X

ชาวนาเร่งเก็บเกี่ยวข้าวหนีช้างป่า จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – ชาวนาเร่งเก็บเกี่ยวข้าวหนีช้างป่า พื้นที่บ้านเขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีรายงานว่า เกษตรกรชาวนาบ้านเขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เร่งเก็บเกี่ยวข้าวนาปี เพื่อป้องกันการเสียหายจากช้างป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าและพันธุ์พืชเขาอ่างฤาไน ที่แตกฝูงและอพยพข้ามถิ่นมาหากินในฝั่งจ.ปราจีนบุรี โดยฝูงช้างป่าดังกล่าว มักจะหมุนเวียนสับเปลี่ยนกันข้ามถนนสาย 359 เขาหินซ้อน-สระแก้ว ซึ่งเป็นเขตรอยต่อระหว่างจังหวัดฉะเชิงเทราและปราจีนบุรี ปีนี้พบเห็นช้างป่าแตกฝูงข้ามเข้ามาหากินในพื้นที่ ตั้งแต่ช่วงต้นปีที่ผ่านมา และขณะนี้ยังมีฝูงช้างป่าที่แอบข้ามมาหากินในบ้านหว้าเอน อ.ศรีมหาโพธิ เป็นแนวยาวไปจนถึง ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี บางครั้งพบเห็นช้างช่วงเวลาเช้า บ่ายและค่ำ ในพื้นที่ อ.ศรีมหาโพธิ และ อ.กบินทร์บุรี ซึ่งเป็นแนวเขตรอยต่อ 2 จังหวัดปราจีนบุรี-ฉะเชิงเทรา

คุณบุญหลอด แก้วศรี ชาวนา กล่าวว่า ตนเองมีอาชีพทำนาปีและไร่อ้อย ถึงแม้ว่าจะมีพื้นที่ไม่มากนัก ปีนี้ทำนาปี 13 ไร่ ซึ่งกลัวช้างป่าเข้ามากัดกินและเหยียบย่ำข้าวที่กำลังออกรวง ก่อนที่จะเก็บเกี่ยวเหมือนทุกปี ปีนี้ช้างป่าเข้ามาหากินข้างที่นาและไร่อ้อยของตนเองซึ่ง ยังไม่ได้เข้ามากัดกินนาข้าว แต่ช้างป่าได้เข้ามากัดกินไร่อ้อยบ้างเป็นบางส่วน จึงรีบเก็บเกี่ยวข้าวที่กำลังแก่จัดหนีช้างป่าก่อน ที่จะได้รับความเสียหาย

คุณบญหลอด ยอมรับว่า หวาดกลัวช้างป่ามาก เพราะที่นาและไร่อ้อยของตนและเพื่อนบ้าน อยู่ห่างจากจุดที่ช้างป่าสีดอนโหนก ทำร้ายเพื่อนบ้านเสียชีวิต 300 เมตรเศษเท่านั้น และก่อนหน้าที่ช้างป่าจะทำร้าย เพื่อนบ้านตายเมื่อปีกลายที่ผ่านมา บริเวณที่ทำนาข้าวแห่งนี้ มีช้างป่าโผล่ออกมาจากป่าอ้อยห่างกันแค่ 20 เมตร ขณะที่กำลังไถหัวมันสำปะหลังอยู่ในไร่ 3-4 วันที่ผ่านมา ช้างป่าทำร้ายชาวบ้านเสียชีวิต รายล่า สุดช้างป่าทำร้ายเจ้าหน้าที่ชุดผลักดันช้างป่าเสียชีวิต ขณะปฏิบัติหน้าที่ ชาวบ้านยิ่งหวาดกลัวเพิ่มมากขึ้น

————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"