X
ชวนกินเมนูไทย

สายเจอาหารไทยอย่าพลาด อิ่มบุญฟรีกับโรงเจแปลงยาวได้ตลอดเทศกาล

ฉะเชิงเทรา – สายเจอาหารไทย ที่ไม่ใช่เมนูจีนอย่าพลาด หลังโรงเจบางบ่อแปดริ้วชวนอิ่มบุญฟรีได้ตลอดเทศกาล 10 วันต่อเนื่องครบ 3 เวลา ถือเป็นโรงเจแห่งแรกของ อ.แปลงยาว พร้อมต้อนรับสายบุญงดเนื้อสัตว์ชำระร่างกายให้จิตใจใสสะอาด เผยเพิ่งก่อสร้างแล้วเสร็จได้ไม่นาน ถือเป็นโรงเจขนาดใหญ่ที่สุดในระดับต่างอำเภอแห่งแรกของ จ.ฉะเชิงเทรา ที่ก่อสร้างด้วยแรงบุญจากคนในชุมชนกว่า 40 ล้านบาท ก่อนเตรียมเปิดอย่างเป็นทางการในช่วงต้นปีหน้า

วันที่ 13 ต.ค.66 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นางจิรพร ศิริวรรณดี อายุ 67 ปี อยู่บ้านเลขที่ 52 ม.5 ต.แปลงยาว อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา คณะกรรมการโรงเจพุทธเมตตาธรรมสถาน ในตลาดบางบ่อ อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทราว่า ในเทศกาลกินเจปีนี้ระหว่างวันที่ 14-24 ต.ค.66 ตลอดระยะเวลา 10 วันจะเปิดโรงทานให้แก่ผู้มาร่วมบุญได้รับประทานอาหารเจฟรีตลอดทั้งเทศกาลแบบครบ 3 มื้อ ด้วยเมนูอาหารแบบไทยๆ เช่น น้ำพริก แกงส้ม แกงเผ็ด และยังจะมีข้าวต้มเจเลี้ยงอีก 1 มื้อในเวลาเดินธูป (19.00 น.)

โรงเจใหญ่ในต่างอำเภอ

สำหรับโรงเจแห่งนี้เกิดขึ้นด้วยพลังบุญของชาวบ้านในพื้นที่ตลาดบางบ่อเอง ที่ได้เริ่มชักชวนกันมารวมตัวกันจัดเทศกาลกินเจขึ้นเมื่อกว่า 12 ปีก่อน ด้วยการเริ่มต้นจากการกางเต็นท์ในพื้นที่เล็กๆ ต่อมาจึงเริ่มมีผู้คนเข้ามาร่วมกินเจในช่วงเทศกาลแต่ละปีมากขึ้น ชาวบ้านที่มารวมตัวกันจึงได้เริ่มคิดที่จะหาสถานที่ในการก่อสร้างโรงเจขึ้นมา ด้วยการซื้อที่ดินจำนวน 4 ไร่ 3 งาน 60 ตรว.กลางตลาดบางบ่อแปลงนี้ ในการก่อสร้างโรงเจและศาลเจ้าขึ้นมาด้วยราคาที่ดินในขณะนั้น 6.6 ล้านบาท

ก่อนที่จะเริ่มทำการก่อสร้างโรงทานชั่วคราวขึ้นมาก่อน และสร้างอาคารศาลเจ้าในราคา 12 ล้านบาท และอาคารจูเปา 2 ด้านอีก 6 ล้าน สร้างศาลทีกงอีก 10 กว่าล้านบาท นอกจากนี้ยังจะมีการก่อสร้างศาลาแปดเหลี่ยมเพื่อประดิษฐานองค์เจ้าแม่กวนอิมพันมืออีก 1 หลัง รวมไปถึงการสร้างซุ้มประตูทางเข้าด้วย โดยศาลเจ้าแห่งนี้ถือเป็นโรงเจแห่งแรกของชาว อ.แปลงยาว และถือเป็นโรงเจขนาดใหญ่ที่สุดในระดับต่างอำเภอของ จ.ฉะเชิงเทรา อีกด้วย

