X

สมุทรปราการ มี อากาศดี 0 วัน ในรอบ 1 ปี ด้าน ปภ.สมุทรปราการ เผย ปี 65 มีอากาศไม่ดีเพียง 40 กว่าเท่านั้น

จากกรณี HouseFresh รายงานผลวิเคราะห์ข้อมูลคุณภาพอากาศทั่วโลก ในทุก ๆ วัน ตลอดทั้งปีปรากฏว่า จังหวัดสมุทรปราการ ประเทศไทย ติดโผประเทศที่มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก มีวันอากาศดี 0 วันในรอบ 1 ปี หรือ ไม่มีวันอากาศดีเลยทั้งปี ด้าน ปภ.สมุทรปราการ เผย ปี 65 มีอากาศไม่ดีเพียง 40 กว่าเท่านั้น

จากกรณี HouseFresh รายงานผลวิเคราะห์ข้อมูลคุณภาพอากาศทั่วโลก โดยรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลมลพิษจาก ดัชนีคุณภาพอากาศโลก (World Air Quality Index) ของแต่ละเมืองทั่วโลกในทุก ๆ วัน ตลอดทั้งปีปรากฏว่า จังหวัดสมุทรปราการ ประเทศไทย ติดโผประเทศที่มีคุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก มีวันอากาศดี 0 วันในรอบ 1 ปี หรือ ไม่มีวันอากาศดีเลยทั้งปี

เมื่อช่วงเย็น วันที่ 6 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวได้ไปพูดคุย กับ นายพชร ศศิชาชยามร หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดสมุทรปราการ ได้เผยว่า ก่อนอื่นก็ต้องขอแจ้งให้ทราบว่าในข้อมูล เรื่องขออากาศสภาพไม่ดี 365 วัน ของจังหวัดสมุทรปราการ ที่มีค่า PM 2.5 สูงทุกวัน ก็ต้องเรียนให้ทราบว่า ในเรื่องของการจัดเก็บข้อมูลของจังหวัดสมุทรปราการ ตั้งแต่เราจัดเก็บข้อมูลมาในปี 2560 จนถึง 2566 ก็ในช่วงปี 2560 เรามีในเรื่องของอากาศที่เกินมาตรฐานแค่ปีหนึ่ง 32 วัน ส่วนในปี 2561 มี 49 วัน ในปี 2562 มี 61 วัน ในปี 2563 มี 46 วัน ในปี 2564 มี 47 วัน ส่วนในปี 2565 มี 55 วัน ซึ่งถามว่า ถ้าเป็นในสภาพอากาศ 365 วัน สมุทรปราการไม่ใช่ เพราะในช่วงหน้าฝนระยะเวลานึ่งอากาศของเราดีตลอด เรามีสถานที่วัดทั้ง 5 แห่ง ดังนั้นในจุดที่สภาพอากาศ ที่อาจจะเป็นข่าว ว่า 365 วัน สมุทรปราการ อากาศไม่ดีเลย ก็ต้องขอให้ดูว่าได้เอาข้อมูลข้อเท็จจริงจากส่วนไหนมา ซึ่งในการทำงานท่าน ศุภมิตร ชิณศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ก็สั่งการให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการในเรื่องของการทำงาน เช่นปีที่ผ่านมา เราก็แผ่นป้องกันบรรเทาสาธารณะภัย ในเรื่องของการป้องกัน PM 2.5 ของปี 2566 ส่วนในปี 2567 เราก็มีแผนในปี 2567 เหมือนกัน แล้วเราจะเข้าในที่ประชุมเพื่อปรับแผน เพื่อให้ เตรียมความพร้อมในเรื่องรับสถานการณ์ฝุ่นในวันที่ 15 พฤศจิกายน ก็จะมีคณะทำงานในเรื่องของการดูในเรื่องของการปรับแผนว่า แผนปี 2566 ปีที่แล้ว ที่เราดำเนินการ จุดไหนที่เป็นจุดบกพร่องจะมาปรับ เพื่อปรับสภาพในเรื่องของการทำงาน ซึ่งในการทำงานทุกแห่งของเราเนี่ย เรายืนยันได้เลยว่า เราแก้ไขปัญหาแต่ละจุดที่มันมีปัญหา และเราก็มีการตรวจสภาพทุกวันว่า ถ้ามีการคาดการว่าวันไหนที่อากาศจะปิด เราก็จะเอาฉีดน้ำ พ่นละอองน้ำ ของ อบจ. ไปดำเนินการฉีดพ่นในแหล่งชุมชน ที่คาดว่าจะมีฝุ่นละออง จำนวนมาก ทุกหน่วยงานที่เราทำงานร่วมกัน อย่าง ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ควบคุมมลพิษ อบจ. หรือท้องถิ่นทุกที่ ร่วมถึงในเรื่องของการที่เราขอความร่วมมือในเรื่องของการเผา ร่วมในเรื่องของโรงงานอุตสาหกรรม เราก็ได้ติดตาม แต่ปัญหาอย่างหนึ่งในจังหวัดสมุทรปราการ ก็คือ ช่วงระยะเวลาหนึ่ง ถ้าไปวัดก็จะเป็นในช่วงเช้าหรืออาจจะเป็นช่วงเย็น ที่รถติดมาก ถ้าไปวัดจุดใดจุดหนึ่ง แน่นอน ค่า PM 2.5 จะสูงในช่วงนั้น ในตรงจุดที่ไปวัด เพราะว่าการคมนาคมของจังหวัดสมุทรปราการ ค่อนข้างจะรถติด ดังนั้นมั่นใจได้เลยว่า ในเรื่องของกระบวนการในการทำงาน เราพยายามทำให้เต็มที่ โดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัด ท่านได้สั่งรองผู้ว่าราชการ สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมมือกัน ซึ่งในวันที่ 15 พฤศจิกายน จะมีการประชุมเพื่อสรุปแผนอย่างไร จะส่งให้ทางสำนักข่าวทราบ

ในส่วนเรื่องของการเผาเศษหญ้า หรือขยะ ในพื้นที่สมุทรปราการ ก็ค่อนข้างจะมีน้อย เพราะว่าเรามีท้องถิ่นที่เก็บขยะ และอีกอย่างนึงสภาพพื้นที่โดยทั่วไป ในพื้นที่ของเมืองเรา ไม่เอื้อประโยชน์ ต่อการที่จะเผา พวกเศษวัชพืช หรือเศษขยะ ต่าง ๆ ดังนั้นโอกาสที่จะมีการเผา แล้วเกิดมีเรื่องของมลพิษในพื้นที่ค่อนข้างจะน้อยมาก นอกจากเกิดเหตุการณ์อัคคีภัย ในพื้นที่ หรือในเรื่องของการเผาเล็ก ๆ น้อย ๆ ในเรื่องของพื้นที่ ๆ เป็นพื้นที่อาจจะเป็นพื้นทีโล่งของชาวบ้าน ก็ยังมีนิดหน่อย แต่ก็ยังน้อยมาก ในเรื่องของการที่จะมาเผา เพื่อให้เกิดมลพิษ นอกซะจากเกิดอัคคีภัย เรื่องของบ่อขยะ ในเรื่องของมลพิษทางรถยนต์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน