X

ครบรอบ 105 ปี รำลึกถึง “คุณหมอบริกส์” ผู้สร้าง รพ.โอเวอร์บรุ๊ค

เชียงราย-ครบรอบ 105 ปี รำลึกถึง “คุณหมอบริกส์” ผู้สร้าง รพ.โอเวอร์บรุ๊ค

เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2024 นพ.ณัฐชัย เครือจักร รักษาการผู้อำนวยการและผู้จัดการโรงพยาบาลโอเวอร์บรุ๊ค ได้จัดงานวันรำลึกถึงคุณหมอบริกส์ “จากอดีตถึงปัจจุบัน ศาสนาจารย์ นายแพทย์ วิลเลียม อัลเบิร์ต บริกส์” ผู้ซึ่งมีคุณูปการต่อชาวเชียงราย ในโอการครบรอบ 105 ปี โดยในงานโรงพยาบาล โอเวอร์บรุ๊คยังได้รับเกียรติ จากท่านพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานเปิดงาน ศจ.ดร.ศิริรัตน์ ปุสุรินทร์คำ ประธานคณะกรรมการอำนวยการโรงพยาบาลโอเวอร์บรุ๊ค เป็นผู้กล่าวรายงานการจัดงานการจากไปหมอบริกส์ (วันเสียชีวิตที่ 24 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1919) จุดประสงค์การจัดงานในครั้งนี้นอกจากเป็นการรำลึกถึงคุณหมอบริกส์ ผู้ริเริ่มและก่อสร้างโรงพยาบาลโอเวอร์บรุ๊ค คริสตจักรที่ 1 เวียงเชียงราย โรงเรียนเชียงรายวิทยาคม ก่อสร้างศาลากลาง จังหวัดเชียงราย จวนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย อาคารที่ทำการไปรษณีย์โทรเลข ก่อสร้างเรือนจำ นอกจากนั้นท่านยังเป็นผู้จัดวางแผนผังเมืองเชียงราย สิ่งที่สำคัญอีกด้านหนึ่งคือการรักษาพยาบาล พี่น้องชาวเชียงราย ได้รับการดูแลรักษาที่ดี ส่งต่อกันมารุ่นสู่รุ่นจนถึงปัจจุบัน นั่นจึงเป็นที่มาของคำว่า “โฮงยาฝรั่ง” หรือโรงพยาบาลโอเวอร์บรุ๊ค ในการให้การรักษาพยาบาลที่มีคุณภาพและมีมาตรฐาน บนแบบอย่างของความเชื่อของคริสตชน เป็นที่พึ่งของพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดเชียงราย เรียกกันว่า “คุณหมอบริกส์” เป็นผู้ริเริ่มและก่อสร้าง โรงพยาบาลโอเวอร์บรุ๊ค คริสตจักรที่ 1 เวียงเชียงราย โรงเรียนเชียงรายวิทยาคม ก่อสร้างศาลากลาง จังหวัดเชียงราย จวนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย อาคารที่ทำการไปรษณีย์โทรเลข ก่อสร้างเรือนจำ นอกจากนั้นท่านยังเป็นผู้จัดวางแผนผังเมืองเชียงรายเป็นต้น ส่งผลให้พี่น้องชาวเชียงรายได้รับความผาสุกจนถึงทุกวันนี้คุณหมอบริกส์ เสียสละความสุขส่วนตัวในประเทศบ้านเกิดที่มีความเจริญ เสียสละความรู้ ความสามารถที่จะพัฒนาบ้านเมืองของตน เพื่อมาช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาส ยอมทิ้งเกียรติยศศักดิ์ศรี ที่ควรจะได้รับ มาอยู่ในประเทศ ชุมชน ที่ยากลำบากในสมัยนั้น คงไม่มีเหตุผลใดที่ยิ่งใหญ่ไปกว่าคำว่า “ความรัก” และ “เสียสละ” ผ่านทางความเชื่อของท่าน โดยมี “องค์พระเยซูคริสต์” เป็นต้นแบบ
คุณูปการที่ “คุณหมอบริกส์” มีต่อชาวเชียงราย ที่สำคัญด้านหนึ่งคือการรักษา พี่น้องชาวเชียงราย ได้รับการดูแลรักษาที่ดี ส่งต่อกันมารุ่นสู่รุ่นจนถึงปัจจุบัน นั่นจึงเป็นที่มาของคำว่า “โฮงยาฝรั่ง” ที่ยังติดปากพี่น้องชาวเชียงรายอยู่เสมอมา
พี่น้องชาวเชียงรายมีความทราบซึ้งใจ ในคุณงามความดีและความเสียสละของ “คุณหมอบริกส์” ซึ่งผ่านมาทาง “โฮงยาฝรั่ง” หรือโรงพยาบาลโอเวอร์บรุ๊ค ในการให้การรักษาพยาบาลที่มีคุณภาพและมีมาตรฐาน บนแบบอย่างของความเชื่อของคริสตชน เป็นที่พึ่งของพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดเชียงราย

ข่าวโดย : นางจันทร์ฉาย สมศักดิ์ศรี

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881