X

จังหวัดระนอง ร่วมประกาศความสำเร็จในการจัดตั้งธนาคารขยะภายใต้หุ้นส่วนการพัฒนาระหว่าง สหประชาชาติประจำประเทศไทย

จังหวัดระนอง ร่วมประกาศความสำเร็จในการจัดตั้งธนาคารขยะภายใต้หุ้นส่วนการพัฒนาระหว่าง สหประชาชาติประจำประเทศไทย

( 5 เม.ย.67 )   นายราชัน  มีน้อย รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง พร้อมด้วยนางจุฬาภรณ์  จันทนา ท้องถิ่นจังหวัดระนอง  นายนิธิ  อาจสมรรถ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระนอง เข้าร่วมงานประกาศความสำเร็จในการจัดตั้งธนาคารขยะภายใต้หุ้นส่วนการพัฒนาระหว่าง สหประชาชาติประจำประเทศไทย  ที่ห้องประชุม ESCAP Hall ชั้น 2 ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพมหานคร

โดยงานประกาศความสำเร็จในการจัดตั้งธนาคารขยะภายใต้หุ้นส่วนการพัฒนาระหว่าง สหประชาชาติประจำประเทศไทย เป็นความร่วมมือระหว่างกันกับ กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อยกระดับความร่วมมือระหว่างสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs) โดยมีคุณอาร์มิดา  ซัลเซีย อาลีเซียบานารองเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ และเลขาธิการบริหารคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและสังคมแห่งสหประชาชาติสำหรับเอเชียและแปซิฟิก (ESCAP) กล่าวรายงานต้อนรับ นายสุทธิพงษ์  จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวรายงานความร่วมมือการขับเคลื่อนการคัดแยกขยะต้นทางด้วยโครงการธนาคารขยะ และแผนการขับเคลื่อนงานในระยะต่อไปของกระทรวงมหาดไทย และนายอนุทิน  ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษภายใต้ความร่วมมือการขับเคลื่อนการดำเนินงานธนาคารขยะ

ทั้งนี้กระทรวงมหาดไทยร่วมมือกับ สหประชาชาติประจำประเทศไทยขับเคลื่อนการพัฒนาที่ยั่งยืนผ่านการประกาศเจตนารมณ์ 76 จังหวัด 76 คำมั่นสัญญาเพื่อประเทศไทยที่ยั่งยืนโดยผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด ได้ร่วมให้ขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนทั้ง 17 ข้อในระดับพื้นที่   โดยหนึ่งในนั้นคือการบรรลุเป้าหมายการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งกระทรวงมหาดไทยและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ร่วมมือแก้ไขปัญหาขยะและการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ผ่านการลงนามบันทึกความเข้าใจเพื่อขับเคลื่อนการจัดการขยะอาหารรองรับเป้าหมายด้านการลดก๊าซเรือนกระจก

นับเป็นความร่วมมือที่สำคัญภายใต้รัฐบาลไทยในการแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศของประเทศ ซึ่งทั้งสองกระทรวงได้แสดงวิสัยทัศน์และความมุ่งมั่นในการรับมือกับปัญหาสภาพภูมิอากาศบนเวทีการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ที่ เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ถือเป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของประเทศไทยบนเวทีโลก  กระทรวงมหาดไทยในฐานะหน่วยงานสำคัญที่มีบทบาทในการบริหารจัดการขยะได้ขับเคลื่อนโมเดลการจัดการขยะต้นทางในประเทศไทย ซึ่งได้ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับท้องถิ่น เพิ่มรายได้ให้กับชุมชนและแก้ไขปัญหาที่สะสมมาเป็นเวลาเนิ่นนาน  โดยให้ครัวเรือนคัดแยกขยะเปียกลงในถังขยะเปียกลดโลกร้อนเพื่อจัดการขยะอาหาร  ประชาชนกว่า 14 ล้านครัวเรือนได้มีการขยับคัดแยกครัวเรือนโดยสามารถลดการเรือนกระจกตลอดโครงการได้มากกว่า 1.87 ล้านตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า   ในส่วนของการจัดการขยะแห้งได้ให้ครัวเรือนดำเนินการคัดแยกและนำมาขายผ่านธนาคารขยะของแต่ละชุมชน

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

Picture of บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

บุญเลื่อน พรหมประทานกุล

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดระนอง บรรณาธิการ นสพ.เซ้าท์เทิร์นนิวส์ระนอง