X

ตรัง ลานีญาทำผลผลิตส้มโชกุนไร่ดังในตรังปีนี้น้อย มีไม่เพียงพอขายตรุษจีน

ตรัง ปรากฎการณ์ลานีญาทำผลผลิตส้มโชกุนไร่ดังในตรังปีนี้น้อยมีไม่เพียงพอขายตรุษจีน แม้ราคาดี หลังสวนส้มทั่วประเทศผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย แต่ส้มโชกุนไร่วังน้ำค้างไม่ได้มีการปรับราคาขึ้นแต่อย่างใด ยังคงขายในราคาเดิมเท่ากับปีที่แล้ว เพราะเห็นใจลูกค้าสภาพเศรษฐกิจไม่ดี ขายแค่พอมีกำไรอยู่ได้เท่านั้น ซึ่งลูกค้าที่นำไปไหว้เจ้าและมอบให้ผู้หลักผู้ใหญ่ ในช่วงเทศกาลตรุษจีน เพราะคนไทยเชื้อสายจีนถือว่า “ส้ม” เป็นพืชผลไม้ที่เป็นมงคล เมื่อนำไปมอบแล้วกลับออกมาก็จะได้อั่งเปาเต็มกระเป๋า ผู้ที่มามอบให้เอาความโชคดีความร่ำรวยไปให้ ส้มโชกุน เปรียบเสมือนตัวแทนความร่ำรวย ทองคำ

ผู้สื่อข่าวรายงานลงพื้นที่สำรวจสวนส้มโชกุนไร่วังน้ำค้าง ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 11 บ้านเจ้าพะ ตำบลปะเหลียน อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง เป็นสวนส้มโชกุนที่มีชื่อเสียงของจังหวัดตรังและได้ผ่านการรับรองระบบมาตรฐาน GAP จากกรมวิชาการเกษตรว่าเป็นสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพปลอดภัยจากสารเคมี โดยมีนายอดิเรก หรือโกนก คงวิทยา อายุ 59 ปี ซึ่งเป็นเจ้าของสวนส้มโชกุนไร่วังน้ำค้าง ได้นำผู้สื่อข่าวเยี่ยมชมสวนส้มโชกุน ขณะนี้ทางคนงานเร่งมือเก็บส้มโชกุน เพื่อเตรียมส่งให้ทันลูกค้ารับเทศกาลตรุษจีน จะเน้นเลือกผล ที่เปลือกส้มมีสีเหลือง เพราะจะทำให้ ส้มโชกุนมีความหอมหวานและอร่อย เมื่อส่งถึงมือลูกค้า และหลังจากที่คนงานเก็บส้มโชกุนเสร็จแล้ว จากนั้นก็จะนำส้มโชกุนมาล้างทำความสะอาดด้วยตัวเครื่อง เพื่อที่จะคัดขนาดของเกรดส้มโชกุน และแยกตามไซส์ แล้วนำส้มโชกุนใส่ลงในตะกร้า เตรียมนำส้มโชกุนออกส่งขาย และบรรจุหีบห่อผลผลิตสวยงาม

นายอดิเรก หรือโกนก คงวิทยา บอกว่า เนื้อที่ตรงนี้ประมาณ 70 ไร่ และปีนี้ผลผลิตจะน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา เพราะว่าเจอปรากฎการณ์ลานีญา ฝนตกเกือบทั้งปี ทำให้ส้มไม่ได้แสงแดดในการสังเคราะห์แสง 100% เพื่อผลิตดอกออกมา แต่ช่วงจังหวะการกักน้ำ เพื่อให้ต้นส้มโชกุนได้ออกดอกไม่มีช่วงจังหวะ เพราะฝนตกตลอด และอุณหภูมิก็สูงขึ้นด้วย ทำผลผลิตออกน้อย จากปกติที่เคยได้ผลผลิตส้มในแต่ละปีผลผลิตออกสู่ตลาดได้ปีละ 4-5 รุ่นด้วยกัน มีส้มขายตลอดเกือบทั้งปี มีผลผลิตต่อรุ่นหลายหมื่นกิโลกรัมสามารถส่งขายทั้งในและต่างประเทศ คือ ประเทศมาเลเซีย และอินโดนีเซีย แต่ปีนี้ได้เพียงแค่ 2-3 รุ่นเท่านั้น ผลผลิตรวมแล้วได้แค่ 3 หมื่นกิโลกรัมคือเต็มที่แล้ว จึงไม่มีผลผลิตส่งขายต่างประเทศ ที่มีก็ไม่พอขายลูกค้าประจำ

ทั้งนี้ จากการสำรวจตลาดพบว่าส้มออกสู่ตลาดน้อยเหมือนกันทั่วประเทศ คาดจากธรรมชาติที่แปรปรวนเช่นกัน และราคายังสูงขึ้นด้วย ซึ่งแม้การผลิตส้มในปัจจุบันต้นทุนจะสูงมาก ทั้งค่าปุ๋ยที่ยังแพง ค่าน้ำมัน และส้มในตลาดจะมีน้อย ความจำเป็นต้องการส้มช่วงเทศกาลตรุษจีนมีมากก็ตาม แต่ส้มโชกุนไร่วังน้ำค้างของเราไม่ได้มีการปรับราคาขึ้นแต่อย่างใด ยังคงขายในราคาเดิมเท่ากับปีที่แล้ว เพราะเห็นใจลูกค้าสภาพเศรษฐกิจไม่ดี ขายแค่พอมีกำไรอยู่ได้เท่านั้น

โดยราคาส้มโชกุน มีทั้งหมด 6 ไซส์ มีราคา 70-150 บาท หากเป็นไซส์จั้มโบ้ เบอร์ 000 ราคากิโลกรัมละ 150 บาท เบอร์ 0 ราคากิโลกรัมละ 140 บาท เบอร์ 1 ราคากิโลกรัมละ 130 บาท เบอร์ 2 ราคากิโลกรัมละ 120 บาท เบอร์ 3 ราคากิโลกรัมละ 100 บาท เบอร์ 4 ราคากิโลกรัมละ 90 บาท เบอร์ 5 ราคากิโลกรัมละ 80 บาทและเบอร์ 6 ราคากิโลกรัมละ 70 บาท และทางสวนส้มโชกุนไร่วังน้ำค้าง มีบริการจัดแพ็คใส่กล่องส่งให้ลูกค้า ที่นำไปไหว้เจ้าและมอบให้ผู้หลักผู้ใหญ่ ในช่วงเทศกาลตรุษจีน เพราะคนไทยเชื้อสายจีนถือว่า “ส้ม” เป็นพืชผลไม้ที่เป็นมงคล เมื่อนำไปมอบแล้วกลับออกมาก็จะได้อั่งเปาเต็มกระเป๋า ผู้ที่มามอบให้เอาความโชคดีความร่ำรวยไปให้ ส้มโชกุน เปรียบเสมือนตัวแทนความร่ำรวยทองคำ

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน