X

ครม.เห็นชอบ พ.ร.บ.อากาศสะอาดฯ แก้ไขระเบียบขอใช้ไฟฟ้า-ประปา

กรุงเทพฯ – นายกรัฐมนตรี ยินดี คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ พระราชบัญญัติอากาศสะอาดเพื่อประชาชน พร้อมแก้ไขระเบียบการใช้ไฟฟ้าและประปา แก่ผู้มีทะเบียนบ้านชั่วคราว

วันที่ 9 มกราคม 2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี วันนี้ มีมติเห็นชอบ พระราชบัญญัติอากาศสะอาดเพื่อประชาชน ซึ่งผ่านการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจสอบตามกฎหมายเรียบร้อยแล้ว ถือเป็นการดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ที่แถลงต่อรัฐสภา และประกาศให้เป็นวาระแห่งชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่อง ฝุ่น pm2.5 ที่มีผลต่อสุขภาพของประชาชน และเป็นสิทธิพื้นฐานที่พี่น้องประชาชนควรได้รับ

นายเศรษฐา กล่าวต่อว่า วันที่ 10 และ 11 มกราคมนี้ จะเดินไปที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อติดตามเรื่องปัญหาฝุ่น pm2.5 รัฐบาลยืนยัน จากทุกมาตรการ ทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว เน้นเร่งสร้างอากาศสะอาด สภาพสิ่งแวดล้อมที่ดี ความปลอดภัยต่อสุขภาพ ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิตของพี่น้องประชาชนทุกคน

นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยข่าวดี ให้ประชาชนที่ยังไม่มีมิเตอร์ไฟฟ้าและประปา ได้เข้าถึงระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ซึ่งกระทรวงมหาดไทย โดยการไฟฟ้านครหลวง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การประปานครหลวง และการประปาส่วนภูมิภาค ได้แก้ไขระเบียบการใช้ไฟฟ้าและประปา ให้แก่ผู้มีทะเบียนบ้านชั่วคราว ขอใช้น้ำประปาได้เช่นเดียวกับผู้มีทะเบียนบ้านปกติในอัตราปกติ ถึงแม้ในบางพื้นที่จะมีปัญหา ขอให้พิสูจน์สิทธิกันก่อน โดยให้สำนักงานคณะกรรมการที่ดิน ผ่อนผันการปฏิบัติ ตามมติ ครม. 8 เมษายน 2546 อย่างเร่งด่วน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่พี่น้องประชาชนตามหลักสิทธิมนุษยชน

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ลักขณา สุริยงค์

ลักขณา สุริยงค์

ทำหน้าที่สื่อมวลชนมาเกือบ 30 ปี ทั้งงานสายข่าวและจัดรายการทีวี-วิทยุมานับไม่ถ้วน "ไม่เป็นกลาง แต่เป็นธรรม พร้อมนำเสนอความจริง"