X

ปล่อยเต่าตนุ 73 ตัวถวายเป็นพระราชกุศลฯ เปิดงานประเพณีปล่อยเต่าจังหวัดพังงา ประจำปี 2567

พังงา-ปล่อยเต่าตนุ 73 ตัวถวายเป็นพระราชกุศลฯ เปิดงานประเพณีปล่อยเต่าจังหวัดพังงา ประจำปี 2567

ที่บริเวณลานเต่าชายหาดท้ายเหมือง อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เป็นประธานเปิดงานประเพณีอนุรักษ์เต่าทะเล จังหวัดพังงา ประจำปี 2567 โดยมี พล.ร.ต.กนกพล พิมพ์ทอง ผู้บัญชาการฐานทัพเรือพังงา นายฉกาจ พัฒนกิจวิบูลย์ สส.พังงา หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ ประชาชน และนักท่องเที่ยว เข้าร่วมงานจำนวนมาก  ซึ่งก่อนพิธีเปิดมีการจัดขบวนพาเหรดจากชุมชนต่าง ๆ และโรงเรียนในเขตอำเภอท้ายเหมือง เช่นขบวนแห่เจ้าพ่ออันดามัน เต่าทะเลนานาชนิด ขบวนรณรงค์ต่อต้านยาเสพติด ขบวนอนุรักษ์เต่าทะเล การละเล่นพื้นเมือง ขบวนฟ้อนรำ ขบวนสาวงาม ได้เดินเข้าสู่ลานเวทีชายหาดท้ายเหมือง ระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร

จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ได้กล่าวเปิดงานอย่างเป็นทางการ มอบเงินรางวัลจากกองทุนอนุรักษ์เต่าทะเล ให้กับผู้แจ้งเบาะแสแม่เต่าขึ้นวางไข่รวมกว่า 300,000 บาท พร้อมนำหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน และนักท่องเที่ยว ร่วมปล่อยเต่าตนุจำนวน 73 ตัว กลับสู่ทะเล เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567และเพื่อให้ขยายพันธุ์ตามธรรมชาติ สร้างความอุดมสมบูรณ์ในระบบนิเวศ เป็นทรัพยากรคู่กับท้องทะเลต่อไป

นายบัญชา ธนูอินทร์ ปลัดจังหวัดพังงา กล่าวว่า หาดท้ายเหมืองเป็นหาดทรายที่สวยงามและมีระดับของชายหาดที่เหมาะกับเต่าทะเลขึ้นมาวางไข่ในระยะทางประมาณ 14 กิโลเมตร ที่ผ่านมามีเต่าขึ้นมาวางไข่รวม4ชนิดคือเต่าตนุ เต่ากระ เต่าหญ้าและเต่ามะเฟือง ซึ่งล่าสุดเต่ามะเฟืองได้กลับขึ้นมาวางไข่อย่างต่อเนื่องหลังจากเคยห่างหายไปนาน ซึ่งได้สร้างความยินดีให้กับชาวอำเภอท้ายเหมือง และบรรดานักอนุรักษ์เป็นอย่างมาก หาดท้ายเหมืองจึงถือเป็นแหล่งกำเนิดของเต่ามะเฟือง  การจัดงานประเพณีอนุรักษ์เต่าทะเลนั้น มีมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2513 ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนร่วมกันอนุรักษ์เต่าทะเลและชายหาดท้ายเหมืองให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญและสวยงาม เป็นมรดกแก่ประชาชนชาวพังงาและประเทศชาติสืบไป

สำหรับปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-10 มีนาคม 2567 รวม 10 วัน 10 คืน ถือเป็นครั้งแรกที่ยกระดับของการจัดงานให้เป็นงานระดับจังหวัด ด้วยการบูรณาการร่วมกับอำเภอท้ายเหมือง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และทุกภาคส่วน เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมต่างๆ ให้มีสีสันและมีความดึงดูดมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการจัดนิทรรศการให้ความรู้เรื่องการอนุรักษ์เต่าทะเล นิทรรศการจากหน่วยงานต่าง ๆ การแสดงภาคบันเทิงของศิลปินนักร้อง การจำหน่ายสินค้า ของดีชุมชน การเปิดโอกาสให้พ่อค้าและแม่ค้าจากในพื้นที่ได้นำสินค้ามาจำหน่าย และกิจกรรมปล่อยพันธุ์เต่าทะเลคืนธรรมชาติ

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of อโนทัย งานดี

อโนทัย งานดี

นักข่าวตัวเล็กๆในเมืองแห่งความสุข