X

จังหวัดระนอง ขับเคลื่อนการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์เมืองระนอง

จังหวัดระนอง ขับเคลื่อนการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์เมืองระนอง

ที่ห้องประชุมสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดระนอง นายราชัน  มีน้อย รองผู้ว่าราชการจังหวัด รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง เป็นประธานการประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการจัดตั้งพิพิธภัณฑ์เมืองระนอง โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ สำนักศิลปากรที่ 12 นครศรีธรรมราช ภาคเอกชน ประชาชน เข้าร่วม

การประชุมในครั้งนี้เป็นการติดตามความคืบหน้าโครงการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่า เพื่อยกระดับศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์แห่งอันดามัน กิจกรรมจัดตั้งพิพิธภัณฑ์เมืองระนอง โดยจังหวัดระนองร่วมกับกรมศิลปากร โดยสำนักศิลปากรที่ 12 นครศรีธรรมราช

ได้จัดทำโครงการอนุรักษ์และพัฒนาเมืองเก่า เพื่อยกระดับศักยภาพการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์แห่งอันดามัน กิจกรรมจัดตั้งพิพิธภัณฑ์เมืองระนอง เพื่อรวบรวมและเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับเมืองระนองตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน และเป็นแหล่งท่องเที่ยว แหล่งเรียนรู้ทางศิลปวัฒนธรรมของจังหวัดระนอง เป็นการนำทุนทางวัฒนธรรมมาสร้างสรรค์ ต่อยอด และเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวอื่นทั้งภายในจังหวัดระนองและจังหวัดใกล้เคียง

ในวงเงินงบประมาณ แปดสิบสี่ล้านบาท โดยในปีงบประมาณ 2566 จำนวน สิบสองล้านบาท ปีงบประมาณ 2568 จำนวน สี่สิบล้านบาท และ ปีงบประมาณ 2569 จำนวน สามสิบล้านบาท  ซึ่งเงินงบประมาณในปี 2568-2569 จะต้องรอการอนุมัติต่อไป

ทั้งนี้การจัดตั้งพิพิธภัณฑ์เมืองระนอง  ได้ใช้สถานที่ศาลากลางหลังเก่า โดยพื้นที่มีประวัติศาสตร์เรื่องราวที่น่าสนใจ ทั้งเคยเป็นสถานที่ตั้งพระราชวังรัตนรังสรรค์  โดยเป็นการบูรณะอาคารสถานที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์แห่งอันดามัน วิถีชีวิตที่เป็นเอกลักษณ์มีมาเนิ่นนาน ซึ่งการจัดแสดงตามการศึกษาจะเป็นการจัดแสดงที่ร่วมสมัยเน้นการอนุรักษ์  สร้างการเรียนรู้ มีปฏิสัมพันธ์กับสังคม เหมาะสมกับทุกเพศทุกวัย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง