X

‘เศรษฐา’ ยอมทุกอย่าง แลกคนไทยกลับเร็วสุด ‘นายกฯ อิสราเอล’ รับปากช่วยตัวประกัน

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี เผย สายตรงคุย นายกรัฐมนตรีอิสราเอล เสียใจ คนไทยเสียชีวิตในสงคราม ยืนยัน จะพยายามช่วยตัวประกันให้เร็วที่สุด พร้อมอำนวยความสะดวกถ้าจะกลับบ้าน
วันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังพูดคุยทางโทรศัพท์กับ นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ว่า นายกรัฐมนตรีอิสราเอล แสดงความเสียใจ ต่อการที่มีคนไทยเสียชีวิต ซึ่งเป็นผู้บริสุทธิ์ ไม่มีส่วนรู้เห็นด้วย พร้อมยืนยันว่า จะพยายามทำอย่างเต็มความสามารถ ที่จะช่วยเหลือตัวประกันชาวไทยให้ออกมา ด้วยความปลอดภัยและเร็วที่สุด และว่าหากมีอะไรให้ช่วยเหลือขอให้บอกได้อีก

จึงแจ้งไป 2-3 เรื่อง เรื่องแรก คนไทยที่แจ้งเจตความจำนงต้องเดินทางกลับใกล้จะหมดแล้ว แต่ถ้ามีผู้แสดงเจตจำนงจะเดินทางกลับมาเพิ่ม ก็ขอให้ทางการอิสราเอลอำนวยความสะดวกให้ เพราะถ้าจะเดินทางกลับมาอีก ก็แสดงว่าภาวะสงครามต้องรุนแรงขึ้นอีก ตรงนี้อาจจะต้องมีการให้ความช่วยเหลือเป็นพิเศษ ในการจะนำคนไทยออกมาอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า ยังสอบถามนายกฯ อิสราเอล ว่าพอจะกำหนดระยะเวลาในการช่วยเหลือตัวประกันได้หรือไม่ และเมื่อไหร่ ซึ่งนายกฯอิสราเอล ย้ำว่า จะพยายามอย่างเต็มที่ ตอนนี้ยังไม่มี แต่ยังเจรจาอยู่ อีกเรื่อง คือ ฝากขอให้ดูแลคนไทยให้ดีที่สุด เพราะคนไทย 30,000 กว่าคน ไม่ได้ไปมีส่วนกับความขัดแย้ง แต่ไปช่วยพัฒนาประเทศอิสราเอล ช่วยทำการเกษตร

ซึ่งนายกฯ อิสราเอล บอกว่าเข้าใจทั้งหมด ไม่ได้สงสัยว่าคนไทยไปทำอะไรที่ไม่เหมาะไม่ควร และยังบอกอีกว่า หากจะกลับมาไทย ก็จะอำนวยความสะดวกให้กลับมา และหวังว่าจะกลับไปอิสราเอลอีก เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยลงตัว และช่วยอำนวยความสะดวกให้กลับมา และถ้ามีข่าวความคืบหน้า นายกรัฐมนตรีอิสราเอลจะโทรศัพท์มาบอกโดยตรง

และถ้ามีเรื่องการต่อรอง ที่อาจจะต้องแลกเปลี่ยนอะไรบางอย่าง ก็จะแจ้งมา ซึ่งตนเองได้บอกไปว่า เปิดหมดทุกอย่าง อย่างไรก็ได้ ขอให้นำคนไทยกลับบ้านโดยเร็วที่สุด

และช่วงค่ำวันนี้ จะโทรศัพท์หา นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ อีกครั้ง เนื่องจาก นายปานปรีย์ อยู่ที่ประเทศกาตาร์ และอียิปต์ ว่ามีความคืบหน้าเรื่องการช่วยเหลือตัวประกันอย่างไร หรือไม่

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"