X

หนึ่งเดียวในโลก พลับพลึงธาร ราชินีแห่งสายน้ำ บานสะพรั่งเต็มลำคลองในสวนตาเษมอำเภอคุระบุรี

พังงา-หนึ่งเดียวในโลก พลับพลึงธาร ราชินีแห่งสายน้ำ บานสะพรั่งเต็มลำคลองในสวนตาเษมอำเภอคุระบุรี

เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2566 นายเกษม จักรพงษ์ หรือตาเษม ชาวบ้านหมู่ที่ 1 บ้านทับช้าง ต.แม่นางขาว อ.คุระบุรี จ.พังงา นำผู้สื่อข่าวเข้าเที่ยวชมดอกพลับพลึงธาร ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น “ราชินีแห่งสายน้ำ”พื้นน้ำหายากใกล้สูญพันธุ์ เป็นพืชประจำถิ่นของอำเภอคุระบุรี จังหวัดพังงา และอำเภอสุขสำราญ จังหวัดระนอง ซึ่งพบว่าพลับพลึงธารกำลังชูช่อดอกบานสะพรั่งอยู่ในลำคลองบางปง ภายในสวนปาล์มน้ำมันของตาเษมเป็นระยะทางยาวกว่า 500 เมตร  โดยตาเษมได้ลงมือตัดหญ้า ปรับพื้นที่ติดป้ายไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวและคนที่สนใจเข้ามาท่องเที่ยวชมความงาม  “สวนตาเษม” เป็นจุดชมดอกพลับพลึงธารอีกจุดหนึ่งในอำเภอคุระบุรี ซี่งอยู่ในลำคลองขนาดใหญ่กว่าสวนตาเลื่อน  มีสายน้ำเย็นไหลใสสะอาด บริเวณริมลำคลองมีป่าไผ่และต้นไม้ใหญ่ร่มรื่น ทำให้ต้นและดอกพลับพลึงธารจะมีขนาดใหญ่และสมบูรณ์มากกว่าในสวนตาเลื่อน

นายเกษม จักรพงษ์ และภรรยา นางศิริพร จักรพงษ์  กล่าวว่า ช่วงนี้เป็นช่วงที่ดอกพลับพลึงธารเริ่มออกดอกบานสะพรั่งเต็มลำคลอง ซึ่งเริ่มบานตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคมไปจนถึงช่วงต้นเดือนมกราคม  จึงอยากเชิญชวนนักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจเข้ามาเที่ยวชมได้ฟรี โดยจุดชมพลับพลึงธารคลองตาเษม จะมีดอกพลับพลึงธารอยู่เต็มลำคลองที่คดเคี้ยวในสวนปาล์มน้ำมันระยะทางยาวกว่า500 เมตร โดยได้อนุรักษ์พลับพลึงธารมาอย่างต่อเนื่องกว่า 10 ปี ทั้งไม่ทำการเกษตรอะไรที่จะกระทบต่อพลับพลึงธาร เฝ้าระวังคนที่จะมาขุดหัวพลับพลึงธารไปขาย และรู้สึกดีใจที่ได้มีส่วนในการดูแลอนุรักษ์ของดีประจำอำเภอคุระบุรีให้อยู่คู่กับลำคลองตลอดไป สำหรับผู้ที่สนใจสามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่ 061-2065250

พลับพลึงธาร หรือช้องนางคลี่ หรือหอมน้ำ Crinum thaiunum  เป็นพืชน้ำหนึ่งเดียวในโลกที่มีการกระจายพันธุ์ในจังหวัดพังงาและจังหวัดระนอง ซึ่งพบว่ามีปริมาณลดลงอย่างต่อเนื่อง สาเหตุมาจากการขุดลอกคลอง และจากภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้น รวมถึงการลักลอบขุดเอาออกไปจากพื้นที่ จนกระทั่งคณะทำงานของสหภาพนานาชาติเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและทรัพยากรธรรมชาติ (IUCN) เห็นชอบจัดสถานภาพพลับพลึงธารเข้าบัญชีพืชและสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ของโลกเมื่อปี พ.ศ. 2554 จึงถือว่าการเริ่มต้นที่สำคัญในการอนุรักษ์พลับพลึงธาร และทางกองทุนสิ่งแวดล้อม ได้สนับสนุนให้มูลนิธิอีสต์ ฟอรั่ม ร่วมกับองค์กรเครือข่าย กำหนดให้ทุกวันที่14 พฤศจิกายนของทุกปีเป็น “วันอนุรักษ์พลับพลึงธาร”เพื่อดำเนินโครงการฟื้นฟูพลับพลึงธารฯ ระหว่างปี 2560-ถึงปัจจุบัน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข