X

ชัยภูมิเตรียมจัดใหญ่สืบสานประเพณีถวายช้างคืนถิ่นหนึ่งเดียวในโลก!

ชัยภูมิ – รับเทศกาลชวนท่องเที่ยวต้อนรับปีใหม่ 2567 ในงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแล!

( 5 ม.ค.67 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ วานนี้ที่ผ่านมา นายอนันต์ นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ  พร้อมด้วย นางศิริพร นาคนิยม นายกเหล่ากาชาด จ.ชัยภูมิ และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าว ที่บริเวณหน้าวงเวียนอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ย่านกลางเมืองชัยภูมิ เตรียมการจัดงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแล  และงานกาชาดจังหวัดชัยภูมิ ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่  12-20  มกราคม  2567  ณ  รอบบริเวณสนามหน้าศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ และรอบอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ที่จะต้องจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

เพื่อเป็นการสืบสานงานประเพณีถวายช้างมีให้ชมหนึ่งเดียวในโลก ที่จะเป็นการสืบสานประเพณีถวายช้างต่อหน้าอนุสาวรีย์เจ้าเมืองคนแรก คือพระยาภักดีชุมพล หรือเจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองคนแรกผู้ก่อตั้งเมืองชัยภูมิมายาวนานกว่า 200 ปี มาจนปัจจุบัน

โดยภายในงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแล จะจัดขึ้นในช่วงตลอด 9 วัน 9 คืน ในช่วงวันที่ 12-20 ม.ค.ของทุกปี ที่ตลอดช่วงการจัดงานจะมีการจัดทำพิธีเก่าแก่มาแต่โบราณเริ่มตั้งแต่งานจัดพาแลงและพานบายศรีสู่ขวัญช้างคืนถิ่น ที่เป็นพื้นที่ค่ายทัพช้างที่เจ้าพ่อพญาแลและหมื่นแผ้ว ที่ ต.บ้านค่าย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ จะมีการจัดค่ายฝึกช้างส่งไปช่วยกองทัพไทยเพื่อสู้รบมาแต่อดีต

แต่ในปัจจุบันหลังหมดภาวะศึกสงครามค่ายทัพช้างบ้านค่ายได้เปลี่ยนวิถีชีวิตคนกับช้างมาเป็นค่ายฝึกช้างแสนรู้เพื่อออกเร่ไปแสดงโชว์ความแสนรู้โด่งดังไปทั่วประเทศและทั่วโลก ก่อนที่จะมีการจัดงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแลทุกปีขึ้น ช้างทุกเชือกที่ปัจจุบันมีมากกว่า 100 เชือก จะต้องเดินทางคืนถิ่นกลับมาบ้านเกิดที่ จ.ชัยภูมิ เพื่อกราบสักการะต่อดวงวิญญาณเจ้าพ่อพญาแลที่หน้าอนุสาวรีย์ฯ จนเกิดเป็นประเพณีมาแต่โบราณในการนำช้างกลับมาถวายต่อเจ้าเมืองคนแรกมาจนปัจจุบัน ที่จะเริ่มพิธีตั้งแต่ในช่วงค่ำของวันที่ 9 มกราคม 2567 ที่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำชี ในหมู่บ้านค่ายหมื่นแผ้ว ต.บ้านค่าย

และรอถึงวันในช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 12 มกราคม 2567 เวลา 05.00 น.ชาวชัยภูมิทุกหมู่เหล่าทุกคนทั่วทั้งจังหวัดที่ปัจจุบันมีกว่า 1.1 ล้านคน รวมทั้งนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวต่างชาตินับหลายหมื่นคน จะพร้อมใจกันนำพานบายศรีมาร่วมพิธีบวงสรวงดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ของพระยาภักดีชุมพล (แล) หรือ “เจ้าพ่อพญาแล” เจ้าเมืองชัยภูมิคนแรกของจังหวัดชัยภูมิ เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีที่ท่านได้สร้างบ้านแปลงเมือง และสละชีวิตเพื่อปกป้องรักษาเมืองชัยภูมิ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและจงรักภักดีต่อราชวงศ์จักรี  มาได้จนปัจจุบัน

และหลังพิธีบวงสรวงเสร็จสิ้น จะได้ประกอบพิธีถวายช้างแด่เจ้าพ่อพญาแล โดยการถวายขอควาญช้าง เพื่อเป็นตัวแทนของช้าง ที่มีจำนวนไม่เพียงพอต่อชาวชัยภูมิหรือคนทั่วไปได้ ต่อปีสูงนับหลายพันเชือกที่ถือว่ามีการถวายช้างต่อเจ้าพ่อพญาแลของชาวชัยภูมิมากที่สุดหนึ่งเดียวในโลกเป็นประเพณีเก่าแก่มาแต่โบราณที่มีมายาวนานมาจนปัจจุบันก็ว่าได้ จึงมีการจัดทำให้เป็นพิธีถวายช้างต่อเจ้าเมืองด้วยขอควาญช้างแทนมาแต่อีตดจนปัจจุบัน เพื่อสักการะต่อหน้าอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล เชือกละ 2,500 บาท ที่แต่ละปีจะเป็นกองทุนเจ้าพ่อพญาแลจากการถวายช้างให้กับจังหวัดชัยภูมิ ได้นำไปช่วยเหลือด้านการกุศลช่วยเหลือผู้ยากไร้ในจังหวัดชัยภูมิ ได้อีกนับหลายล้านบาท ได้อีกทางด้วย

ก่อนที่จะถือว่าเป็นการเสร็จพิธีเปิดงานประจำปีเจ้าพ่อพญาแลอย่างเป็นทางการในวันที่ 12 ม.ค.ของทุกปี ที่จะมีการจัดงานสดุดี เฉลิมฉลอง และสมโภช ถวายต่อเจ้าพ่อพญาแล ภายในงานประจำปีไปตลอด 9 วัน 9คืน เพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีและวีรกรรมอันกล้าหาญของเจ้าพ่อพญาแล เจ้าเมืองชัยภูมิคนแรก เปิดงานการแสดงรำบวงสรวงดวงวิญญาณอันศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าพ่อพญาแล ของสาวงาม ลูกหลานเจ้าพ่อพญาแล จาก 16 อำเภอ จังหวัดชัยภูมิ เต็มถนนตลอดทุกสายทั้ง 4 ทิศ ตามถนนรอบอนุสาวรีย์เจ้าพ่อพญาแล ย่านกลางใจเมืองชัยภูมิ

ด้าน นายอนันต์ นาคนิยม ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ยังบอกอีกว่า ปีนี้งานเจ้าพ่อพญาแล และงานกาชาดจังหวัดชัยภูมิ ปี  2567 จะยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา บนเวทีกลางคืนวันที่ 12 มกราคม 2567 วันเริ่มงาน ปีนี้ยังได้จัดประกวดธิดาพญาแล ประจำปี 2567 หลังจากที่งดจัดประกวดมากว่า 10 ปี ซึ่งจัดประกวดครั้งค่าสุดเมื่อปี 2557 นอกจากนั้น ในงานประกอบด้วยการแสดงผลงานของส่วนราชการต่าง ๆ  การแสดงและจำหน่ายสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์สินค้าขึ้นชื่อของจังหวัดชัยภูมิ ที่จะมีบูทมาจัดวางจำหน่ายภายในงานให้กับนักท่องเที่ยวมาเลือกซื้ออีกมากมายจำนวนมากในปีนี้

รวมทั้งมีเวทีการประกวดผลผลิตทางการเกษตร จัดการประกวดการแสดงสุดยอดเมืองชัยภูมิ งานเจ้าพ่อพญาแล ปี 2567 ที่ และการแสดงมหรสพที่เวทีกลาง ตลอด 9 วัน 9 คืน  ซึ่งปีคาดว่าจะมีประชาชนมาร่วมงานอย่างคับคั่งนับล้านคนและมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]