X

ปราจีนบุรี “วัลลี2” หนูน้อยกตัญญูวัย 11 ปี ปั่นจักรยานราว 1 กม.กลับมาป้อนข้าวพ่อ-ย่า ป่วยติดเตียง

ปราจีนบุรี – เด็กหญิงสู้ชีวิต หนูน้อยกตัญญูวัย 11 ปี ปั่นจักรยานราว 1 กม.กลับมาป้อนข้าวพ่อ-ย่า ป่วยติดเตียง เหตุเกิดในพื้นที่ บ้านดงเย็น ต.เมืองเก่า อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 18 ต.ค.66  ผู้สื่อข่าวจ.ปราจีนบุรี รายงานว่า ได้รับแจ้งจากนายเฉลิม เกียรติบรรจง อายุ 60 ปี ทนายความและอดีตผู้สมัคร สส.ปราจีนบุรี หลายสมัย ตามที่ตนเองได้รับการประสานงานจากครูประจำชั้นและญาติของเด็กนักเรียนหญิงยอดกตัญญู หรือ “วัลลี 2” เด็กหญิง กัญญาพัชร หรือใบเฟิร์น บัวเรือง อายุ 11 ปี ชั้น ป.5 ที่กำลังเรียนเพียงในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อายุ 11 ปี โรงเรียนอนุบาลกบินทร์บุรี ที่ทุกวันมีภาระรับผิดชอบ และเป็นเสาหลักในการต้องช่วยดูแล พ่อคือ นายสุวัฒชัย หรือต้อม บัวเรือง อายุ 43 ปี อาชีพรับจ้างทั่วไป แต่ได้เกิดอุบัติเหตุ รถจักรยานยนต์พลิกคว่ำขณะขับขี่ด้วยตนเอง ต้องกลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง จนไม่สามารถช่วยเหลือตนเองและทำกินได้ตั้งแต่เดือน ต.ค.66 ถึงในขณะนี้


ต่อมา ระยะเวลาไล่เลี่ยกันไม่ถึงเดือน ผู้เป็นย่า คือ นางธงชัย บัวเรือง อายุ 70 ปี จู่ ๆ ได้เกิดป่วยเส้นเลือดในสมองตีบ กลายเป็นอัมพฤกษ์ครึ่งซีก ด้านซ้าย แขนขาฝั่งซ้ายยกไม่ได้ ยกได้เฉพาะมือขวาฝั่งขวา เคลื่อนที่ไปไหนไม่ได้ จะต้องมีคนคอยยกและจับ จึงจะขยับได้ป่วยติดเตียงเช่นกันไปอีกราย มีคนที่แบกรับภาระในการหาเลี้ยงครอบครัวเพียงคนเดียวคือ ปู่ นายประดิษฐ์ บัวเรือง อายุมากถึง 75 ปี ปู่ของเด็กหญิง ซึ่งต้องทำกินเลี้ยงดูคนทั้งบ้าน รวม 4 ชีวิต โดยไปทำงานรับจ้างที่ กทม. ซึ่งภาระในการดูแลบ้าน หุงข้าว ทำกับข้าว เช็ดตัว เปลี่ยนผ้าแพมเพิส เทปัสสาวะ ซักผ้าเปื้อนอุจจาระ ดูแลคนป่วยติดเตียงทั้งพ่อและย่า จึงต้องเป็นหน้าที่ของเด็กนักเรียนหญิงยอดกตัญญู “วัลลี 2” วัยแค่ 11 ปี เพียงลำพังไปทั้งบ้าน

จะมีเพียงบางเวลาที่ญาติที่บ้านใกล้เคียงกัน จะมาช่วย โดยเด็กหญิง 11 ปี จะช่วยดูแลตั้งแต่ตื่นขึ้นมา หุงหาข้าวปลา เตรียมอาหาร ทำความสะอาดบ้าน เช็ดตัวให้พ่อ ให้ย่า ,เปลี่ยนแพมเพิส ,ป้อนข้าวให้พ่อ ที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เลย และเตรียมอาหารมาให้ย่าที่ยกมือขวากินได้เองข้างเดียว  จากนั้นขี่รถจักรยานถีบที่มีคนให้มาก่อนหน้านี้เพราะสงสาร ไปโรงเรียน ที่ตั้งห่างจากบ้านกว่าเกือบ 1 กม.เศษ


และเมื่อโรงเรียนพักกลางวัน หลังรับประทานอาหารกลางวันแล้ว นักเรียนหญิงยอดกตัญญูจะขออนุญาตครูประจำชั้นรีบปั่นรถจักรยานถีบกลับมาดูแลพ่อและย่า ที่ป่วยติดเตียงทั้งคู่จนแล้วเสร็จ จึงรีบกลับไปเรียนหนังสือพร้อมเพื่อนร่วมชั้นเรียน มีบางเวลาที่ครู หรือทางแม่ครัวโรงเรียนนำกับข้าว–ข้าว ให้หนูน้อยติดมาป้อนพ่อ–ย่า แต่ต้องเหลือจากเด็กนักเรียนคนอื่น ๆ  อยากให้สื่อมวลชนช่วยสะท้อนภาพความกตัญญูของ น้อง“วัลลี 2”  ให้ คนที่เมตตาได้ช่วยเหลือ

ทางด้าน นายชัยทัต ชัยสิทธิ์ นายกเทศมนตรีเทศตำบลเมืองเก่า พร้อมด้วยพัฒนาสังคมและความมั่นของมนุษย์ จ.ปราจีนบุรี นางสาวปภัทรนันท์ ชูติติพันธ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 11 อสม. และเพื่อนบ้าน ต.เมืองเก่า อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ได้ลงพื้นที่มาเยี่ยม 2 ผู้ป่วยติดเตียง นายสุวัฒชัย หรือต้อม บัวเรือง อายุ 43 ปีและ นางธงชัย บัวเรือง อายุ 70 ปี ที่มีเด็กนักเรียนหญิงยอดกตัญญู “วัลลี 2”เด็กหญิง กัญญาพัชร หรือใบเฟิร์น  บัวเรือง อายุ 11 ปี ชั้น ป. 5 คอยดูแล โดยผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่บ้านเลขที่บ้าน 6/1  หมู่ 11 บ้านดงเย็น ต.เมืองเก่า อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ด้านหลังวัดหลวงบดินทร์เดชา มาที่หมู่บ้านดงเย็น เทศบาลตำบลเมืองเก่า หมู่ 9 ต.เมืองเก่า อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เป็นบ้าน 2 ชั้นครึ่ง ไม้ครึ่งปูน พบนายชัยทัต ชัยสิทธิ์ นายกเทศมนตรีเทศตำบลเมืองเก่า พร้อมด้วยพัฒนาสังคมและความมั่นของมนุษย์ จ.ปราจีนบุรี (พม.) นางสาว ปภัทรนันท์ ชูติติพันธ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 11 อสม. และ เพื่อนบ้าน  ได้สอบถามอาการ พร้อมนำของใช้ อาทิ ผ้าแพมเพิส มาช่วยเหลือ


