X

คนไทยเสียชีวิตเพิ่ม 3 คน รวมเป็น 24 คน ขอกลับกว่า 7,000 คน

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี เผย คนไทยในอิสราเอลเสียชีวิตอีก 3 คน รวมเป็น 24 คน ส่วนตัวประกันและผู้บาดเจ็บเท่าเดิม แต่แจ้งความประสงค์ขอกลับเพิ่มเป็นกว่า 7,000 คน ย้ำ เร่งช่วยให้ได้เดินทางกลับมาโดยเร็วที่สุด พร้อมต่อสายตรงสายการบินของจีน ช่วยส่งคนไทยกลับ

วันที่ 14 ตุลาคม 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยความคืบหน้า สถานการณ์ความรุนแรงในอิสราเอล และการช่วยเหลือคนไทยว่า ได้รับรายงานจากสถานเอกอัครราชทูตไทย ประจำอิสราเอล ว่า

มีคนไทยเสียชีวิตเพิ่มอีก 3 คน รวมเป็น 24 คน ส่วนที่ถูกจับไปเป็นตัวประกันยังอยู่ที่ 16 คน และบาดเจ็บ 16 คนเท่าเดิม

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ยอดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา มีผู้ลงชื่อแสดงเจตจำนง จะเดินทางกลับประเทศไทยเพิ่มขึ้น รวมแล้วกว่า 7,000 คน ขอขอบคุณสายการบินพาณิชย์ การบินไทย นกแอร์ แอร์เอเชีย ที่ทำงานร่วมกันเป็นอย่างดี ในการร่วมกันพาคนไทยกลับมาเร็วที่สุด โดยรัฐบาลไม่ได้หยุดยั้งในการหาวิถีทาง ยืนยันว่า จะประสานงานต่อเนื่อง ที่จะนำคนไทยกลับมาโดยเร็วที่สุด

นอกจากนี้ ส่วนตัวยังได้ติดต่อประสานกับภาคเอกชนที่มีเครื่องบินและมีคอนเนคชั่น อย่างสายการบินของจีน ชื่อ สไปซ์ (spices) ที่ใช้ลำเลียงคนจีนออกมา ยังเหลือเครื่องบิน A-340 อีกลำ เพื่อจะนำคนไทยกลับมาให้ได้เที่ยวบินละ 300 คนโดยประมาณ ซึ่งอาจจะออกเดินทางได้เร็วที่สุดใน วันอาทิตย์ที่ 15 ต.ค.นี้ และมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศประสานไปแล้ว ถ้ารัฐบาลอิสราเอลอนุญาตให้เครื่องบินลงจอดได้ ก็จะดำเนินการทันที

นายกรัฐมนตรี ยังยืนยันว่า ประเทศไทยวางตัวเป็นกลางในสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้ง และไม่เข้าข้างใคร แต่ตนเองจะต้องทำงานร่วมกับทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นชาวปาเลสไตน์ หรือสถานทูตอิสราเอล เพื่อปกป้องคนไทยให้ปลอดภัยจากวิกฤติสงครามครั้งนี้ และต้องการจะกลับบ้าน

สำหรับการประสานแต่ละฝ่าย ทราบว่ายังไม่มีปัญหาอะไร โดยเฉพาะเรื่องการขออนุญาตบินผ่านน่านฟ้าแต่ละประเทศ ปกติต้องใช้เป็น 10 วัน แต่ขณะนี้ใช้เวลาเพียง 2 วัน หากมีปัญหาอะไร พร้อมที่จะต่อโทรศัพท์หารือได้ทั้งหมด ยืนยันว่าจะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ และในวันที่ 15 ต.ค.ช่วงเย็น จะประชุมร่วมกับ กระทรวงการต่างประเทศ เพื่อติดตามสถานการณ์ในอิสราเอลด้วย

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"