X

“สหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด” มอบเงินสินเชื่อชะลอข้าวเปลือกนาปีให้ชาวนา ผู้ปลูกข้าว 66/67

ที่หอประชุมสหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด นางพิสมนต์ มงคลเทพ พาณิชย์จังหวัดอุตรดิตถ์ และ นายมงคล ผดุงไทย ผอ.ธกส. จังหวัดอุตรดิตถ์ ร่วมเป็นเกียรติมอบเงินให้กับเกษตรกรผู้ทำนา ที่เข้าร่วมโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2566/2567 กับสหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด โดย เกษตรกรทำนาปีที่เข้าร่วมโครงการฯ ต่างลงทะเบียน ยื่นเอกสาร ต่อเจ้าหน้าที่ พร้อมรับเงินสดกลับบ้านด้วยความปีติยืนดี 

นางพิสมนต์ มงคลเทพ พาณิชย์จังหวัดอุตรดิตถ์ กล่าวว่า ชื่นชมสหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด ที่เข้าร่วมโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ของรัฐบาลมาอย่างต่อเนื่อง 8 ปี ตั้งแต่ปีการผลิต  2559/2560 ด้วยเล็งเห็นถึงความสำคัญในการให้ความช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกร จากนโยบายให้ความช่วยเหลือ  สนับสนุนของรัฐบาลสู่พี่น้องเกษตรกร โดยผ่านสหกรณ์ฯ เป็นสื่อกลางในการรับความช่วยเหลือดังกล่าว ซึ่งพี่น้องสมาชิก  สหกรณ์เกษตรกร ได้รับประโยชน์จากโครงการฯ มากมายเพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนในครัวเรือน  เป็นนโยบายของรัฐบาล เพื่อป้องกันมีให้เกิดปัญหาผลผลิตข้าวเปลือกออกสู่ตลาดพร้อมกันในฤดูเก็บเกี่ยว กระทรวงพาณิชย์จึงเห็นสมควรให้มีโครงการชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี โดยสนับสนุนให้เกษตรกรและ สถาบันเกษตรกรเก็บข้าวเปลือกไว้ในยุ้งฉาง ในช่วงฤดูเก็บเกี่ยวไว้รอขาย อันจะส่งผลให้ราคาข้าวเปลือกในตลาดมีเสถียรภาพ และเมื่อข้าวเปลือกมีราคาสูงขึ้น

ทั้งนี้ราคาข้าวในฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าวนาปีที่ผ่านมา ถือว่าราคาดี มีการรับซื้อค่อนข้างสูง พี่น้องเกษตรกรก็มีรายได้จากการ รักษาข้าว และเกษตรกรยังได้รับเงินตามโครงการชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ซึ่งจะคืนเงินให้พี่น้อง เกษตรกร ตันละ  500 บาท ถือว่ามาตรการส่งผลดีต่อเกษตรกร พี่น้อง   นายประพันธ์ มายรรยง ผจก.สหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด กล่าวว่า การจ่ายค่าฝากเก็บและรักษาคุณภาพ ข้าวเปลือก แก่พี่น้องสมาชิกสหกรณ์และเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต  2566/2567 หรือในปีปัจจุบันนี้ พี่น้องเกษตรกรเข้าร่วมโครงการฯ นำข้าวเปลือกมาจำหน่ายได้รับส่วนต่างของราคาที่ สูงขึ้น ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น โครงการดังกล่าว ธกส.จังหวัดอุตรดิตถ์ ได้อนุมัติจ่ายสินเชื่อแก่สหกรณ์ฯ ด้วยดีตลอดมา

ซึ่งปีการผลิตข้าวนาปี 2566/2567 กำหนดจ่ายค่าฝากเก็บและรักษาคุณภาพข้าวเปลือก ให้เกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการฯ  ในส่วนของสหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด ระหว่างวันที่ 19-21 มีนาคม 2567 ตันละ 500.-บาท จำนวน 2,277  ราย จำนวนข้าวเปลือก 22,217.20 ตัน  มูลค่าข้าวเปลือก 199,954,800. บาท เป็นเงินที่ต้องจ่ายให้เกษตรกรเข้าร่วม โครงการฯ 11,108,600.บาท อย่างไรก็ตาม โครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี เป็นโครงการที่ดี ในส่วนของสหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด พร้อมที่จะขับเคลื่อน และพัฒนาความพร้อมทั้งลานรับซื้อ  จุดรวบรวม อุปกรณ์ เครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ ในการรับซื้อผลผลิตภาคการเกษตรของเกษตรกร ยิ่งหากได้รับงบประมาณอนุมัติสินเชื่อตามจำนวนที่ยื่นเสนอ ก็จะสามารถขยายพื้นที่การรับซื้อผลผลิตไปยังพื้นที่ใกล้เคียงได้อีก

 

 

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of บุญพิมพ์ ใบยา

บุญพิมพ์ ใบยา

ผู้สื่อข่าวพิเศษ ช่อง 9 อสทม.สำนักข่าวไทย ,เนชั่น,workpoint tv ช่อง 23 ประจำจังหวัดอุตรดิตถ์