X

ตรัง ผลไม้หลายชนิดขยับราคาแพงขึ้น กก.ละ 5-10 บาท รับตรุษจีน ในขณะที่แตงโมอีสานออเดอร์เข้าตรังเพียบรับเทศกาลฯ

ตรัง ผลไม้หลายชนิดขยับราคาแพงขึ้น กก.ละ 5-10 บาท รับตรุษจีน ในขณะที่แตงโมจากอีสานออเดอร์เข้าตรังเพียบรับเทศกาลฯ เช่นกัน

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ตลาดท่ากลาง ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมืองตรัง ผู้สื่อข่าวได้สำรวจราคาผลไม้ใน ที่ใช้ในช่วงเทศกาลตรุษจีนในปี 2567 นี้ ซึ่งตรุษจีนปีนี้จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 7-9 กุมภาพันธ์ โดย “วันจ่าย” จะตรงกับวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นวันที่ชาวไทยเชื้อสายจีนจะต้องออกไปจับจ่ายซื้อของอาหารผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ มาเตรียมไว้สำหรับเทศกาลสำคัญนี้ ซึ่งในวันนี้มีประชาชนทยอยมาซื้อหาผลไม้สำหรับตรุษจีนนี้ เช่นเดียวกับพ่อค้าแม่ค้าได้สั่งผลไม้มาเพื่อขายให้ลูกค้า และ ส่งต่อให้พ่อค้าแม่ค้ารายย่อยเช่นเดียวกัน

จากการสอบถามนางเทียมจันทร์ โพธาวรรณ (แม่ค้า) บอกว่า ปีนี้ผลไม้เกือบทุกชนิดราคาขยับขึ้นกิโลกรัมละ 5-10 บาท เช่น มะม่วงน้ำดอกไม้ กิโลกรัมละ 80 บาท ส้มสายน้ำผึ้ง กิโลกรัมละ 40-50 บาท สับปะรด ราคาลูกละ 15-40 บาท ด้านแอปเปิ้ล สาลี่ ซึ่งเป็นผลไม้จากประเทศจีน ราคาเพิ่มขึ้นกล่องละ 40-50 บาท แต่ที่ร้านก็ยังขายในราคาเดิม ลูกละ 10-15 บาท ส่วนส้มโชกุนของสวนในจังหวัดตรัง ซึ่งเป็นที่นิยมของลูกค้า ตอนนี้ทางสวนแจ้งมาแล้วว่าจะปรับราคาขึ้นอีกกิโลกรัมละ 6-8 บาท โดยราคาขายกิโลกรัมละ 60-100 บาท แตงโมเกาะสุกร ราคายังเท่าเดิม กิโลกรัมละ 15-20 บาท

ในขณะที่กำลังซื้อของชาวบ้านลดลง เพราะว่าลูกค้าที่เป็นชาวสวนเขามีรายได้ลดลง แม้ช่วงนี้ราคายางพาราจะสูงขึ้นแต่เป็นช่วงใกล้ปิดกรีด ผลผลิตยางพารามีน้อย รายได้เขาก็น้อยตามไปด้วย ซึ่งจากเดิมที่เขาซื้อของไหว้จำนวนหลายกิโลกรัม ตอนนี้ก็ลดลงซื้อเพียง 1-2 กิโลกรัม เท่านั้น ปีนี้ลูกค้าเริ่มทยอยมาซื้อผลไม้เตรียมไว้แล้ว เพราะเกรงว่าวันจ่ายราคาข้าวของจะแพงขึ้นอีก

ด้าน น.ส.นพมาศ รักษาชล อายุ 34 ปี แม่ค้าค้าส่งแตงโม บอกว่า เทศกาลตรุษจีนปีนี้ ถือว่าบรรยากาศเริ่มคึกคักแล้ว สังเกตุได้จากมีแม่ค้ารายย่อยจากในอำเภอและตำบลรอบนอก สั่งจองแตงโมล่วงหน้าเข้ามาแล้ว ซึ่งตั้งแต่ช่วงปลายสัปดาห์ก่อน ตนสั่งซื้อแตงโมจากจังหวัดสุรินทร์มาให้ลูกค้ารายย่อย วันละ 1 คันรถบรรทุก 6 ล้อ ราคาแตงโมช่วงนี้สูงกว่าปีก่อนเล็กน้อย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเป็นแตงโมต้นฤดู ผลิตออกสู่ท้องตลาดน้อย แต่คาดว่าในช่วงตรุษจีนผลผลิตจะมีมากขึ้น ราคาอาจลดลงบ้าง โดยตอนนี้ราคาแตงโมขนาดกลาง จะขายปลีกราคากิโลกรัมละ 18 บาท ขนาดใหญ่ราคาปลีกกิโลกรัมละ 20 บาท

ด้านน.ส.อริสา ชูประสิทธิ์ อายุ 51 ปี แม่ค้าแตงโมในตำบลนาเมืองเพชร อำเภอสิเกา จังหวัดตรัง บอกว่า ตอนนี้ราคาแตงโมยังไม่ปรับราคาขึ้น ราคากิโลกรัมละ 15-20 บาท แล้วแต่ขนาด คาดว่าตรุษจีนปีนี้จะคึกคัก มียอดขายเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว ตอนนี้มีลูกค้าชาวบ้านสั่งซื้อมาแล้วเช่นกัน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน