X

ด่านศุลกากรชายแดน จ.สระแก้ว เข้มงวดนำเข้ากางเกงช้าง หวั่นเข้าข่ายละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา 

สระแก้ว – ด่านศุลกากรชายแดน จ.สระแก้ว เข้มงวดนำเข้ากางเกงช้าง หวั่นเข้าข่ายละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ขณะที่ตลาดโรงเกลือ มีกางเกงช้างขายหลายร้าน ส่วนใหญ่นำเข้าจากจีนและสั่งจากพื้นที่ กทม.ไปขาย ปัจจุบันไม่ได้รับความนิยมเท่าก่อนหน้านี้ 

เมื่อวันที่ 6 ก.พ.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีข่าวการนำเข้า“กางเกงลายช้าง”ที่ผลิตจากต่างประเทศ มาจำหน่ายในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่งผลกระทบต่อสิทธิของเจ้าของลิขสิทธิ์ และทำให้ผู้ประกอบการไทยเสียโอกาสทางการค้า ซึ่งล่าสุด นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการด่วนให้กรมทรัพย์สินทางปัญญาเร่งตรวจสอบกรณีดังกล่าว เพื่อปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา และผลประโยชน์ของคนไทย รวมทั้งร่วมกับกรมศุลกากร เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบการนำเข้าสินค้าต้องสงสัยว่า อาจเข้าข่ายการละเมิดลิขสิทธิ์ในทุกด่านชายแดนของไทย พร้อมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อวางมาตรการปราบปรามสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์อย่างจริงจัง ซึ่งไม่ใช่แค่เฉพาะกางเกงลายช้างเท่านั้น แต่ยังรวมถึงลวดลายอื่น ๆ เช่น แมวโคราช ปลาทูแม่กลอง ก็จะเร่งดำเนินการในลักษณะเดียวกันนั้น

Exif_JPEG_420


ผู้สื่อข่าว จ.สระแก้ว เดินทางลงพื้นที่ด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรอรัญประเทศที่ประจำด่านศุลกากรขาเข้า บอกว่า ขณะนี้ศุลกากรได้รับคำสั่งด่วน แจ้งให้ด่านศุลกากรขาเข้า เข้มงวดกวดขันการลักลอบนำเข้ากางเกงลายช้าง จากประเทศเพื่อนบ้าน โดยตั้งแต่เมื่อวานนี้เป็นต้นมา เจ้าหน้าที่ศุลกากรได้กวดขันตรวจสอบสินค้าและการนำเข้ากางเกงช้างมายังประเทศไทยผ่านด่านศุลกากร ซึ่งขณะนี้ที่บริเวณด่านคลองลึก ยังไม่พบมีการลักลอบนำเข้ากางเกงช้างแต่อย่างใด นอกจากนั้น กางเกงช้างดังกล่าว มีการสั่งผลิตในประเทศจีน ทำให้การนำเข้าผ่านด่านคลองลึก จึงมีน้อยหรือแทบไม่มี เพราะสินค้าที่นำเข้าผ่านด่านคลองลึกส่วนใหญ่จะผลิตในกัมพูชาและเวียดนามเท่านั้น หากนำเข้าจริงจะนำเข้าเป็นตู้รับส่งสินค้าผ่านท่าเรือแหลมฉบัง หรือเส้นทางรถขนส่งขนาดใหญ่ผ่านตู้ ที่ด่านหนองเอี่ยน-สตรึงบท และที่ผ่านมา ก็ยังไม่มีรายงานการจับกุมในพื้นที่ จ.สระแก้ว แต่อย่างใด


ขณะที่บรรยากาศการจำหน่ายกางเกงช้าง ในพื้นที่ตลาดโรงเกลือ อ. อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ซึ่งจากการลงพื้นที่ตลาดดังกล่าว พบมีการจำหน่ายกางเกงช้างในร้านขายเสื้อผ้าแฟชั่นหลายร้าน ส่วนใหญ่ร้านค้า บอกว่า จะสั่งซื้อกางเกงช้างมาจากพื้นที่กรุงเทพมหานครมาจำหน่าย หรือหากเป็นกางเกงช้างที่มาจากประเทศจีน จะเป็นการสั่งจากผู้นำเข้า ที่นำเข้ามาเป็นตู้สินค้าขนาดใหญ่ นำมาขาย

แม่ค้าขายเสื้อฟ้าแฟชั่นในตลาดโรงเกลือรายหนึ่ง บอกว่า สั่งซื้อกางเกงช้างมาขายแบบละ 20 ตัว ขายหมดแล้วค่อยสั่งใหม่ แต่ก่อนขายดี ช่วงนี้ขายยาก เพราะมีร้านที่ขายหลายร้าน ส่วนใหญ่ก็จะขายตัวละ 80 บาท โดยรับซื้อมาจากผู้ผลิตจากกรุงเทพฯ และจากประเทศจีน โดยมีโกดังเป็นคนส่งของมาให้หลาย ๆ แบบ ซึ่งกางเกงช้างดังอยู่ระยะหนึ่ง แล้วก็เงียบไป เพราะเป็นกางเกงที่ใส่สบาย ไม่ร้อน ซึ่งพ่อค้าแม่ค้าในตลาดโรงเกลือก็เอามาขายเยอะ หากเป็นราคาส่งก็จะตกประมาณตัวละ 50 บาท หรือ 55 บาท กำไรตัวละ 3-5 บาท แต่หากขายปลีกก็จะอยู่ตัวละ 70-100 บาท ซึ่งก็ยังได้รับความนิยมอยู่เช่นกัน


“ตอนนี้สินค้ากางเกงช้าง มีทั้งสินค้าของไทยและของจีนผสมกัน ส่วนใหญ่แต่ละร้านก็จะสั่งติดร้านไว้เท่านั้น เพราะไม่ได้ขายดีเหมือนแต่ก่อน สมัยก่อนที่ออกมาใหม่ ๆ มีคนซื้อกันเยอะ โดยเฉพาะสินค้าที่สั่งมาจากประเทศจีน ตอนนี้ช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา ก็ทราบข่าวว่า มีการสั่งห้ามนำเข้าสินค้ากางเกงช้างแล้ว แต่ก็ยังไม่เห็นมีการจับกุมในพื้นที่ตลาดโรงเกลือ ส่วนใหญ่ที่ขายกันอยู่ก็จะเป็นกางเกงช้างที่สั่งมาตั้งแต่ก่อนหน้านี้เป็นส่วนใหญ่ ” แม่ค้าขายกางเกงช้างตลาดโรงเกลือกล่าว


—————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"