X

สาวใหญ่ใจบุญ เลี้ยงหมาจรจัดกว่า 100 ตัว แม้ขัดสน แต่ขอดูแลจนกว่าชีวิตจะสิ้น

สงขลา – สาวใหญ่ใจบุญ เลี้ยงหมาจรจัดกว่า 100 ตัว ในเนื้อที่ประมาณ 2 ไร่ ซึ่งเป็นที่เช่าจากราชพัสดุ ยังมืดมนหากต้องถูกย้ายที่ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หรือรับผิดชอบช่วยเหลือจัดสรรที่ให้  ยอมรับตั้งแต่เลี้ยงมารวมกว่า 18 ปี มีเพียงคนใจดีช่วยเหลือบริจาคบ้าง  ซึ่งไม่เพียงพอ ยังไงก็จะเลี้ยงต่อไปจนกว่าชีวิตจะสิ้น แม้ไร้หน่วยงานยื่นมือช่วยเหลือ

18 ธ.ค. 61 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับนางรัศมี หรือเพ็ญ สลุงใหญ่ อายุ 58 ปี ที่บ้านพักไม่มีเลขที่ อยู่ในเขตพื้นที่ ซ.ประปา หมู่ที่ 2 ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา หลังจากทราบว่านางรัศมีฯ เป็นอีก 1 คนที่เลี้ยงสุนัขจรจัดไว้เป็นจำนวนมาก และเลี้ยงมาเป็นเวลานานนับกว่า 10 ปี  ซึ่งพบบ้านพักถูกสร้างด้วยอิฐบล็อก และดัดแปลงบริเวณบ้านกั้นเป็นคอกๆ ด้วยไม้แบบง่ายๆ และมีสุนัขอยู่เต็มทุกคอก รวมถึงสุนัขที่เดินอยู่ข้างนอก อีกจำนวนหนึ่งนางรัศมีฯบอกว่า เดิมพื้นเพเป็นคนกรุงเทพฯ แต่ได้ย้ายมาอยู่ในพื้นที่ บ.ด่านนอก นานราว 18 ปี มีอาชีพค้าขายผักสดส่งในตลาด รวมถึงพ่อค้า-แม่ค้า ประเทศมาเลเซีย เริ่มเลี้ยงสุนัขตัวแรกเพราะเจอกับสุนัขถูกรถชน ด้วยความสงสารก็เลี้ยงและดูแลจนหาย ซึ่งตอนนั้นอยู่บ้านเช่าเล็กๆ หลังจากนั้นก็เลี้ยงเรื่อยมาจนเริ่มมีจำนวนมากขึ้น จึงย้ายมาที่ในปัจจุบัน ซึ่งตอนนี้มีสุนัขที่ต้องดูแลรวม103 ตัว ส่วนใหญ่เป็นสุนัขจรจัดที่โดนทิ้ง มีบ้างที่ป่วยหรือโดนอุบัติเหตุรวมๆเลี้ยงมานานกว่า 18 ปี ไม่เคยมีหน่วยงานไหนยื่นมือช่วยเหลือ มีเพียงผู้ใหญ่ใจบุญในพื้นที่คอยให้ความช่วยเหลือ แต่ก็ไม่พอ ต้องให้อาหารสุนัขวันละมื้อโดยใช้ข้าวต้ม ผสมกับอาหาร ที่ยังมืดมนคือตอนนี้ที่ๆอยู่ในปัจจุบัน เช่าจากราชพัสดุ ซึ่งอาจจะต้องโยกย้ายเนื่องจากเขาจะไม่ให้เช่าต่อ จึงอยากจะขอหากถึงวันนั้น อยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ ช่วยหาที่อยู่ให้ใหม่ เพื่อที่จะเลี้ยงพวกเขาได้ รวมถึงให้มีพื้นที่สำหรับทำการเกษตรเพื่อสร้างรายได้บ้าง เหมือนกับที่เดิมด่านนอกเป็นเมืองหน้าด่าน มีนักท่องเที่ยวผ่านไปผ่านมา จริงๆก็ไม่สมควรนะ ที่จะให้มีสุนัขจรจัดออกไปเดินพลุกพล่าน ซี่งปัญหาสุนัขจรจัดพี่เห็นว่าน่าจะดำเนินการทำหมันให้หมด เพื่อไม่ให้เขาแพร่พันธุ์  เพราะเมื่อสุนัขมีมาก อาจมีโรคพิษสุนัขบ้าเกิดขึ้นได้  ซึ่งของพี่ที่เลี้ยงก็มีการทำหมัน แต่ยังไม่ครบทุกตัวเพราะมีค่าใช้จ่ายสูงมาก ตกตัวละ1,000 บาท ซึ่งพี่เลี้ยงสุนัขเพราะความสงสาร เขาก็เป็นเพื่อนร่วมโลก เพียงแต่พูดไม่ได้ จะเลี้ยงต่อไปจนกว่าชีวิตเราจะสิ้นไป  แต่วันไหนที่เราเจ็บป่วย เดินไม่ได้ ก็ค่อยว่ากัน แต่จะให้ทิ้งไม่ดูแลเขาเป็นไปไม่ได้ และไม่เคยคิด”ส่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นางรัศมีฯบอกว่าเคยมีคนช่วยติดต่อประสานงานให้ แต่สุดท้ายก็เงียบหาย ทุกวันนี้มีกินบ้างอดบ้าง งานประจำพี่ก็ต้องทิ้งไป เพราะไม่มีเวลาต้องดูแลพวกเขาตลอด  ซึ่งคนที่รักสุนัขหากที่จะร่วมบริจาคเพื่อเป็นค่ายา ค่าอาหาร สามารถบริจาคได้ที่ ชื่อบัญชีนางรัศมี สลุงใหญ่ ธนาคารกรุงไทย สาขาเซ็นทรัลบางนา บัญชีเลขที่ 086-0-53833-8  หรือโทรสอบถามก่อนที่ 095-165 – 1289 รัศมีฯ หรือพี่เพ็ญ

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of ภูมริน มหันตมรรค

ภูมริน มหันตมรรค

เคยเป็นสื่อทีวีในฐานะทีมช่างภาพตั้งแต่ยุคเปิดตัว ITV. และทำข่าว นสพ.ท้องถิ่นมาก่อน และหยุดไปช่วงนึง 4 ปี เนื่องจากย้ายไปอยู่ที่เชียงใหม่ กลับมาก็เริ่มใหม่ในสื่อทีวี และ นสพ. จนกระทั่งปัจจุบัน 77 ข่าวเด็ด