X

ตรัง แล้งจัดขาดแคลนหญ้าเลี้ยงวัว-วัวชนต้องหยุดชน เจ้าของตระเวณหาหญ้า-ซื้อฟางก้อน ช่วยประทังชีวิตวัวให้รอด

ตรัง-แล้งจัดกระทบวัว วัวชนต้องหยุดชน ขาดแคลนหญ้าหนัก คนเลี้ยงตระเวนตัดหญ้าช่วยประทังชีวิตวัว ขณะที่บางรายต้องกัดฟันซื้อฟางก้อนละ 80 บาทมาเป็นอาหารวัว

สภาพอากาศแล้งจัด ส่งผลให้หญ้าในธรรมชาติตายหมด ทำวัวขาดแคลนหญ้าอย่างหนัก เจ้าของวัวทั้งวัวพื้นบ้านที่เลี้ยงไว้ขายเนื้อ และโดยเฉพาะวัวชนไม่มีหญ้ากิน ทำเจ้าของที่ไม่มีแปลงหญ้าเป็นของตัวเอง และจับจองหญ้าที่เกษตรกรปลูกไว้ไม่ได้ ต้องเดือดร้อนเช่นกันในการเสียเงินซื้อหญ้า เช่น หญ้าแห้งอัดก้อนที่มีคนนำเข้ามาจากจังหวัดแถบภาคกลาง เช่น จ.ราชบุรี ,จ.สุพรรณบุรี ซึ่งเป็นถิ่นทำนา ทำให้ราคาขายสูงต้องจ่ายเงินซื้อก้อนละ 80 บาท แต่หากเป็นหญ้าในพื้นที่ก้อนละ 50 บาท แต่หญ้าจากแถบภาคกลางจะนิ่มกว่า ทำให้เจ้าของวัวต้องยอมจ่ายแพงกว่า บางคนต้องเดินทางไปหาซื้อหญ้าจากจังหวัดใกล้เคียง เช่น จ.พัทลุง เป็นต้น ขณะที่เจ้าของวัวอีกจำนวนมากต้องเสียเวลาเป็นวันๆ ในการออกตระเวนหา และตัดหญ้า รวมทั้งวัชพืชต่างๆที่เป็นสีเขียวๆ เพื่อนำไปเลี้ยงวัว แต่หากมีวัวจำนวนมากต้องระดมญาติพี่น้อง และเพื่อนฝูงวันละหลายๆคน เพื่อออกตระเวนหาตัดหญ้า ในที่นี้ รวมทั้งวัชพืชต่างๆที่ยังพอเป็นสีเขียวๆ เอาทั้งหมด บางรายหาหยวกกล้วย นำไปผสมอาหารกระสอบ คลุกเคล้าให้วัวกิน เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าประคองตัวให้ผ่านพ้นในช่วงหน้าแล้งนี้ไปให้ได้

นายถาวร ทหารไทย ชาวบ้าน หมู่ 6 ต.นาบินหลา อ.เมือง ซึ่งพร้อมด้วยหลานๆ ก็ได้ออกตระเวนหาหญ้า รวมทั้งวัชพืชต่างๆที่สีเขียวๆก็ตัดเอาไปใช้สำหรับเลี้ยงวัวทั้งหมด โดยบอกว่า มีวัวทั้งหมด 8 ตัว ส่วนใหญ่วัวชน ปีนี้หาซื้อแปลงหญ้าไม่ได้ ก็ต้องออกตระเวนทุกวันไปตามที่ต่างๆหาหญ้าพืช วัชพืช สีเขียวๆ เอาไปเลี้ยง แม้ว่าจะไม่เพียงพอแต่ก็ต้องตระเวนหาทุกวัน เพื่อประทังชีวิตวัวไปก่อน โดยวัวชนก็ต้องหยุดชน เพราะวัวไม่สมบูรณ์ ซึ่งปีนี้ตนเองต้องตระเวนหาหญ้าวัวตามที่ต่างๆมาประมาณ 3-4 เดือน เพราะแล้งจัด จะซื้อก็ไม่มี เพราะปีนี้หญ้าวัวของคนที่ปลูกตายหมด ขาดน้ำ ทำให้แปลงหญ้าเหลือน้อยไม่พอวัวที่มี จึงแย่งกันซื้อ ส่วนตัวจึงต้องตระเวนหาไปวันๆ ให้พอได้ประทังชีวิตไปก่อน บางปีเคยซื้อถึง 40,000-50,000 บาท ฝนเทียมที่ตกลงมาก็ไม่แน่ใจว่าจะช่วยได้แค่ไหน เพราะไม่ได้ตกทุกวัน แต่จนถึงตอนนี้สถานการณ์ในพื้นที่ก็ยังขาดแคลนหญ้า

อย่างไรก็ตาม เจ้าของวัวบางฝูง ไม่มีเงินซื้อหญ้า และไม่มีแรงจะออกไปตระเวนตัดหญ้า ก็ต้องต้อนวัวไปตามที่ต่างๆ เพื่อให้วัวได้เล็มหญ้า แต่พบว่าหญ้าแห้งตายหมด ทำวัวส่วนใหญ่ซูบผอม

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน