X

สกู๊ปรายงาน : จับตามะขามหวาน 3 สายพันธุ์ใหม่ โอกาสก้าวสู่ทำเนียบ สายพันธุ์เศรษฐกิจเพชรบูรณ์

สกู๊ปรายงาน : จับตามะขามหวาน 3 สายพันธุ์ใหม่ โอกาสก้าวสู่ทำเนียบ สายพันธุ์เศรษฐกิจเพชรบูรณ์

ในการประกวดมะขามหวานเพชรบูรณ์ ภายในงาน “มะขามหวาน นครบาลเพชรบูรณ์ ประจำปี 2567” เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2567 โดยสำนักเกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์จัดประกวดขึ้นที่บริเวณ หน้าศาลากลางจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมกำหนดให้เกษตรกรส่งตัวอย่างผลผลิตมะขามหวานเข้าร่วมประกวดด้วยกันจำนวน 5 สายพันธุ์ ได้แก่ พันธุ์สีทอง, พันธุ์ศรีชมภู, พันธุ์ประกายทอง, พันธุ์ขันตีและพันธุ์อื่นๆ

ซึ่งปรากฎว่าในปี 2567 นี้ เกษตรกรเจ้าของสวนมะขามหวานใน จ.เพชรบูรณ์ จัดส่งตัวอย่างผลผลิตมะขามหวานทั้ง 5 สายพันธุ์ จำนวนทั้งสิ้น 456 ตัวอย่าง โดยเฉพาะสายพันธุ์ที่จัดประกวดแทบทุกครั้งที่ผ่านมา ได้แก่ ประเภทสายพันธุ์อื่นๆ เป็นที่สนใจและได้รับการจับจ้องไม่เพียงนักวิชาการเท่านั้น แม้แต่ประชาชนหรือกระทั่งเกษตรกรเจ้าของสวน ต่างก็ให้ความสนใจเป็นอย่างยิ่ง

เนื่องเพราะในเวทีการประกวดมะขามหวานของ จ.เพชรบูรณ์ที่เลื่องชื่อแห่งนี้ ทุกๆฝ่ายต่างคาดหวังว่า จะมีมะขามหวานสายพันธุ์ใหม่ๆของ จ.เพชรบูรณ์มีโอกาสแจ้งเกิด รวมทั้งจะเป็นมะขามหวานสายพันธุ์ใหม่ๆ ที่จะสร้างเศรษฐกิจและมูลค่า ให้กับเกษตรกรเจ้าของสวนใน จ.เพชรบูรณ์ต่อไป ในภายภาคหน้าอีกด้วย

นายเทพ เพียมะลัง ประธานสภาเกษตรจังหวัดเพชรบูรณ์ และกรรมการตัดสินมะขามหวานเพชรบูรณ์ ประจำปี 2567 กล่าวถึงมะขามหวานสายพันธุ์ใหม่ในเวทีการประกวดมะขามหวาน ประจำปี 2567 ซึ่งมี 5 รางวัลที่ชนะการประกวด อาทิ พันธุ์เพชรบัวทองเคยชนะเลิศมาก่อนเมื่อ 5-6 ปีที่แล้ว เป็นสายพันธุ์ใหม่ที่เกิดขึ้นในแปลงของเกษตรกร ต.ตะเบาะ อ.เมืองเพชรบูรณ์ ส่วนสายพันธุ์เพชรอัมพร เคยชนะเลิศเมื่อปีก่อนหน้านี้ สำหรับสายพันธุ์ประกายเพชรเคยโด่งดังเมื่อ 7-8 ปีที่แล้วเช่นกัน โดยมะขามหวานทั้ง 3 สายพันธุ์ ต่างอยู่ในการติดตามของนักวิชาการและเกษตรกร ซึ่งปัจจุบันเริ่มถูกขยายพื้นที่เพาะปลูกไปค่อนข้างมาก

“มะขามหวานทั้งพันธุ์เพชรอัมพร พันธุ์เพชรบัวทอง และพันธุ์ประกายเพชร ต่างก็เป็นมะขามหวานสายพันธุ์ใหม่ ที่อาจจะเกิดจากการกลายพันธุ์จากการเพาะเมล็ดอยู่ในพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ และเป็นสายพันธุ์ที่น่าส่งเสริมที่จะเป็นสายพันธุ์สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจต่อไป”นายเทพกล่าว

โดยสรุปในปี 2567 นี้มะขามหวานสายพันธุ์ใหม่ ที่โดดเด่นยังคงเป็น พันธุ์เพชรอัมพร, พันธุ์เพชรบัวทอง, พันธุ์ประกายเพชร ซึ่งในอนาคตจะต้องติดตามดูกันต่อไปว่า จะได้รับความนิยมเทียบเคียง หรือเหนือกว่ามะขามหวานสายพันธุ์ดั้งเดิมรุ่นพี่ อาทิ พันธุ์สีทอง, พันธุ์ประกาย, พันธุ์สีชมพู ได้มากน้อยแค่ไหน?…

: นาวิน คงวราคม 77ข่าวเด็ดรายงาน

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน