X

ชาวบ้านโอดเผาไร่อ้อยเกิดฝุ่นหิมะดำตกเต็มบ้านทำขนมขายไม่ได้เดือดร้อนหนัก!

ชัยภูมิ – ทั้งกลุ่มพ่อค้าแม่ขายขนมในพื้นที่ใกล้เคียงอีกกว่า 6 ตำบล  กระทบหนักมีอาชีพทำขนมขายต้องมาเจอฝุ่นหิมะดำตกใส่จนทำให้นำขนมไปขายไม่ได้ขาดทุนขาดรายได้ในการประกอบอาชีพตามมาอีกจำนวนมากซ้ำหนักอีก!

( 26 ก.พ.67 ) ขณะที่ จ.ชัยภูมิ ชาวบ้านในพื้นที่หลายหมู่บ้านร่วมกว่า 6  ตำบล ทั้งในเขต ต.โอโล ,ต.กวางโจน ,ต.บ้านเพชร, ต.บ้านดอน ,ต.หนองคอนไทย ต.โคกสะอาด และ ต.ผักปัง เกือบทั่วทั้งตัวอำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ ออกมาเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหาการเผาไร่อ้อยที่ขณะนี้พบเห็นว่ามีการเผาทั้งกลางวันกลางคืน จนถึงเช้าจะพบเห็นมีการเผาไร่อ้อยจำนวนมากในพื้นที่

เพื่อต้องการจะรีบตัดอ้อยส่งโรงงานหีบอ้อย หรือโรงงานน้ำตาลทรายที่ใกล้จะปิดฤดูการหีบอ้อยในไม่ไม่นานในไม่เกินช่วงเดือน มี.ค.นี้ ซึ่งการจะตัดอ้อยได้เร็วสุดคือการเผาต้นอ้อยก่อนเข้าไปตัดต้นอ้อย โดยไม่สนใจในการตัดอ้อยสด แม้ทางการจะจ่ายค่าตัดอ้อยสดให้ก็ตาม ซึ่งในช่วงนี้ ตอนบ่ายทั้งต่อช่วงค่ำ และตกดึก ชาวบ้านในพื้นที่ อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ จะเห็นภาพเปลวเพลิงกำลังลุกไหม้ไร่อ้อยจนท้องฟ้าในยามค่ำคืนเปลี่ยนเป็นสีส้มแดง และมีเศษเถ้าฝุ่นใบอ้อย หรือคล้ายมีฝุ่น หิมะดำ ลอยคละคลุ้งไปทั่วท้องฟ้า สร้างความหวาดกลัวให้กับชาวบ้านเป็นอันมากในขณะนี้ ชาวบ้านหลายพื้นที่นอกจากจะหวาดกลัวฝุ่นมลพิษทางอากาศค่า Pm2.5 จะเพิ่มขึ้นและมีผลกระทบต่อสุขภาพมาตามอีกจำนวนมากแล้ว ยังหวาดว่าไฟไหม้ไร่อ้อย จะลุกลามมาไหม้บ้านเรือนได้ง่ายในช่วงนี้อีกด้วย

ขณะที่วันนี้ชาวบ้านจำนวนมาก ในตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาก็มาพบว่าตามพื้นบ้าน หน้าบ้านของชาวบ้านในพื้นที่ อ.ภูเขียว ได้มีหิมะดำ หรือเปลวฝุ่นจากการเผาไร่อ้อยเป็นสีดำ ร่วงลงมาตกใส่บ้านเต็มพื้นเป็นจำนวนมาก ทำให้ชาวบ้านต้องปัดกวาดกันทุกวัน วันละหลายรอบ

ซึ่งในพื้นที่ อ.ภูเขียว เป็นพื้นที่ปลูกอ้อยส่งโรงงานตำน้ำตาลทรายมากที่สุดของ จ.ชัยภูมิ และมักประสบปัญหาการลักลอบเผาไร่อ้อยจำนวนมาก เป็นประจำทุกปี พร้อมได้เกิด ฝุ่นเขม่าดำ เศษจากการเผาอ้อยจากพื้นที่ต่างๆ ในเขตอำเภอภูเขียว จนถึงขณะนี้ช่วงวันนี้ ทำให้ชาวบ้านในอำเภอภูเขียวได้รับผลกระทบ ทำความสะอาดตั้งแต่เช้าจนถึงเย็น มาอย่างต่อเนื่องในช่วงผักผ่อนอยู่บ้านในวันหยุดยาวกลับไม่มีความสุขในช่วงวันหยุดยาวช่วงนี้แต่อย่างใดด้วย

ด้าน นางกัลยา อายุ 72 ปี ชาวบ้านหมู่ 2  ต.ผักปัง อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ ประกอบอาชีพทำขนมขาย ทั้งซาลาเปา ข้าวกระยาสาทร กล่าวว่า ได้รับผลกระทบ จากเศษฝุ่น(หิมะดำ)การเผาอ้อยในช่วงนี้ ลงในพื้นที่หน้าบ้านตนเอง ฝุ่นเขม่าดำ ลงไปในกระทะกวนขนม ตากขนม หากเก็บไม่ทัน ฝุ่นเขม่าควันดำลงในขนมที่ตากแดดไว้ ต้องทิ้งขนมที่ลงทุนทำขนมขาย ขาดทุนที่ไม่สามารถนำขนมไปขายได้ รวมทั้งชาวบ้านในตำบลต่างๆใกล้เคียงก็ได้รับความเดือดร้อนกันไปหมด ในการดำรงชีวิตประจำวันในขณะนี้เป็นอย่างมากด้วย จึงอยากวิงวอนให้หน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งลงช่วยแก้ไขปัญหาการเผาไร่ในขณะนี้เป็นการด่วนด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]