X

เกิดเหตุเศร้าอีกแล้ว!! ช้างป่าอ่างฤาไนทำร้ายชาวบ้านเสียชีวิตอีกราย จ.ปราจีนบุรี 

ปราจีนบุรี – เกิดเหตุช้างป่าอ่างฤาไนทำร้ายชาวบ้านในพื้นที่ ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี จนเสียชีวิตอีก 1 ราย ขณะออกไปหาปูหาปลา ตามป่าริมคลองใกล้กับพื้นที่ไร่อ้อย 

เมื่อเวลา 07.30 น.วันที่ 16 ก.พ.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.ต.อ.ชัยยงค์ อำพันเสน รองสารวัตรเวรสอบสวน สภ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี รับแจ้งว่า ที่หมู่ 8 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี มีชาวบ้านถูกช้างป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน พื้นที่ป่ารอยต่อ 5 จังหวัดภาคตะวันออก ทำร้ายชาวบ้านจนเสียชีวิต เบื้องต้น เป็นชาย 1 ราย ขณะออกไปหาปู หาปลา ตามป่าและริมคลองในพื้นที่ไร่อ้อย ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี


ทั้งนี้ ภายหลังได้รับแจ้ง ผู้นำชุมชนและชาวบ้าน ได้ร่วมกันออกตรวจสอบที่เกิดเหตุในพื้นที่ไร่อ้อย ซึ่งเป็นพื้นที่โล่ง พบร่างผู้เสียชีวิตเป็นชาย 1 ราย ทราบชื่อต่อมาคือ นายวัลลภ ศรีกอง อายุ 42 ปี ที่อยู่บ้านเลขที่ 225 หมู่ 11 ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี  สภาพศพนอนเสียชีวิต โดยมีบาดแผลที่บริเวณใบหน้าและลำตัวหลายจุด เจ้าหน้าที่ตรวจสอบบริเวณโดยรอบ พบร่องรอยเท้าช้างอยู่ในที่เกิดเหตุและบริเวณใกล้เคียง หลังจากนั้น ได้ให้หน่วยกู้ภัยฯ ช่วงกันนำร่างผู้เสียชีวิตส่งตรวจชันสูตรที่โรงพยาบาลกบินทร์บุรี หาสาเหตุการเสียชีวิต คาดว่า ผู้เสียชีวิตคงถูกช้างป่าทำร้าย


ส่วนช้างที่ก่อเหตุ ได้รับแจ้งว่า มีผู้พบเห็นอยู่ห่างจากที่เกิดเหตุประมาณ 200 เมตร และช้างป่ายังคงวนเวียนอยู่ในพื้นที่ ทางด้าน กำนัน ต.เขาไม้แก้วและผู้ใหญ่บ้าน ได้ประกาศเตือนให้ชาวบ้านที่ออกทำงานในพื้นที่ ให้ระมัดระวังภัยจากช้างป่า ซึ่งที่ผ่านมาในพื้นที่ตำบลเขาไม้แก้ว และตำบลวังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ต้องประสบกับปัญหาช้างป่าจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ออกนอกพื้นที่ ย้ายถิ่นมาหากินในพื้นที่เป็นเวลานานในทุกปี  ตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคมจนถึงเดือนธันวาคม มกราคม ซึ่งช้างป่าจะมากันเป็นโขลงมากกว่า 100 ตัว เข้ามาเหยียบย่ำพืชทางการเกษตร โดยเฉพาะอ้อย เจ้าหน้าที่ทำการผลักดัน  แต่ก็ไม่สามารถผลักดันได้หมดทุกตัว ยังคงมีบางตัวที่หลงเหลืออยู่บ้าง


จากการสอบถาม นายประสบโชค ศรีกอง ญาติผู้เสียชีวิต ทราบว่า ผู้เสียชีวิตได้ออกจากบ้านมาช่วงเที่ยงคืน-ตี 1-2 เพื่อออกมาหาปลา หากบ ตามประสาคนชอบหากินตามป่า ตามคลอง  ตื่นเช้ามา มีคนมาบอกว่า มีคนเสียชีวิต ตนก็เลยมาดู พอมาเจอก็พบเป็น นายวัลลภ ซึ่งตนก็เคยบอกว่า กลางคืนอย่าออกมาจากบ้าน มันอันตราย แต่ทางญาติก็ออกทุกคืน เพราะเขาผลักดันกันทุกวัน ทำงานกันเข้มแข็งก็จริง แต่ช้างก็กระจัดกระจาย ไม่ได้กลับไปหมดทุกตัว ก็ยังมีช้างวนอยู่ในพื้นที่ตลอด ผลกระทบก็มาก ผู้ใหญ่ในบ้านเมือง บอกว่า ให้คนกับช้างอยู่ร่วมกันให้ได้  ผมว่า คนอยู่ได้ แต่ช้างอยู่ได้ไหม ผู้หลักผู้ใหญ่ที่พูดว่า ให้อยู่กับช้างได้ คุณก็เอาช้างไปเลี้ยงที่บ้านคุณนะครับ แล้วคุณจะมีการสูญเสียไหม อย่ามาพูดลอย ๆ ให้ชาวบ้านอยู่ลำบาก


ขณะที่ นายสมภพ ปลาไตร กำนันตำบลเขาไม้แก้ว กล่าวว่า อยากฝากถึงหน่วยงานที่เกี่ยวและรัฐบาล ขอให้แก้ไขปัญหาช้างป่าที่เข้ามาหากินในพื้นที่ให้ได้ผลมากกว่านี้ ที่ผ่านมา ชาวบ้านอยู่กันอย่างหวาดผวา เพราะช้างป่าเขาอ่างฤาไน เคยทำร้ายชาวบ้านเสียชีวิต 2 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกด้วย

————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"