นายชัยทัต กล่าวว่า ในวันนี้ได้มาสอบถามความเป็นอยู่ และ ความต้องการให้ช่วยเหลือเรื่องเบี้ยคนพิการ ให้กับทางนายสุวัฒชัยหรือต้อม อายุ 43 ปี ตลอดรวมถึง การที่จะช่วยประสานงานกับทางครูประจำชั้น ทราบชื่อคือ นางชรินทร์ทิพย์ เจริญทอง ตำแหน่งครู เป็นคุณครูประจำชั้น ป.5  ที่ได้รับมอบหมายจาก นายปิยะศักดิ์ ผอ.สถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลกบินทร์บุรี  ซึ่งได้มาเยี่ยมบ้านเพื่อทำบันทึกเรื่องดังกล่าวนี้ นำเสนอต่อ สำนักงานการประถมศึกษาเขต 2 ปราจีนบุรี  ในการยื่นเรื่องเกี่ยวกับในการทำเรื่องขอรับทุนการศึกษาในการช่วยเหลือแก่เด็กนักเรียนเพิ่มเติม  นอกจากเงินทุนการศึกษายากจนขั้นพื้นฐาน ที่ทางโรงเรียนได้มอบให้ฐานะยากจนก่อนหน้านี้ พร้อมพบภาพน่าชื่นชม ในความกตัญญูที่หนูน้อย เด็กหญิงกัญญาพัชร หรือใบเฟิร์น ช่วยดูแลพ่อคือ นายสุวัฒชัย หรือต้อม อายุ 43 ปี ในการเช็ดตัว ,เปลี่ยนผ้าเพิมเพิส, หาอาหาร–ป้อนข้าว น้ำ ,หุงข้าว  โดยพ่อของเธอติดเตียง พร้อม ๆ ช่วยย่าคือ นางธงชัย อายุ 70 ปี จัดเตรียมอาหารมาให้ย่า ที่ย่าพอใช้มือขวาตักกินอาหารเองได้บ้าง

ขณะที่ 2 เพื่อนบ้าน  ได้แก่ นางทองดี ทรัพย์สง่า อายุ 76 ปี กับ นางโสภา เอี่ยมสะอาด อายุ 79 ปี กล่าวว่า ชื่นชมในความกตัญญูของเด็กในวัยนี้  สมัยนี้ที่หาได้ยากมาก  โดยพ่อของน้องใบเฟิร์นป่วยเป็นคนป่วยติดเตียงก่อน  เนื่องจากประสบอุบัติเหตุขณะขับขี่รถ จยย.ด้วยตนเองก่อน   แต่ต่อมาย่าที่เป็นคนเฝ้าพ่อระหว่างพ่อป่วยได้ประมาณ 1 อาทิตย์ต่อมาย่าก็ป่วยเป็นเส้นเลือดในสมองตีบ กลายเป็นผู้ป่วยติดเตียงไปอีก 1 คน  ในต้นเดือน ก.ย. 66 นี้  น้องใบเฟิร์นสามารถให้การดูแลช่วยเหลือผู้ใหญ่ทั้ง 2 ได้ ทั้งหุงหาอาหาร เช็ดตัว เทปัสสาวะ ซักผ้าขี้-ผ้าเยี่ยว ไม่รังเกียจ เวลาไปโรงเรียน หนูใบเฟิร์น ก็ขอออกมาดูแลย่ากับพ่อตอนช่วงพักกลางวัน หลังจากรับประทานอาหารที่โรงเรียนเสร็จ ซึ่งพ่อ และย่า ที่ทั้ง 2 ป่วยติดเตียงทั้งคู่ ระยะทางจากโรงเรียนมาบ้านเกือบ 1 กม.  เพื่อมาทำหน้าที่ดูแลป้อนข้าว  น้ำ เช็ดตัว เปลี่ยนผ้าแพมเพิส  เทปัสสาวะ เช็ดอุจจาระ  ทางโรงเรียนก็ให้กับข้าว –ข้าวให้มา เผื่อบ้างหากเหลือจากที่เด็กนักเรียนกินเสร็จ

ขณะที่ เด็กหญิงกัญญาพัชร หรือใบเฟิร์น  บัวเรือง “วัลลี 2” อายุ 11 ปี กล่าวว่า กำลังเรียนอยู่ ระดับชั้น ป.5 โรงเรียนอนุบาลกบินทร์บุรี  สังกัดสำนักงานเขตประถมศึกษาเขต 2 ปราจีนบุรี ที่บ้านอยู่กัน 4 คนคือ ปู่–ย่า พ่อ และตนเอง  แต่ปู่ไปทำงานที่ กทม.หาเงินเลี้ยงครอบครัว พ่อและย่าป่วยติดเตียง  ภารกิจประจำวันตนเอง  ตื่นนอนมาล้างหน้าหุงข้าวแต่งตัวแล้วต้องคอย เปลี่ยน แพมเพิส เช็ดตัวให้พ่อ หาข้าวให้ย่าและ ป้อนข้าวพ่อแล้วไปโรงเรียน เรียนหนังสือ “ช่วงพักกลางวัน ต้องกลับมาดูแลอีกรอบเพราะไม่มีใคร อยากเล่นกับเพื่อน แต่ก็ไม่ได้ไปเล่น เพราะต้องดูแล ย่ากับพ่อ อนาคตอยากเป็นพยาบาล” เด็กหญิงกัญญาพัชร หรือใบเฟิร์น กล่าว


