X

เพชรบูรณ์ 29ธ.ค.-2ม.ค.นี้ จัดงาน “เส็งกลอง ล่องโคมไฟ ถวายพ่อขุนผาเมือง”ที่หล่มสัก ยิ่งใหญ่อลังการ

เพชรบูรณ์ 29ธ.ค.66-2ม.ค.67 นี้ จัดงาน “เส็งกลอง ล่องโคมไฟ ถวายพ่อขุนผาเมือง”ที่หล่มสัก ยิ่งใหญ่อลังการ

วันที่ 15 ธันวาคม ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์พ่อขึนผาเมือง อ.หล่มสัก จ.เพชรบูรณ์ นายชัชวาลย์ เบญจสิริวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์, นายภาคภูมิ ภูมี นายอำเภอหล่มสักพร้อมคณะ ร่วมกันแถลงถึงการจัดงานเทศกาล “เส็งกลอง ล่องโคมไฟ ไหว้พ่อขุนผาเมือง” ประจำปี 2567 ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2566 ถึงวันที่ 2 มกราคม 2567 รวม 5 วัน 5 คืน โดยการจัดงานเทศกาลดังกล่าว นอกจากจะมีกิจกรรมเทิดพระเกียรติพ่อขุนผาเมือง เจ้าเมืองราด กษัตริย์นักรบไทยซึ่งมีวีรกรรมอันยิ่งใหญ่ โดยการรวมชนชาติไทให้เป็นปึกแผ่น และเป็นการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทหล่มแล้ว ยังเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยวของจังหวัดเพชรบูรณ์อีกด้วย

โดยนายชัชวาลย์กล่าวว่า งานนี้ถือเป็นงานประจำปีของจังหวัดอีกงาน และเนื่องจากสถานที่จัดงานอยู่ไม่ไกลจากเขาค้อ ภูทับเบิก จึงคาดหวังว่านักท่องเที่ยวปักหมุดแวะสักการะองค์พ่อขุนผาเมืองพร้อมเที่ยวชมงานนี้ โดยทางจังหวัดฯยังให้บรรจุงานนี้อยู่ในปฏิทินการท่องเที่ยว เพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศได้มาสัมผัสกับกับวัฒนธรรมไทหล่ม

นายวิศัลย์ โฆษิตานนท์ ประธานสภาวัฒนธรรมจังหวัดฯกล่าวว่า การจัดงานนี้รวมของดีไทหล่ม และที่น่าภาคภูมิใจคือ การรำยอหัตถา โดยส่งเสริมให้ผู้หญิงที่ร่วมรพถวายพ่อขุน แต่งกายในชุดไทยหล่ม โดยนุ่งผ้าซิ่นหัวแดงตีนก่าน ทอแหได้ปลาไหล ทัดดอกจำปา ส่วนผู้ชายนุ่งโสร่งลายตาโม่ง และอีกสิ่งที่น่าภาคภูมิใจคือประเพณีเส็งกลองหางหรือแข่งตีกลองหาง ซึ่งถือเป็นอัตลักษณ์อีกอย่างของวัฒนธรรมล้านช้างหลวงพระบาง

นายภาคภูมิ ภูมี นายอำเภอหล่มสัก กล่าวว่า งานปีนี้รูปแบบการจัดงานยังคงความยิ่งใหญ่ อลังการ สำหรับกิจกรรมใน 5 วัน มีไฮไลท์สำคัญ อาทิ การพวงมาลาสักการะองค์พ่อขุนฯ การรำยอหัตถาโดยมีผู้ร่วมรำถวาย 3,999 คน การแสดงเส็งกลองถวายพ่อขุน การปล่อยโคมไฟ กิจกรรมพาข้าวหลวง กิจกรรมพาข้าวหย่อง การแสดงละครประกอบแสงสีเสียงอิงประวัติศาสตร์พ่อขุนผาเมือง การประกวดธิดาพ่อขุนฯ รำวงย้อนยุค กิจกรรมประกวด TO BE NUMBER ONE การแสดงผลิตภัณฑ์หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ กิจกรรมการประกวดร้องเพลงผู้สูงอายุ และกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีคืนวันที่ 31 ธันวาคม และในวันที่ 1 มกราคมปีใหม่มีพิธีทำบุญตักบาตร

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน