X

ชัยภูมิเอาจริงรวบคนลอบเผาป่ายังสร้างมลพิษหนักเป็นรายวัน!

ชัยภูมิ – นายก อบต.นาฝาย พร้อมชาวบ้านในพื้นที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาไฟป่าในพื้นที่ยังเกิดขึ้นเป็นรายวัน ต้องระดม จนท.ช่วยกันดับแทบไม่ได้หลับได้นอนมาต่อเนื่อง ประกาศเอาจริงหลังห้ามคนลอบเผาป่ายังไม่ฟัง แจ้ง จนท.ตร.ตามจับประเดิมแล้ว 1ราย พร้อมตั้งเงินรางวัลนำจับ 2,000 บาท ให้คนช่วยแจ้งเบาะแสตามจับตัวคนลอบเผาป่าได้อีกด้วย!

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 1มี.ค.2567 ขณะสภาพอากาศในพื้นที่ป่าเทือกเขาภูแลนคา ใกล้กับพื้นที่เขต ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เกิดควันไฟปกคลุมเป็นบริเวณกว้าง ทางด้าน พ.ต.อ.สรวิศ  มาอินทร์ นายก อบต.นาฝาย ได้รับแจ้งว่ามีคนกำลังลอบจุดไฟเผาป่าบริเวณมอกระโดน ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 10 ถนนสายชัยภูมิ – ตาดโตน และใกล้กับสวนอาหารฟาร์มพรมมา จึงเร่งประสานให้นำรถน้ำดับเพลิงของ อบต.นาฝาย รีบไปยังพื้นที่เกิดไฟป่า ที่กำลังโหมลุกไหม้เป็นทางยาวไปตามข้างถนน และลุกลามเข้าไปในป่าลึกข้างทาง

จนเกิดควันไฟพ่วงพุ่งขึ้นสูงมองเห็นไปไกลยาวนับกิโลเมตร และไฟป่าได้ขยายวงกว้างต่อเนื่อง และยังพบชายวัยกลางคนผมยาว สวมหมวกไหมพรม สวมกางเกงยีนขายาวสีเข้ม สวมเสื้อยืดแขนยาวสีน้ำเงิน สวมรองเท้าผ้าใบ เดินไปเดินมาริมถนน เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่หน่วยดับเพลิง และเจ้าหน้าที่กู้ภัย อบต.นาฝาย พบเห็นชายคนดังกล่าว ได้พยายามจะเดินและวิ่งหนี เจ้าหน้าที่ จึงได้ช่วยกันควบคุมตัวไว้ได้

ก่อนที่จะให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจมาช่วยตรวจค้นตัวไม่พบหลักฐานบัตรประชาชนว่าเป็นใคร และในตัวมีไฟแช็ค 1 อัน บุหรี่ 1 ซอง โทรศัพท์มือถือรุ่นเก่า 1 เครื่อง และมีเงินธนบัตร 1,000 บาท ในกระเป๋ากางเกง 1 ใบ ซึ่งชายต้องสงสัยบอกว่าจะนำเงิน 1,000 บาท ไปซื้อโทรศัพท์มือถือเครื่องใหม่ ที่เล่นเกม เล่นเฟซบุ๊กได้มาใช้

ในขณะที่ไฟป่าที่เกิดจากลอบเผาครั้งนี้ ไฟป่าได้โหมลุกไหม้สายสื่อสารที่พาดอยู่กับแนวเสาไฟฟ้า ใกล้ป่าริมทาง ได้ถูกไฟไหม้เสียหายจำนวนมาก และไฟป่าได้ลุกลามไหม้ไปตลอดริมทางถนนสร้างหมอกควันคลุ้มไปทั่วริมถนนเป็นทางยาวหลายกิโลเมตรอีกด้วย ซึ่งเป็นการสร้างผลกระทบเพิ่มค่ามลพิษทางอากาศ หรือค่า Pm2.5 ในครั้งนี้ให้สูงขึ้นอีกด้วย

ซึ่งทั้งชาวบ้านใกล้เคียง เจ้าหน้าที่ช่วยกันระดมฉีดน้ำดับไฟป่าครั้งนี้อยู่นานกว่า 1 ชั่วโมง จึงดับไฟป่าให้อยู่ในวงจำกัดไว้ได้ และทำให้มีพื้นที่ป่าเสียหายมากกว่า 30 ไร่ ในครั้งนี้ด้วย

ด้าน ร.ต.อ.ชัยชาญ จงกลกิจ รองสารวัตรสอบสวน สภ.เมืองชัยภูมิ ที่ออกปฎิบัติหน้าที่สายตรวจห้วยชัน อ.เมืองชัยภูมิ พร้อม พ.ต.อ.สรวิศ  มาอินทร์ นายก อบต.นาฝาย ได้ให้เจ้าหน้าที่ตรวจค้นตัวชายผู้ต้องสงสัยลักลอบจุดไฟเผาป่า ซึ่งชาวบ้านบอกว่า ได้พบชายวัยกลางคนผู้ต้องสงสัยรายนี้ลอบเผาป่าครั้งนี้ขึ้น ซึ่งจะชอบเดินเก็บขวดพลาสติกเปล่าริมถนนเป็นประจำทุกวัน

ก่อนที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขอค้นตัวไม่พบหลักฐานบัตรประจำตัวประชาชน ในตัวมีไฟแช็ค 1 อัน บุหรี่ 1 ซอง โทรศัพท์มือถือรุ่นเก่า 1 เครื่อง และมีเงินธนบัตร 1,000 บาท ในกระเป๋ากางเกง 1 ใบ ได้ซักถามถึงทำไมจึงลอบเผาป่า ทราบหรือไม่การเผาป่ามีความผิด ชายวัยกลางคนผู้ต้องสงสัยรายนี้ ได้ให้การปฎิเสธว่าไม่ได้จุดไฟเผาป่า และได้พูดจาวกวน แต่ยังพอจับใจความได้ว่าเป็นชาว อ.เมือง จ.ชัยภูมิ

ซึ่งเจ้าหน้าที่ดับไฟได้ยืนยันขณะเข้าตรวจสอบพบชายวัยกลางคนยืนถือไฟแช็คอยู่ริมถนนบริเวณเกิดไฟไหม้ป่า พยายามวิ่งหนี ต้องใช้เจ้าหน้าที่หลายคนช่วยกันสกัดจับไว้ได้ ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองชัยภูมิ เบื้องต้นต้องถูกตั้งข้อหาลักลอบเผาป่าไม้ ส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ขณะที่ พ.ต.อ.สรวิศ  มาอินทร์ นายก อบต.นาฝาย อ.เมืองชัยภูมิ กล่าวว่า ในพื้นที่ ต.นาฝาย ใกล้กับพื้นป่าเทือกเขาภูแลนคาในใกล้เขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติตาดโตน พบการเกิดไฟป่าข้างทาง ตามป่าละเมาะต่าง ๆ มาตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทาง อบต.นาฝาย ต้องระดมเจ้าหน้าที่ออกดับไฟป่ากันทุกวัน และวันนี้มีชาวบ้านแจ้งเข้ามาว่ามีผู้ลักลอบเผาป่าอีก จึงได้ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบจนจับกุมได้ครั้งนี้ ซึ่งได้ตั้งเงินรางวัลไว้ให้ผู้ใดพบเห็นและแจ้งเบาะแสหากพบมีคนลักลอบจุดไฟเผาป่า จากนี้ไปก็จะมีเงินรางวัลนำจับจำนวน 2,000 บาทให้อีกด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

สุทธิพงศ์ เสฏฐรังสี

น้อมรับการทำหน้าที่สื่อเพื่อประชาชนมายาวนานกว่า25ปีเพื่อชาวชัยภูมิพร้อมเป็นเครือข่ายการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่ดีในนามสมาคมนักข่าวจังหวัดชัยภูมิและชมรมสื่อมวลชนชัยภูมิพร้อมรับใช้ชาวชัยภูมิและเป็นเวทีให้กับประชาชนทุกท่านตลอดไปมีอะไรเดือดเนื้อร้อนใจติดต่อมาที่ทีมงาน77ข่าวเด็ดชัยภูมิเราได้หรือที่[email protected]