ด้าน นายสุวัฒชัย บัวเรือง อายุ 43 ปี ผู้เป็นพ่อ กล่าวว่า ก่อนป่วยติดเตียงมีอาชีพรับจ้างทั่วไป ได้เกิดอุบัติเหตุรถล้มช่วงไปทำงานเนื่องจากวูบ ไปตื่นที่ รพ.ทำให้ขยับตัวไม่ได้ มีลูกสาว 1 คน ขาดรายได้ทันที  หลังจากป่วยยังไม่ได้ทำบัตรคนพิการ รักลูกสาว ส่วนภรรยาเลิกกันแล้ว  ขณะที่นางสาวปภัทรนันท์ ชูติติพันธ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 11 กล่าวว่า ให้ อสม.ได้ดูแลผู้ป่วยติดเตียงทั้ง 2 คน เบื้องต้นโดยน้องผู้ชายยังไม่ได้เบี้ยคนพิการ เพราะเพิ่งเป็นได้ ประมาณ 2 เดือนกว่า  ส่วน นางธงชัย บัวเรือง อายุ 70 ปี กล่าวว่า  ย่าเป็นห่วงหลานสาว กลัวคนมาทำอันตราย เมื่อก่อนสมัยที่เดินได้นั้นเคยไปส่งหลานไปโรงเรียนเอง แต่ตอนนี้หลานต้องไปเอง ให้ตังค์ไปโรงเรียนวันละ 30 บาท บางวันก็ได้ 20 บาท เพราะว่าไม่ค่อยมีตังค์

พ่อแม่เด็กแยกทางกัน เลี้ยงหลานมาตั้งแต่ เล็ก ๆ เมื่อก่อนตนก็ทำมากินได้ ก็เก็บขยะ-ของเก่า จำพวกกระดาษ,ขวดขาย หาขุดปูนามาดองขาย เก็บผักบุ้ง หาหน่อไม้ป่าดองขาย แต่เป็นหนี้ ธกส. และนอกระบบจำนวน ประมาณ 5-6 แสนบาท ไม่มีเงินส่งต้น–ดอกเบี้ย บ้านก็โดนยึด ด้วยความที่สูงอายุ ไม่เคยตรวจรักษา ทำให้เครียด คิดมาก ต่อมาเส้นเลือดตีบ ป่วยเดินไม่ได้ เป็นอัมพฤกษ์ทั้งซีกซ้าย ประมาณเดือนครึ่งแล้ว หลานสาวคือ ใบเฟิร์นนอนด้วย ส่วนพ่อก็เรียกทั้งคืน ใบเฟิร์นต้องลุกมาดูแลพ่อตลอดคืน เวลาพ่อเรียกไม่ค่อยมีเวลาอ่านหนังสือ ไม่ได้ไปเล่นกับเพื่อน เพราะต้องดูแลย่ากับพ่อ 2 คน หลานก็ไม่มีคนส่งเรียน ถ้าใครอยากจะอุปถัมภ์ก็ยินดี ซึ่งสามารถช่วยเหลือ  ได้ที่ บัญชีธนาคารออมสิน สาขาสี่แยกกบินทร์บุรี ชื่อบัญชี นายสุวัฒชัย บัวเรือง 02 02-63-974-774  เบอร์โทรศัพท์ ด.ญ.กัญญาพัชร บัวเรือง (น้องใบเฟิร์น) เบอร์โทร 093-185-4179 เบอร์โทรผู้ใหญ่บ้าน 062-561-62 69 อยากฝากถึงท่านนายกรัฐมนตรีด้วย  นางธงชัยกล่าว

————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"