X

หนุ่มเคนโจ สอนรำดาบฟรี สืบสานตำนานรำดาบล้านนา เด็กแห่เรียน

เชียงราย-หนุ่มเคนโจ สอนรำดาบฟรี สืบสานตำนานรำดาบล้านนา เด็กแห่เรียน

วันที่ 25 ก.พ.2567 ที่บริเวณหลังอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช ได้มีหนุ่มจิตอาสาได้นำพาเด็กเล็ก มาร่ายรำกระบวนท่าต่างๆ ของการฟ้อนดาบ ซึ่งก็มีเด็กเล็กราว 20 กว่าคน ที่มีผู้ปกครองสนใจ มาส่งเด็กๆ เรียน ซึ่งทางผู้ปกครองรู้สึกดี ที่ยามว่างของเด็กๆ ได้มาเรียน สืบทานวัฒนธรรมการร่ายรำดาบ

ด้านนายเจษฎา อภัยโรจน์ (เคนโจ) อายุ 35 ปี เผยว่า การชักชวนเด็กมาเรียนครั้งนี้ เป็นการสอนเรียนท่าฟ้อนดาบฟรี ที่ให้เรียนฟรีไม่คิดเงินถือเป็นการชักชวนและจูงใจเด็กและผู้ปกครองให้พากันมาเรียนมากๆ หากมีการคิดเงินค่าเรียนค่าสอน ทั้งเด็กและผู้ปกครองจะไม่มา จึงได้กุศโลบายขึ้นมา

ทั้งนี้ในการเรียนฟ้อนรำดาบที่หลังอนุสาวรีย์พ่อขุนนั้น เพื่อให้เด็กๆ ที่มาเรียนมีการฮึกเหิม ในการเรียนและเดินตามมีเจตจำนง ตามรอบบรรพบุรุษ และเด็กจะได้ทำออกมาดี  ทั้งนี้ที่มีความตั้งใจอยากจะสืบสานตำนานการฟ้อนรำ เพื่อไม่ให้สูญสลายไป และเป็นการช่วยอนุรักษ์สืบถอดต่อๆ ไป ปลูกฝังจิตใต้สำนึก  อีกทั้งที่ดีคือเด็กจะไม่มีเวลาว่างไปเล่นเกม-โทรศัพท์ ในย่ามว่าง เอาเวลามาสนใจกับการฟ้อนรำฟันดาบ

ซึ่งตนเองตามหลังก็มีความชอบเรื่องฟันดาบเป็นทุนอยู่แล้ว ช่วงวัย 12 ปี ก็ได้เริ่มฝึกซ้อมเรียนฟ้อนรำฟันดาบมาอยู่แล้ว จึงอยากจะมาถ่ายถอด และปัจจุบันเป็นช่างภาพอิสระ และไปรับจ้างฟ้อนรำดาบตามงานประเพณีที่สำคัญอยู่แล้ว จึงอยากจะเชิญชวนท่านที่มีบุตร-หลาน มาเรียนฟรีได้ ตั้งแต่เวลา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สราวุธ คำฟูบุตร

สราวุธ คำฟูบุตร

เสนอข่าวทุกมิติ เจาะลึกทุกประเด็น ID LINE : yai8881