X

162 คนไทยในเมียนมา ยังปลอดภัย ไม่ได้ถูกจับ

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ประสานเสียง คนไทยในเมืองเล้าก์ก่าย ปลอดภัย ได้รับการดูแลจากทางการเมียนมา แต่ยังออกมาไม่ได้ หวั่น อันตราย เพราะอยู่ท่ามกลางสถานการณ์สู้รบ

วัน 3 พฤศจิกายน 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงสถานการณ์ กองกำลังพันธมิตร ปะทะ กองทัพเมียนมา ว่า กระทรวงการต่างประเทศ ได้ประสานเพื่อที่จะช่วยให้คนไทยทั้งหมดได้กลับมาโดยเร็ว แต่ ณ ขณะนี้ ทุกคนปลอดภัยดี และอยู่ในความดูแลของทางการเมียนมา ไม่ได้ถูกจับตัวไป

ด้านนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยแนวทางการช่วยเหลือคนไทย 162 คน ที่ติดอยู่ในเมืองเล้าก์ก่าย เมียนมา ว่า ทั้งหมดอยู่ท่ามกลางสถานการณ์สู้รบ จึงประสานสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงย่างกุ้ง สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปักกิ่ง และสถานกงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง เพื่อประสานงานกับรัฐบาลเมียนมา ให้คนไทยกลับประเทศอย่างปลอดภัย โดยทั้ง 162 คนยังปลอดภัย และอยู่ในความดูแลของรัฐบาลเมียนมา

แต่รัฐบาลเมียนมายังไม่อนุญาตให้เดินทาง เพราะเกรงว่าจะเกิดอันตราย หากทุกอย่างสงบลงแล้ว คนไทย 162 คนยังประสงค์ที่จะเดินทางกลับ อาจจะใช้เส้นทางประเทศจีน ซึ่งได้ประสานงานไว้แล้ว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวด้วยว่า ได้รับรายงานว่า คนไทยที่อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของเมียนมา ส่วนใหญ่ ทำงานให้แก๊งสแกมเมอร์และคาสิโน แต่ยังไม่ใช่ประเด็นที่เราจะตรวจสอบว่า ทำมาหากินอะไร คงจะมีหลายรูปแบบ แต่ต้องการให้คนไทยได้รับความปลอดภัย

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"