ว่า ได้รับรายงานจาก นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รักษาราชการแทน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งร่วมประชุม คณะทำงานศูนย์ประสานงานฉุกเฉิน (Rapid Response Center – RRC) เพื่อเตรียมการอพยพคนไทยในอิสราเอล ครั้งที่ 3 จากการลงทะเบียนสำรวจคนไทย 3,914 คน มีผู้ประสงค์เดินทางกลับ 3,862 คน ตามลำดับพื้นที่เสี่ยง

ซึ่งการเดินทางรอบแรก จะมีขึ้นวันที่ 11 ตุลาคม 2566 จำนวน 15 คน ในจำนวนนี้มีผู้บาดเจ็บเล็กน้อย 4 คน จะกลับถึงประเทศไทย วันที่ 12 ตุลาคม เวลา 10.25 น. ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ส่วนรอบต่อไป วันที่ 18 ตุลาคม จำนวน 80 คน โดยกองทัพอากาศ ซึ่งอาจจะเร่งรัดให้เร็วขึ้นเป็นวันที่ 15 ตุลาคม โดยใช้ Airbus 340 รองรับได้ 140 คน

ด้านนายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ ระบุว่า กระทรวงสาธารณสุขจะลงพื้นที่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ในวันที่ 11 ตุลาคมนี้ เพื่อเตรียมการคัดกรองสุขภาพกายและสุขภาพจิตของผู้เดินทางกลับ ซึ่งสามารถให้บริการดูแลได้จบภายใน 1 วัน โดยจัดเตรียมโรงพยาบาลรับส่งต่อหากมีปัญหาสุขภาพกาย ได้แก่ โรงพยาบาลราชวิถี โรงพยาบาลเลิดสิน และโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ซึ่งจะพิจารณาส่งต่อตามสถานการณ์และปัญหาสุขภาพของผู้ป่วย

ด้านสุขภาพจิต เตรียมโรงพยาบาลรับส่งต่อ คือ สถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยา โรงพยาบาลศรีธัญญา และสถาบันกัลยาณ์ราชนครินทร์ แต่หากไม่มีปัญหาสุขภาพใด ๆ จะให้เดินทางกลับภูมิลำเนาได้ โดยไม่จำเป็นต้องเฝ้าระวังกักกันโรคติดต่อ เนื่องจากอิสราเอลไม่มีสถานการณ์เรื่องโรคระบาดที่ต้องเฝ้าระวัง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"