X

สังขารล่อง แพร่โชว์สะโป้กกระหึ่มปล่อยปลาปล่อยเคราะห์

วันที่ 13 เมษายน จะเป็นวันเริ่มต้นงานประเพณีสงกรานต์ ชาวจังหวัดแพร่ ถือเป็นวันสังขารล่องเตรียมเข้าสู่ปีใหม่ วันนี้ชาวแพร่ที่อยู่ริมฝั่งแม่น้ำยม มีประเพณีปล่อยเคราะห์หรือสิ่งไม่ดีให้ไปกับลมกับน้ำด้วยการปล่อยปลาลงในแม่น้ำยมและจุดสะโป้กส่งเสียงดังขับไล่ความไม่ดีออกไปก่อนจะเข้าสู่ปีใหม่เมืองในวันปากปี (16 เมษายน)
ประเพณีปล่อยปลาในแม่น้ำยมและการจุดสะโป้กยังคงถือปฏิบัติมาจนปัจจุบัน งานวงกรานต์ปีนี้นอกจากปฏิบัติตามประเพณีแล้ว ยังมีการพัฒนาการจุดสะโป้กมาเป็นการกีฬา เทศบาลเมืองแพร่จัดให้มีการแข่งขันกันอย่างสนุกสนานพร้อมทั้งไล่สังขารล่องไปพร้อมๆ กัน

นายรสชง ทิพย์เนตร ประธานชุมชนชัยมงคล เทศบาลเมืองแพร่ กล่าวว่า การจุดสะโป้ก ในวันสังขารล่องชาวเมืองแพร่จุดให้เกิดเสียงดังคล้ายระเบิดแต่ไม่อันตราย เป็นประเพณีของชาวล้านนาถือปฏิบัติมาเพื่อไล่สิ่งไม่ดีออกไปปฏิบัติมาแต่โบราณ สะโป้กทำจากกระบอกไม้ไผ่ยาวประมาณ 1 เมตร ทะลวงปล้องออก ใส่แก๊ซก้อนเจาะรูเล็กๆ สำหรับหยอดน้ำไปที่แก๊ซเมื่อแก๊ซระเหยเต็มกระบอกนำไฟเข้าจุดทำให้เกิดระเบิดเสียงดังและมีแรงดันออกปลายกระบอก ปัจจุบันนำขันมาครอบเพื่อวัดความแรงและแม่นยำเพิ่มการแข่งขันไปด้วยจนกลายเป็นประเพณีที่น่าสนใจ พากันจุดทุกชุมชนทั้งวันทั้งคืนจนหมดวันสังขารล่อง เข้าสู่วันใหม่

ประเพณีดังกล่าวกลายเป็นจุดสนใจของนักท่องเที่ยว มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาร่วมกิจกรรมมากขึ้นทุกปี

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน