X

เที่ยวภูชี้ดาวมาทานอาหารอายุยืนของชาวเผ่าม้ง

เชียงราย-เที่ยวภูชี้ดาวมาทานอาหารอายุยืนของชาวเผ่าม้ง เป็นอาหารพื้นถิ่นของชาวม้ง

วันที่ 12 ต.ค.2566 ภูชี้ดาวเป็นอีกแหล่งสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งที่ขึ้นชื่อไม้แพ้ภูชี้ฟ้า ภูชี้ดาว หรือหมู่บ้านร่มโพธิ์เงิน ม.11 ต.ปอ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย  ซึ่งเป็นหมู่บ้านชาวเผ่าม้งอาศัยอยู่กันทั้งหมู่บ้าน ส่วนใหญ่มีอาชีพเพาะปลูกพืชการเกษตรตามไหล่เขา มีวิถีชีวิตความเป็นอยู่แบบชนเผ่าม้ง โดยมีวัฒนธรรมการกินอยู่อาศัยเป็นแบบชาวม้ง ซึ่งชาวม้งมีอาหารเป็นเอกลักษณ์เป็นของตนเอง ที่ทำกินกันเป็นประจำในครัวเรือน จะนำพืชผักที่ปลูกได้ มาประกอบอาหารทานกันในครอบครัว เป็นอาหารปลอดสารพิษ เช่นน้ำพริก และอาหารประเภทต้ม-แกง

นายสุทัศน์ มณีแสงดาว ผู้ใหญ่บ้านร่มโพธิ์ทอง กล่าวว่า ช่วงฤดูกาลนี้ปลายฝนตกหนาวนี้ จะได้ชมบรรยากาศหมอกปลายฝนต้นหนาว จะมีพืชผักเกษตรผลผลิตเริ่มออกจำนวนมาก เป็นพืชผักสดๆที่ออกจากสวน นักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นมาเที่ยวจะได้ทานอหารสดๆของชาวเผ่าม้งที่เพาะปลูกทานกันเองในหมู่บ้าน ภูชี้ดาว หรือบ้านร่มโพธิ์ทอง ที่พักต่างๆจะมีอาหารพื้นถิ่นไว้คอยบริการนักท่องเที่ยว และชมวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวเผ่าม้ง ที่ใช้ชีวิติแบบเรียบง่ายตามเขา เมนูที่นักท่องเที่ยวจะได้ทานอาหารเผ่าม้ง เช่นน้ำพริกม้ง แกงผักส้ม ไก่ต้มสมุนไพรผักชาวม้ง ซึ่งเป็นอาหารที่ทานกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ ซึ่งกินแล้วจะทำให้อายุยืนยาวเหมือนผู้เฒ่าผู้แก่ชาวม้ง ที่มีอายุยืนนับร้อยปี ซึ่งพืชผัดเหล่านี้จะไม่มีสารพิษ

ส่วนผสม-หรือการปรุงก็จะแบบเรียบๆง่ายๆ น้ำอาหารขึ้นโต๊ะทุกครอบครัวต้องทาน มีพริกสดจากสวน ต้นหอม-ผักชีปลูกเอง มะเขือเทศ เกลือผงชูรส นำมาตำให้เข้ากัน ถือได้ว่าเป็นน้ำพริกประจำเผ่าม้ง ต้มไก่พื้นบ้านใส่สมุนไพรม้ง ทานเข้าไปทำให้เจริญอาหาร น้ำซุปจะออกสีม่วงเป็นน้ำสมุนไพร ทานแล้วจะมีรสชาติหอมสมุนไพรสด (ภาษาม้งเรียกว่าชั่วจ่อเลี่ย) และต้มผักส้มที่ผักขึ้นตามธรรมชาติ (ภาษาม้งเรียกย๊อกเก๊า) ทานแล้วสามารถขับถ่ายปัสสาวะได้ดี   และยอดผักกล่ำปลีก็ปลูกเองสดใหม่

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881