ที่ประทับเทพเจ้าชั่วคราว

โดยเทพที่จะอัญเชิญเข้ามาประทับในสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ ประกอบด้วย กิ้วอ๊วงฮุกโจ้ว (ตำนานเทพแห่งดาวนพเคราะห์ 9 พระองค์) ไท่เสียงเหล่ากุง (ปรมจารย์ 8 เซียนแห่งเต๋า) เจ้าแม่กวนอิมปางประทานพร และตั่วเหล่าเอี๊ย (เจ้าพ่อเสือ)

ซึ่งในการจัดกิจกรรมปีนี้ จะมีการจัดทำโต๊ะเจเลี้ยงในวันที่ 16 ต.ค.66 (ชิวหยี) โดยจะมีการชักชวนชาวบ้านทั่วทั้ง อ.แปลงยาว รวมถึงอำเภอใกล้เคียง และเชิญคณะกรรมการศาลเจ้า ตลอดจนสายบุญทั่วไปโดยรอบพื้นที่ทั่วทั้ง จ.ฉะเชิงเทรา มาร่วมกันรับประทานเลี้ยงอาหารเจ กับทางโรงเจแห่งนี้ หลังจากการผ่านพิธีอัญเชิญเทพเจ้าเข้ามาแล้วในวันที่ 14 ต.ค.66 (ซาจั๊บ)

สร้างเสร็จใหม่

โดยพิธีสำคัญในการกินเจครั้งนี้ ในวันชิวโป๊ย (8) คือ การลอยกระทง เพื่อเชิญดวงวิญญาณผีน้ำทั้งหลาย สัมภเวสี และวิญญาณสัตว์ที่ตายแล้วแต่ยังคงเร่ร่อนอยู่ มาทำพิธีที่โรงเจ และในวันชิวเก้าจะมีพิธีไหว้ฮ่อเฮียตี๋ และแจกข้าวสารให้แก่ประชาชนผู้ยากจนทั่วไป รวมถึงยังจะมีพิธีเดินธูปด้วยในช่วงเวลา 05.00 น. 10.00 น. 16.00 น. และ19.00 น. เพื่อแผ่ส่วนบุญส่วนกุศลให้แก่สรรพสัตว์ทั้งหลายตลอดทุกวันในช่วงเทศกาล (14-24 ต.ค.66)

จึงอยากจะเชิญชวนสาธุชนทั้งหลาย ผู้มีจิตศรัทธามาร่วมกินเจกับทางโรงเจพุทธเมตตาธรรมสถานในเทศกาลปีนี้ เพราะหากเราได้งดเนื้อสัตว์ และหันมารับประทานอาหารเจเป็นเวลา 10 วันเท่ากับเราได้งดให้แก่ 100 ชีวิตที่รอดตายใน 1 วัน จะทำให้จิตใจเราเกิดเป็นกุศล และเรายังสามารถแผ่ส่วนกุศลนี้ไปให้แก่สรรพสิ่งทั้งหลายได้ เป็นการได้ชำระล้างร่างกายของเราให้สะอาดปลอดภัยจากสารพิษต่างๆในช่วงตลอดเทศกาลนี้

เตรียมเปิดปีหน้า

ส่วนการเปิดโรงเจแห่งใหม่แห่งแรกในต่างอำเภอของ จ.ฉะเชิงเทรานี้ ได้มีกำหนดการไว้แล้วในวันที่ 20-22 เม.ย.2567 ที่จะถึงนี้ หลังจากการก่อสร้างเพิ่งแล้วเสร็จ แต่ยังไม่ได้มีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการด้วยเงินบริจาคของประชาชนจำนวนกว่า 40 ล้านบาท จึงถือเป็นความภาคภูมิใจและอิ่มบุญของชาวตลาดบางบ่อ ที่สามารถสร้างขึ้นมาได้จนสำเร็จ นางจิรพร กล่าว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สนทะนาพร อินจันทร์

สนทะนาพร อินจันทร์

ลุยงานช่วยเหลือคนเดือดร้อนมาทั้งชีวิต อย่างไม่คิดเรียกสิ่งตอบแทน